Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/10/2020

Biển Đông : Nhật Mỹ tập trận, Bắc Kinh hăm dọa ASEAN

Tổng hợp

Biển Đông : Nhật Bản cung cấp vũ khí cho Việt Nam

Tú Anh, RFI, 14/10/2020

Để ngăn chận tham vọng bá quyền của Trung Quốc, Tokyo gia tăng trợ giúp các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phát huy khả năng quân sự. Nhật Bản sẽ ký thỏa thuận bán trang thiết bị quốc phòng cho Việt Nam nhân chuyến công du đầu tiên của tân thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vào tuần tới.

nhatviet

Tàu trực thăng vận Izumo (DDH-183) và khu trục hạm JS Murasame (DD-101) trong một cuộc diễn tập hồi tháng 06/ 2018 trên Biển Đông AP - Emily Wang

Theo bản tin của nhật báo Nikkei, trong cuộc họp với ban lãnh đạo đảng Tự Do Dân chủ hôm 13/10/2020, thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông sẽ dành chuyến công du đầu tiên để đến Việt Nam và Indonesia. Tại Hà Nội, hai bên sẽ ký một thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Việt Nam. Hợp tác về an ninh quốc phòng sẽ là chủ đề trong các cuộc thảo thuận giữa phái đoàn thủ tướng Nhật và lãnh đạo Việt Nam và Indonesia.

Nhìn từ Tokyo, Việt Nam là quốc gia đang phải trực tiếp đối đầu với tham vọng tranh giành chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, khu vực trọng yếu nằm trên con đường giao thông nối liền Châu Á với Trung Đông, con đường huyết mạch của thương thuyền Nhật Bản.

Từ khi bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí vào năm 2014, Nhật Bản cung cấp trang thiết bị quân sự cho các nước tuân thủ ba điều kiện, trong đó phải có yếu tố đóng góp cho an ninh của chính nước Nhật.

Theo Nikkei, Nhật sẽ bán những trang thiết bị nào, điều đó tùy thuộc vào nhu cầu của Việt Nam. Nhật đã đề nghị máy bay tuần tra P-1 và máy bay vận tải C-2 của Kawasaki và hệ thống ra-đa báo động và kiểm soát do Mitsubishi chế tạo.

Biển Đông : Mỹ-Nhật tập trận

Trong khi đó, đoàn tàu chiến Nhật Bản gồm hai khu trục hạm và một chiếc tàu ngầm sau khi ghé cảng Cam Ranh hai ngày, đến thứ Hai 12/10/2020 đã ra khơi để tập trận chung với hải quân Mỹ tại Biển Đông. Theo chuyên gia quân sự Mỹ Jeffrey Hornung, sự kiện hải đội Nhật Bản quá cảnh Việt Nam và hoạt động tại Biển Đông là một thông điệp mạnh mẽ chứng minh ai là bạn, ai là thù ở khu vực tranh chấp này.

NATO Châu Á 

Trong bối cảnh Mỹ -Trung tranh giành ảnh hưởng, ngoại trưởng Trung Quốc tiếp tục vòng viếng thăm một số nước Đông Nam Á. Ông Vương Nghị tới Malaysia ngay khi xảy ra vụ 60 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép bị tuần cảnh Malaysia bắt giữ. Hôm nay, (14/10) trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Hishamamuddin Hussein tại Kuala Lumpur, ông Vương Nghị cáo buộc Mỹ xây dựng một liên minh chiến lược "NATO Ấn Độ-Thái Bình Dương" là "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng" cho Châu Á.

Từ Manila, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gilbert Gabray, trong cuộc hội thảo với Hiệp hội Phóng viên nước ngòai, nhận định tình hình Biển Đông ngày càng nhiều bất trắc vì "hành động quân sự hung hăng của Trung Quốc và Mỹ".

Tú Anh

*******************

Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

RFA, 13/10/2020

Tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ vừa tiến hành cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông hôm 12/10. Bản tin của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ loan tin này hôm 13/10.

nhatmy1

Khu trục chở trực thăng JS KAGAR số hiệu 184 của Nhật Bản, và khu trục hạm còn lại của Nhật đang chạy song song với tàu chở dầu USS Tippecanoe của Hoa Kỳ để tiếp liệu JMSDF

Trước đó, hôm 10/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ba tàu của Nhật bao gồm một tàu chở trực thăng và một tàu ngầm đã được triển khai ra Biển Đông để thực hiện các cuộc diễn tập chống ngầm. Các tàu này trước khi tiến hành tập trận, đã ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để tiếp liệu.

Theo thông báo của Hạm đội 7, tham gia cuộc diễn tập có tàu USS John S. McCain có tên lửa dẫn đường, tàu chở dầu USS Tippecanoe, và hai tàu của Nhật là JS Kaga và JS Ikazuchi.

Tàu USS John S. McCain đang thực hiện Chiến dịch Tự do Hàng hải của Mỹ ở khu vực Biển Đông và đã đi sát quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc kiểm soát hồi cuối tuần trước.

Thông báo của Hạm đội 7 cho biết : "Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên diễn tập cùng các đồng minh và đối tác nhằm tăng cường cam kết chung về ổn định trong khu vực và một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở".

Cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Mỹ lần này được cho biết là để kỷ niệm 245 năm ngày thành lập Hải quân Mỹ, ngày 13/10/1775.

Thuyền trưởng Nishida Satoshi, chỉ huy tàu JS Kaga của Nhật được bản tin Hạm đội 7 trích lời nói rằng : "Chúng tôi tập trận song phương với đối tác gần của chúng tôi là Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Qua cuộc tập trận này, chúng tôi cải thiện hơn nữa kỹ năng chiến thuật và cho thấy sự hợp tác không thể thay đổi. Ngay cả trong tình huống dịch bệnh Covid-19, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tiếp tục làm việc cùng các hải quân của các đối tác và đồng minh, và vì vậy góp phần vào hòa bình, ổn đinh và một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương mở".

Trong họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo các nước Đông Nam Á trước chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương của Mỹ và cho rằng đây là một mối nguy cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ông Vương Nghị cũng cảnh báo các nước trong khu vực trước sự can thiệp của các nước ngòai khu vực và sự hợp tác của Bộ tứ Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ.

**********************

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo các nước Đông Nam Á không nên ngả theo Mỹ

RFA, 13/10/2020

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/10 lên tiếng cảnh báo các nước ASEAN không nên ngả theo Mỹ vì phải cảnh giác trước chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ mà ông Vương Nghị cho là một nguy cơ về an ninh trong khu vực.

nhatmy2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein tại họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/10/2020 AFP

Theo Reuters, ông Vương Nghị phát biểu điều này trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Malaysia nhân chuyến công du của ông tới các nước Đông Nam Á.

"Chúng ta (Trung Quốc và Malaysia) đều coi khu vực Biển Đông không nên là nơi để các cường quốc cạnh tranh nhau bằng các tàu chiến", Ngoại trưởng Vương Nghị nói.

"Trung Quốc và ASEAN có đầy đủ khả năng và sự khôn ngoan cũng như trách nhiệm để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông", ông Vương Nghị nói tiếp.

Trung Quốc trong các tháng gần đây đã gia tăng các các cuộc tập trận liên tiếp ở Biển Đông, trong khi cáo buộc Washington đang tìm cách làm mất ổn định tình hình khu vực khi điều tàu chiến vào tuần tra ở Biển Đông.

Trong phát biểu của mình tại họp báo, ông Vương Nghị đã miêu tả Mỹ là một đối tác không đáng tin cậy đối với các nước Đông Nam Á và đang khơi dậy một cuộc đối đầu chiến tranh lạnh. Vì vậy, Ngoại trưởng Vương Nghị nói các nước cần phải cảnh giác cao trước chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương của Mỹ.

********************

Bắc Kinh cảnh báo Hoa Kỳ có thể chuẩn bị các cuộc tấn công ở Biển Đông

RFA, 13/10/2020

Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc trường Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 12/10 công bố một báo cáo cho biết Hoa Kỳ đã điều ít nhất 60 máy bay chiến dấu do thám gần Trung Quốc trong tháng Chín vừa qua. Trang tin South China Morning Post loan tin này hôm 13/10.

nhatmy3

Máy bay chiến đấu F/A - 18E Super Hornet của Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông hôm 10/4/2017 Reuters

Theo báo cáo, 41 máy bay của Mỹ đã bay qua vùng trời khu vực Biển Đông, 6 chiếc bay qua vùng biển Hoa Đông và về hướng bắc, trong khi 13 chiếc khác bay qua vùng biển Hoàng Hải.

Hiện Trung Quốc đang có những tranh chấp về chủ quyền đối với các quốc gia láng giềng Đông Nam Á ở khu vực Biển Đông và với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Cũng theo báo cáo, các hoạt động tiếp liệu trên không của máy bay Mỹ xuất phát từ căn cứ Guam đã tăng mạnh trong tháng trước và điều này cho thấy khả năng Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho những cuộc tấn công đường dài trong tương lai nhắm và các mục tiêu ở Biển Đông.

Theo báo cáo, việc Mỹ điều máy bay từ Guam thay vì từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật là điều bất thường, và điều này cho thấy khả năng Mỹ đang chuẩn bị cho những trường hợp tiếp liệu cho các chuyến bay đường xa ở các điều kiện khắc nghiệt.

"Điều này cho thấy, khu vực Biển Đông vẫn là mục tiêu hàng đầu của Mỹ", báo cáo nhận định.

Cũng theo báo cáo, 13 máy bay chiến đấu của Mỹ được điều ra Hoàng Hải và 3 chiếc ra biển Hoa Đông khi quân đội Trung Quốc đang diễn tập.

Trong những tháng qua, tình hình khu vực Biển Đông và Hoa Đông đã trở nên căng thẳng khi Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận răn đe và Mỹ cũng gia tăng việc điều các tàu chiến đến khu vực này trong chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOP) của Mỹ ở Biển Đông.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để khẳng định các đòi hỏi về chủ quyền của nước này tại Biển Đông và Hoa Đông.

Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ đã kích động các nước khác tham gia chống Trung Quốc và các hoạt động tập trận cũng như điều tàu chiến đến khu vực của Mỹ đang gây mất hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp, RFI tiếng Việt
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)