Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/09/2020

Hai đào ngũ Miến Điện nhìn nhận các vụ sát hại người Rohingya

RFI tiếng Việt

Hai nguồn tin báo chí quốc tế và tổ chức nhân quyền Fortify Rights ngày 08/09/2020 cho biết hai người lính đào ngũ Miến Điện xác nhận qua video là họ đã được lệnh của cấp trên sát hại người Rohingya. Cả hai cùng thú nhận đã giết chết hàng chục dân làng ở bang Rakhine, tây bắc Miến Điện trong cuộc nổi dậy hồi tháng 08/2017.

myanmar1

Mười người Rohingya bị lực lượng an ninh Miến Điện bắt giữ tại làng Inn Din, bang Rakhine, ngày 02/09/2017 via Reuters – Handout

Theo các nguồn tin trên, hai người lính đào ngũ được trích dẫn từng phục vụ trong hai tiểu đoàn bộ binh khác nhau. Cả hai đã được lệnh giết chết và chôn xác nạn nhân trong những ngôi mộ tập thể. Các lời chứng trên đây được ghi âm qua video từ Miến Điện và đoạn băng được thực hiện trong năm 2020. Hãng tin Anh Reuters lưu ý, báo New York Times thận trọng cho biết "chưa kiểm chứng được một cách độc lập" về lời kể của hai quân nhân Miến Điện đào ngũ. Phía chính phủ Miến Điện và phát ngôn viên của quân đội nước này từ chối bình luận về tin trên. 

Theo Reuters, hai nhân chứng này đã được đưa tới La Haye, trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế. Tuy nhiên phát ngôn viên của tòa án La Haye bác bỏ tin cơ quan tư pháp này đang tạm giữ hai quân nhân được các phương tiện truyền thông nhắc tới. 

Tháng 11/2019 đại diện cho Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Gambia đã đâm đơn kiện Miến Điện ra trước Tòa án Công lý Quốc tế vì vi phạm Công ước Chống diệt chủng, "hủy hoại nhân tính" nhắm vào cộng đồng thiểu số Rohingya theo đạo Hồi. Tới nay Miến Điện vẫn bác bỏ mọi cáo buộc của Liên Hiệp Quốc cho rằng chính quyền nước này đã tiến hành một cuộc "thanh lọc chủng tộc" nhắm vào người Rohingya, gần 700.000 người Rohingya đã chạy trốn khỏi bang Rakhine sang lánh nạn tại nước láng giềng Bangladesh.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 688 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)