Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/12/2020

Ấn Độ-Thái Bình Dương : Mỹ triển khai lực lượng

IPDForum

Các lực lượng của Hoa Kỳ tăng cường tính linh hoạt chiến lược bằng cách triển khai lực lượng một cách năng động

Các yêu cầu về không gian chiến đấu đa chiều ngày nay đòi hỏi tính linh hoạt chiến lược phải tăng lên, và khái niệm triển khai lực lượng một cách năng động (dynamic force employment, DFE) của Hoa Kỳ mở đường cho các lực lượng chung trong việc cung cấp cho quốc gia này các lựa chọn chủ động và có thể nhân rộng đối với các nhiệm vụ trong những kế hoạch cho chiến dịch toàn cầu và các lĩnh vực chiến đấu.

hoaky1

Máy bay từ Lực lượng Tác chiến Tàu sân bay Nimitz và Máy bay ném bom B-52 từ Căn cứ Không quân Barksdale, Louisiana, tiến hành các hoạt động kết hợp chung trên không nhằm hỗ trợ cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở (FOIP). Các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến hành các hoạt động gồm hai tàu sân bay ở Biển Đông trong vai trò là Lực lượng Tác chiến Tàu sân bay Nimitz.

DFE là một khung quản lý lực lượng để ưu tiên sự chuẩn bị cho chiến tranh đồng thời đáp ứng được những nhu cầu hiện tại trong các hoạt động hàng ngày. Khung này nhấn mạnh đến việc triển khai nhanh chóng và các phi công đảm nhiệm nhiều vai trò, giúp nâng cao cách họ thực hiện công việc.

Theo Chiến lược Quốc phòng (National Defense Strategy) của Hoa Kỳ năm 2018 : "Sức mạnh và những hoạt động mà chúng tôi kết hợp với các đồng minh sẽ thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc ngăn chặn những động thái hung hãn, nhưng việc triển khai các lực lượng, dàn quân và các chiến dịch theo một cách năng động phải đem đến bất ngờ cho những người ra quyết định của đối thủ".

Trong những tuần gần đây, Bộ Tư lệnh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (USINDOPACOM) và Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (USPACAF) đã thể hiện thế mạnh như kỳ vọng của DFE thông qua các cuộc huấn luyện nhằm mở rộng năng lực của những lực lượng mà dễ đoán về mặt chiến lược nhưng lại khó lường trong mặt hoạt động.

Phi đội Máy bay Chiến đấu 94 đã triển khai 300 binh lính vào tháng 11 năm 2020 từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia đến Căn cứ Không quân Andersen ở Guam trong năm tuần, theo tin từ USPACAF. Các phi công đã hoàn thành các nhiệm vụ mà họ chịu trách nhiệm và được triển khai trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để bảo vệ các lãnh thổ của Hoa Kỳ và ngăn chặn sự xâm phạm của nước ngoài. Trong quá trình huấn luyện, Phi đội Không vận 36 đã hỗ trợ một hoạt động tiếp xăng trong khi động cơ đang chạy bằng cách cung cấp máy bay C-130J Hercules chở một hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Theo USPACAF, những công cụ đắc lực này "thể hiện một cách thức mà về mặt chiến lược thì dự đoán được, nhưng về mặt hoạt động thì khó lường trong việc cung cấp nhiên liệu ở bất cứ địa điểm nào trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"USINDOPACOM là nơi có các đối thủ cạnh tranh chiến lược mạnh nhất của chúng tôi với những khả năng gần như ngang hàng mà có thể ảnh hưởng đến các sự kiện trong toàn khu vực", một chỉ huy của phi đội Máy bay Chiến đấu 94 nói với USPACAF, yêu cầu được ẩn danh để đảm bảo an ninh trong hoạt động. "Phi đội Máy bay Chiến đấu 94 đang chứng tỏ khả năng điều hướng trong những vùng biển mở của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Bằng cách đưa máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới có khả năng chiếm ưu thế trên không vào khu vực này, chúng tôi đối chọi với sức mạnh đó và kìm hãm mức độ ảnh hưởng mà họ có thể đạt được".

DFE cũng đã được thể hiện vào tháng 7 năm 2020 khi một máy bay ném bom B-52 Stratofortress từ Phi đội Ném bom 96 tham gia vào một cuộc tập trận kết hợp trên biển với các nhóm tác chiến gồm tàu sân bay USS Nimitz và tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông trước khi đáp xuống Căn cứ Không quân Andersen. Chiếc B-52 đã bay trong nhiệm vụ dài 28 giờ để chứng minh sự cam kết của USINDOPACOM với an ninh và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo tin từ USPACAF.

"Trong khi chúng tôi hoạt động trên khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, các đơn vị hạm đội của chúng tôi tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để tăng cường năng lực và trình độ chuyên môn của mình trong việc tiến hành các hoạt động kết hợp, chung trong tất cả lĩnh vực với các đơn vị đối tác của chúng tôi", Sĩ quan chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, Joshua Fagan, sĩ quan phụ trách về Hoạt động trên không của Lực lượng Đặc nhiệm 70, cho biết, theo tin từ USPACAF. "Một số sự kiện gần đây quy tụ B-52 và B-1 của Không quân, máy bay Hải quân và các tàu trên biển của chúng tôi vào các mạng lưới chung để hỗ trợ các nhiệm vụ kết hợp. Đây là những cơ hội tốt để chúng tôi tập luyện các quy trình lập kế hoạch và phối hợp cho nhiệm vụ chung mà chúng tôi dựa vào để hoạt động an toàn và hiệu quả ở đây".

IPDefenseForum, 15/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: IP Defense Forum
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)