Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/03/2021

Hồng Kông : vị thành niên và đối lập dân chủ bị kết tội nổi dậy

RFI tổng hợp

Hồng Kông : Một thiếu niên bị kết tội nổi dậy

Thu Hằng, RFI, 03/03/2021

Phiên tòa xét xử hàng chục nhà đấu tranh vì dân chủ ở Hồng Kông tiếp tục trong ngày 03/03/2021. Một số bị cáo trong tổng số 47 người bị đưa ra xét xử hy vọng được trả tự do có điều kiện. Trong khi đó, lần đầu tiên, một thiếu niên bị kết tội "nổi dậy" liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2019 và sẽ bị giam trong một thời gian tại một trại dành cho trẻ vị thành niên.

hongkong1

Biểu tình bên ngoài tòa án phản đối phiên xử các nhà hoạt động trong phong trào biểu tình năm 2019, tại Hồng Kông ngày 01/03/2021.  Reuters – Lam Yik

Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ Hồng Kông :

"Nam thiếu niên hiện 16 tuổi, tên được giữ bí mật, mới 14 tuổi vào lúc xảy ra sự việc, bị cáo buộc đã tham gia vào một cuộc nổi dậy và âm mưu phóng hỏa. Thiếu niên này đã ném một chai xăng về phía một nhân viên cảnh sát dù không làm người này bị thương ở khu phố Vượng Giác (Mong Kok) sầm uất, vào tháng 11/2019. Cùng thời điểm đó, có hàng nghìn sinh viên chiếm trường đại học Bách Khoa cách đó không xa, được coi là một trong những thời điểm bạo lực nhất trong giai đoạn chống chính phủ đầy hỗn loạn.

Thẩm phán cho rằng thiếu niên này đã có thể bị ảnh hưởng từ một số sinh viên hoặc chính trị gia, có nghĩa là gián tiếp đẩy trách nhiệm cho những người nhiều tuổi hơn tham gia phong trào. Vì thế, thiếu niên này bị phạt giam trong "một thời gian ngắn", không ấn định, trong một trung tâm giam giữ thiếu niên, đi kèm với việc theo dõi tâm lý.

Ở Hồng Kông, thời hạn lưu trú cụ thể do giám đốc trại giam quyết định. Và khi hết hạn, thanh thiếu niên có thể phải tuân thủ nhiều điều kiện khác theo kiểu như bị giới nghiêm.

Đây là lần đầu tiên một công dân bị kết tội nổi dậy liên quan đến các sư kiện năm 2019 và thoát án tù giam".

Thu Hằng

**********************

Gần 50 nhà dân chủ Hồng Kông bị buộc tội "lật đổ" chế độ

Thanh Hà, RFI, 28/02/2021

Tám tháng sau khi luật an ninh quốc gia Hồng Kông do Bắc Kinh áp đặt có hiệu lực, ngày 28/02/2021, 47 nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông có liên quan đến cuộc bầu cử địa phương hồi mùa hè 2020 bị khép vào tội có âm mưu "lật đổ chế độ"

hongkong2

Giáo sư luật Đới Diêu Đình, một trong những gương mặt đấu tranh của phong trào Dù vàng 2014, đến sở cảnh sát Hồng Kông ngày 28/02/2021.  AP

Cảnh sát Hồng Kông thông báo 47 người nói trên bị truy tố với tội danh "đồng lõa nhắm tới các hành vi lật đổ chế độ" Đây là một trong những tội danh được quy định trong đạo luật an ninh quốc gia mà Hoa Lục đã áp đặt với đặc khu hành chính Hồng Kông. Văn bản này có hiệu lực từ cuối tháng 6/2020. Đạo luật nói trên được cho ra đời nhằm ngăn chận mọi cuộc xuống đường đòi dân chủ như hồi năm 2019.

Hãng tin Pháp AFP lưu ý 47 bị cáo nói trên nhằm trong danh sách 55 người thuộc phe đối lập Hồng Kông. Trong số này có rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã bị bắt giữ hồi đầu tháng Giêng 2021, như cựu dân biểu Mao Mạnh Tĩnh (Claudia Mo), giáo sư Đới Diệu Đình (Benny Tai) nhiều luật gia và kể cả những nhà đấu tranh trẻ tuổi như Hoàng Chi Phong (Joshua Wong).

Hoàng Chi Phong, gương mặt nổi bật nhất của phong trào dân chủ Hồng Kông đã bị bắt và bị tống giam vì tội "tổ chức biểu tình bất hợp pháp" Cảnh sát Hồng Kông cho biết 47 người nói trên gồm 39 nam, 8 nữ, trong độ tuổi từ 23 đến 64.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 503 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)