Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/04/2021

Nổ lực phòng chống dịch bệnh Covid đã vuột khỏi tầm tay Ấn Độ

RFI tổng hợp

Covid-19 : Ấn Độ lún sâu vào khủng hoảng y tế

Thanh Hà, RFI, 24/04/2021

Với hơn 346.000 ca nhiễm mới và trên 2.600 ca tử vong vì Covid-19 trong một ngày, Ấn Độ đang lún sâu vào khủng hoảng y tế.

ando01

Cảnh tại một bệnh viện ở New Delhi với thông báo không nhận bệnh nhân vì không nhận được thêm oxy. Ảnh 22//04/2021.  Reuters – Adnan Abidi

Ngày 24/04/2021, chính phủ huy động máy bay quân sự và xe lửa để chở các bình oxy từ khắp mọi nơi về thủ đô New Delhi. Bệnh viện Batra đã gửi tin nhắn cầu cứu với nội dụng chỉ có thể bảo đảm 90 phút trợ thở bằng oxy cho 260 bệnh nhân trong tình trạng nguy ngập. Lãnh đạo ngành y tế tại New Delhi trực tiếp cầu cứu thủ tướng Narendra Modi.

Trên thực tế, như ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, New Delhi không là một ngoại lệ, nhiều thành phố khác như Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan, hay Amritsa bang Penjab gần sát biên giới Pakistan, cũng trong tình trạng thiếu dưỡng khí oxy. Từ hôm 20/04/2021, với gần 300.000 bệnh nhân dương tính với virus corona, Ấn Độ phá kỷ lục về số ca lây nhiễm trong một ngày và trở thành tâm dịch mới của thế giới. Trong 24 giờ qua, trên toàn quốc có thêm 2.624 bệnh nhân tử vong.

Nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới với Ấn Độ. Washington khuyên công dân Mỹ tránh đến quốc gia Nam Á này. Canada ngừng tất cả các chuyến bay với Ấn Độ và Pakistan trong vòng 30 ngày, kể từ hôm 23/04/2021. Paris ban hành lệnh cách ly hành khách từ Ấn Độ đến Pháp.

Lo ngại tại toàn Châu Á

Mọi chú ý dồn về Ấn Độ, nhưng tình hình đáng lo ngại không kém tại Nepal, quốc gia có số ca nhiễm mới trong một ngày đã nhân lên hơn gấp đôi. Còn tại Nhật Bản, ba tháng trước Thế Vận Hội, tình trạng khẩn cấp được ban hành tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh khác kể từ ngày Chủ Nhật 25/04/2021 cho đến ngày 11/05/2021. Tại Thái Lan, trong một tuần lễ, trung bình mỗi ngày có hơn 1.500 ca nhiễm mới. Con số này cao gấp ba lần so với hồi đầu tháng 4/2021.

Thanh Hà

**********************

Ấn Độ : Dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, các bệnh viện cầu cứu vì thiếu oxy

Trọng Nghĩa, RFI, 23/04/2021

Bùng lên trở lại từ đầu tháng 4, dịch Covid-19 ngày càng hoành hành dữ dội tại Ấn Độ. Hôm 23/04/2021, nước này lại ghi nhận thêm 330.000 ca nhiễm trong vòng 24 giờ, một kỷ lục mới so với mức gần 315.000 ca hôm qua, đã từng được coi là kỷ lục thế giới về số ca nhiễm trong một ngày. Bên cạnh đó, có thêm 2000 ca tử vong được xác nhận.

ando1

Một bệnh nhân Covid-19 đang nằm trong xe chờ được đưa vào bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 22/04/2021.  Reuters – Amit Dave

Theo hãng tin Pháp AFP, với gần 3,5 triệu ca nhiễm mới từ đầu tháng Tư đến nay, hệ thống y tế Ấn Độ đang bị quá tải và các bệnh viện thiếu thuốc men và nhất là thiếu dưỡng khí nghiêm trọng.

Tình trạng này đã buộc các bệnh viện, chẳng hạn ở vùng thủ đô New Delhi, phải cầu cứu chính phủ. Lời cầu cứu được đưa ra trong bối cảnh vừa xẩy ra vụ 22 bệnh nhân tại một bệnh viện thiệt mạng vì máy trợ thở bị cắt nguồn oxy trong nửa tiếng đồng hồ.

Theo giới quan sát, việc dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trở lại tại Ấn Độ xuất phát từ hai nguyên nhân chủ yếu. Trước hết là việc thiếu ý thức tuân thủ các quy định phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt với những sự kiện tập trung đông người như dịp lễ Ấn Độ Giáo Khumb Mela.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của loại biến thể mang đột biến kép, ký hiệu là B.1.617, được cho là có sức lây lan cực mạnh. Loại biến thể Ấn Độ này đang khiến cho các nước khác lo ngại.

Phát hiện biến thể Ấn Độ tại Bỉ

Hôm qua, nhiều nguồn tin chính thức từ Bruxelles cho biết là loại biến thể mang đột biến kép xuất xứ từ Ấn Độ đã được phát hiện trong một nhóm khoảng 40 sinh viên đã đến Bỉ qua ngã phi trường Roissy ở vùng ngoại ô Paris.

