Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/02/2021

Năm 2020, số người Hồng Kông chạy sang Đài Loan đông kỷ lục

RFI tiếng Việt

AFP hôm 03/02/2021 dẫn thông báo của chính quyền Đài Bắc cho biết trong bối cảnh khủng hoảng chính trị xã hội do chính quyền Bắc Kinh siết chặt quản lý, năm 2020 đã có gần 11.000 người Hồng Kông di cư sang Đài Loan.

hongkong1

Thành phố Cao Hùng - Đài Loan. Ảnh chụp ngày 26/01/2021.  Reuters - ANN WANG

Theo thống kê của Cơ quan di trú Đài Loan, tổng cộng có 10.813 người Hồng Kông được cấp thẻ lưu trú ngắn hạn tại Đài Loan. Con số này tăng gần gấp đôi so với hồi 2019.

Từ lâu nay, Đài Loan vẫn luôn là nơi mà những người dân Hồng Kông muốn có một cuộc sống bình yên tự do hơn tìm đến, nhất là khi Hồng Kông có những biến động chính trị xã hội. Năm 2014 khi nổ ra phong trào "Dù Vàng" đòi dân chủ và chống lại sự thao túng cai trị của Hoa Lục, hơn 7.000 người Hồng Kông đã bỏ sang Đài Loan cư trú.

Theo nhật báo Liberty Times của Đài Loan, số người Hồng Kông di cư sang Đài Loan năm ngoái có thể còn cao hơn nữa nếu không bị chính quyền Bắc Kinh cũng như tại Hồng Kông tìm mọi cách ngăn chặn. Tháng 12/2020, tòa án Trung Quốc đã đưa ra xử và kết án tù 12 nhà hoạt động vượt biên sang Đài Loan bị tuần duyên Trung Quốc bắt trên biển từ hồi tháng 8 năm ngoái.

Trên nguyên tắc Đài loan không có chính sách đón nhận di dân tị nạn vì lo ngại sẽ có làn sóng người ồ ạt đổ đến từ Hoa lục. Tuy nhiên những người Hồng Kông vẫn có thể xin định cư tại Đài Loan theo một số quy chế khác, chẳng hạn như bằng visa đầu tư.

Từ khi Bắc Kinh quyết định thắt chặt hơn nữa quản lý đời sống chính trị tại đặc khu hành chính, nhất là việc áp đặt luật an ninh quốc gia hồi tháng 7/2020, làn sóng người Hồng Kông chạy sang Đài Loan tăng rõ rệt, trong đó có nhiều nhà hoạt động dân chủ chạy trốn đàn áp, truy bức của chính quyền.

Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, người chủ trương cứng rắn với Bắc Kinh, đã hứa ủng hộ những người đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông. Năm ngoái bà đã cho thành lập một cơ quan chuyên trách lo vấn đề người Hồng Kông di cư sang Đài Loan.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 433 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)