Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/03/2021

Miến Điện : Dù bị đàn áp, người dân tiếp tục chống đảo chính quân sự

RFI tiếng Việt

Mặc dù đã có 240 người thiệt mạng từ đầu phong trào chống đảo chính, hàng trăm người vẫn mất tích sau khi bị lực lượng an ninh bắt giữ trong vài tuần qua, hôm nay 20/03/2021 người dân ở nhiều thành phố tại Miến Điện vẫn đình công và xuống đường biểu tình thách thức tập đoàn quân sự

miendien1

Người biểu tình Miến Điện dựng cảnh chết đuối để báo động về nguy cơ quyền con người của họ bị tước đoạt. Ảnh chụp tại Nyaung-U (Miến Điện) ngày 19/03/2021  via Reuters- Handout

Các bác sĩ, giáo viên, nhân viên ngành ngân hàng và đường sắt hôm nay tiếp tục đình công, làm tê liệt một phần nền kinh tế yếu ớt của Miến Điện. Tại thành phố Mandalay, nhiều người biểu tình tập trung sau các bao cát, giơ cao một biểu ngữ màu đen, ký tên "con công chiến đấu", một biểu tượng từng được phong trào sinh viên, thanh niên sử dụng trong cuộc nổi dậy chống chính quyền quân sự hồi năm 1988. Tại thành phố Kyaukme, nhiều người biểu tình tụ tập sau những tấm khiên được trang trí bằng kiểu chào ba ngón, biểu tượng cho phong trào phản kháng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) nhấn mạnh : "Phong trào ủng hộ dân chủ khiến tập đoàn quân sự không thể thực hiện quyền lực chính trị và hành chính". Còn Ei Thinzar Maung, một trong những nhà lãnh đạo cuộc biểu tình, viết trên Twitter : "Ai nói rằng chúng tôi phải từ bỏ vì sợ vũ khí (của quân đội) ? Chúng tôi được sinh ra để chiến thắng". Một người khác viết : "Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, chúng tôi sẽ hạ bệ chế độ độc tài này".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của AFP, số người tham gia biểu tình đã giảm, nhiều người ở nhà vì sợ bị trả thù. Một nhân viên cứu hộ ở thành phố mỏ Mogok (phía bắc) cho biết một người đã thiệt mạng trong đêm bởi lực lượng an ninh, hai người khác bị thương nặng. Tại Rangoon, tình hình vẫn rất căng thẳng, hai triệu cư dân sống với thiết quân luật. Một số khu phố rơi vào cảnh hỗn loạn, người biểu tình ném chai xăng và chất gây cháy nổ vào quân đội và cảnh sát, còn lực lượng này bắn đạn thật vào người biểu tình. Nhiều người dân đã rời thành phố, trở về quê lánh nạn. Ngày càng có nhiều người Miến Điện chạy sang Ấn Độ và Thái Lan.

Cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực

Theo các nguồn tin ngoại giao, kể từ thứ Hai tuần tới 22/03, Liên Hiệp Châu Âu sẽ trừng phạt 11 sĩ quan Miến Điện liên quan đến cuộc đàn áp vào hôm thứ Hai. Bruxelles cũng đang hoàn thiện các biện pháp trừng phạt nhắm vào một bang của Miến Điện.

Hiện giờ, người dân Miến Điện đang kỳ vọng vào sự yểm trợ của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế. Hôm 19/03, đại diện cao nhất của Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện cho biết nhiều người dân tại nước này còn đề nghị Liên Hiệp Quốc cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến Miến Điện để ngăn chặn quân đội giết hại người biểu tình ôn hòa.

Còn tại Mỹ, theo CNN, với số phiếu áp đảo, Hạ Viện ủng hộ nghị quyết lên án cuộc đảo chính quân sự ở Miến Điện. Tuy nhiên, vẫn có 14 dân biểu Cộng Hòa phản đối nghị quyết.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)