Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/10/2020

Bà Thái Anh Văn để lộ bản lĩnh quốc trưởng Trung Hoa

Tổng hợp

Tng thng Đài Loan kêu gi 'đi thoi có ý nghĩa' vi Trung Quc

VOA, 10/10/2020

Đài Loan mun có i thoi có ý nghĩa" vi Trung Quc trên cơ s bình đng, Tng thng Thái Anh Văn nói ngày th By, t ý mun làm hòa gia lúc căng thng quân s gia tăng vi Bc Kinh, nước tuyên b hòn đo này là lãnh th thuc ch quyn ca Trung Quc.

thaianhvan1

Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn phát biu trong l Quc khánh trước Ph Tng thng Đài Bc, Đài Loan, ngày 10/10/2020

Trung Quc đã tăng cường các hot đng không quân gn đo Đài Loan dân ch trong nhng tun qua, bao gm băng qua trung tuyến nhy cm Eo bin Đài Loan vn thường được coi là vùng đm không chính thc.

Trung Quc nói h đang đáp tr "s thông đng" gia Washington và Đài Bc, tc gin v s ng h ngày càng tăng ca M dành cho hòn đo t tr này. Bc Kinh coi s ng h này là tin đ cho vic Đài Loan tuyên b đc lp chính thc, mt ln ranh đ đi vi Trung Quc.

Phát biu ti l Quc khánh, bà Thái mô t tình hình Eo bin Đài Loan là "khá căng thng". Điu này, cùng vi các tranh chp Bin Đông, xung đt biên gii Trung Quc - n Đ và vic Trung Quc đàn áp Hong Kong, cho thy nn dân ch và hòa bình trong khu vc đang đi mt vi nhng thách thc ln, bà nói.

Nếu Bc Kinh có th chú ý đến tiếng nói ca Đài Loan và cùng nhau to điu kin cho hòa gii và đi thoi hòa bình, căng thng trong khu vc chc chn có th được gii quyết, bà nói thêm.

"Min là nhà chc trách Bc Kinh sn sàng hóa gii him khích và ci thin quan h xuyên eo bin, trong khi s bình đng và phm giá được duy trì, chúng tôi sn sàng làm vic cùng nhau đ to điu kin cho đi thoi có ý nghĩa".

Nhưng Trung Quc, nước đã ct đt các cơ chế đàm phán chính thc vào năm 2016 sau khi bà nhm chc ln đu tiên, ngày th By nói Đài Loan tiếp tc theo đui đc lp và vn gi tư tưởng đi đu.

Bà Thái nói bà cam kết duy trì s n đnh Eo bin Đài Loan, nhưng đây là trách nhim ca c hai bên.

Tuy nhiên, bà vn coi vic cng c các lc lượng vũ trang ca Đài Loan là ưu tiên hàng đu và cho biết bà s tiếp tc thúc đy điu này, gi vng nguyên tc không tìm kiếm chiến tranh mà cũng không s chiến tranh.

"Cam kết ca chúng tôi đi vi ch quyn và các giá tr dân ch ca chúng tôi s không thay đi, nhưng chúng tôi cũng s duy trì tính linh hot chiến lược và ng biến trước nhng thay đi", bà nói mà không gii thích rõ hơn.

M đang thúc đy Đài Loan hin đi hóa quân đi đ h có th tr thành "con nhím" khó b Trung Quc tn công. Washington, ging như hu hết các quc gia, không có quan h ngoi giao chính thc vi Đài Bc, mc dù là nước ng h Đài Loan mnh m nht trên trường quc tế.

"Nhng bài phát biu này tiếp tc tư duy đi đu và thù đch, c xúy nhng phát ngôn ‘đc lp, và tìm cách kết ni vi các thế lc bên ngoài", Chu Phng Liên, phát ngôn viên ca Văn phòng S v Đài Loan Bc Kinh, nói.

c lp ca Đài Loan là ngõ ct, trong khi đi đu s chng đi đến đâu", bà Chu cnh báo, đng thi thúc gic Đng Dân Tiến ca bà Thái kim chế đ không đi sâu hơn vào "con đường sai trái".

Theo Reuters

**********************

Tổng thống Đài Loan kêu gọi Tập Cận Bình giảm căng thẳng quân sự

RFI, 10/10/2020

Hôm 10/10/2020 trong bài phát biểu nhân ngày Quốc Khánh Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm giảm căng thẳng quân sự và giữ lời hứa "không tìm kiếm bá quyền" trong bối cảnh nhiều tháng qua Bắc Kinh gia tăng điều phi cơ chiến đấu xâm nhập không phận Đài Loan.

thaianhvan2

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại lễ Quốc khánh, ngày 10/10/2020, trước phủ tổng thống tại Đài Bắc.  Reuters - Ann Wang

Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định Đài Bắc cam kết duy trì sự ổn định thường xuyên ở eo biển Đài Loan nhưng bà nhấn mạnh đó không phải là điều Đài Bắc có thể gánh vác một mình mà đó phải là trách nhiệm của cả Đài Loan và Trung Quốc. Bà Thái Anh Văn cam kết Đài Loan "sẽ không hành động hấp tấp" và tìm cách giảm nguy cơ xung đột căng thẳng, tạo điều kiện "đối thoại hòa bình" với hy vọng Bắc Kinh có thiện chí.

Tổng thống Đài Loan cho rằng bài phát biểu gần đây của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc mang lại cho người Đài Loan một số hy vọng, khi ông Tập đã phát biểu rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền, bành trướng hoặc phạm vi ảnh hưởng. Hiện giờ Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận về phát biểu của lãnh đạo Đài Loan.

Trong thời gian qua, quân đội Trung Quốc đã gia tăng sức ép với Đài Loan, điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với tần suất cao chưa từng có và đôi khi còn vượt "đường trung tuyến" ở eo biển Đài Loan. Theo Reuters, bộ Quốc phòng Đài Bắc cho biết hôm qua là lần thứ 7 trong tháng và là lần thứ tư liên tiếp trong tuần máy bay phản lực của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Còn tại Hồng Kông, cảnh sát đặc khu hành chính hôm qua 09/10/2020 bắt giữ 9 người về tội trợ giúp 12 nhà tranh đấu dân chủ bỏ trốn sang Đài Loan bằng tàu thủy.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)