Theo AFP, tổng cộng có 20 sinh viên Ấn Độ trong một nhóm 43 người đã cho kết quả xét nghiêm dương tính với loại biến thể đó và đã bị cách ly tại hai thành phố Alost và Louvain ở Bỉ, nơi họ đã đến từ giữa tháng Tư để được đào tạo làm y tá.

Theo các nguồn tin từ Bỉ, nhóm sinh viên này đã đáp máy bay đến Roissy, rồi sau đó di chuyển bằng xe ca từ vùng Paris qua Bỉ. Họ rất có thể đã bị lây nhiễm từ một người trong nhóm. 

Trọng Nghĩa

**********************

Để Ấn Độ thành tâm dịch mới của thế giới : Trách nhiệm của chính quyền Modi

Trọng Thành, RFI, 21/04/2021

Cách nay hai tháng, Ấn Độ tưởng như đã khống chế được đại dịch Covid-19, với số ca nhiễm "chỉ" khoảng 10.000 người/ngày, trên tổng số dân cư 1,3 tỉ. Với hơn 200 nghìn người dương tính với virus, trong liên tục một tuần nay, Ấn Độ đã vượt Brazil về số ca nhiễm, đứng sau Hoa Kỳ. Vì sao Ấn Độ lại trở thành một tâm dịch mới của thế giới ?

ando2

Một hội lễ Holi gần Mathura, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 30/03/2021.  Reuters - K.K. A rora

Sau nhiều tháng phong tỏa nghiêm ngặt, vào lúc mùa xuân đến, người dân Ấn Độ tại nhiều nơi đã quên hẳn các quy tắc giãn cách phòng dịch, và thói quen mang khẩu trang. Các loạt cuộc tập hợp đông người được cho phép trở lại. Đây được coi là nguyên nhân số một khiến dịch bệnh bùng phát. Các cuộc tập hợp tôn giáo, hội hè mùa xuân, nhưng cũng còn có cả các cuộc vận động tranh cử rầm rộ ở 5 bang, được coi là có ý nghĩa quan trọng với đảng cầm quyền của thủ tướng Modi.

Ngoài nguyên nhân trên, việc cường quốc vac-xin hàng đầu thế giới chậm triển khai tiêm chủng cũng có thể coi là nguyên nhân quan trọng khác tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát. Một số chuyên gia phỏng đoán sự xuất hiện của biến thể virus mới B.1.617, với "đột biến kép", được coi là một thủ phạm trực tiếp khiến dịch bệnh lây lan với cấp số nhân. Tuy nhiên, cho đến nay, dường như cũng chưa có công trình nào xác nhận chắc chắn biến thể B.1.617 lây lan mạnh hơn virus truyền thống.

Mùa lễ hội : Tin tưởng sông thiêng diệt trừ virus

Lễ hội đông người chính là nguyên nhân hàng đầu. Thủ phạm số một là lễ hội truyền thống Kumbh Mela tại miền bắc Ấn Độ, khởi đầu từ tháng Giêng cho đến nay. Lễ hội Kumbh Mela được coi là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới. Tính cho đến giữa tháng 4, đã có khoảng 25 triệu người tham dự. Tắm trên dòng sông thiêng là một nghi thức chủ yếu, mà ít khách hành hương bỏ lỡ. Đối với những người theo Ấn giáo, tắm trên dòng sông thiêng cho phép tẩy trừ mọi tội lỗi, để được giải thoát. Nhiều người tin rằng nước sông Hằng có thể cứu họ thoát khỏi dịch bệnh. Đầu tháng 4/2021, ông Tirath Singh Rawat, thủ hiến bang Uttarakhand (thuộc đảng cánh hữu dân tộc chủ nghĩa BJP), nơi có thành phố thiêng Haridwar, địa điểm diễn ra lễ hội Kumbh Mela năm nay, tuyên bố sẽ không có một khách hành hương nào bị gây phiền hà bởi các quy định siết chặt phòng dịch. Chính quyền bang cũng ra lệnh hủy bỏ quy định cấm các cuộc tập hợp 200 người trở lên.

Trên thực tế, "dòng sông thiêng" cũng là môi trường lây lan thuận lợi của dịch bệnh. Xét nghiệm ngẫu nhiên cho thấy hàng nghìn ca nhiễm mới ở các khách hành hương tham gia lễ hội Kumbh Mela. Thông tín viên Côm Bastin từ Banglore tường trình :

"Đảng cánh hữu dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ BJP đã đảm bảo là, bất luận thế nào, dịch Covid cũng sẽ không thể cản trở được lễ hội khổng lồ tại bang Uttarakhand. Từ ngày 27/02, hàng triệu người đã tham gia lễ hội tại thành phố thiêng Haridwar, nơi sông Hằng chảy xuyên qua.

Hồi tháng Ba vừa qua, thủ hiến bang Uttarakhand vẫn còn khẳng định là nước của dòng sông thiêng sẽ tiêu diệt được virus. Chính trị gia này sau đó đã bị nhiễm virus, giống như nhiều người khác. Các xét nghiệm gần đây nhất cho thấy thêm 2.000 ca nhiễm mới, trong vòng 5 ngày, liên quan đến lễ hội Kumbh Mela.

Trước sự phẫn nộ của công chúng về cuộc tập hợp biến thành một ổ dịch khổng lồ, hôm thứ Bảy 17/04, thủ tướng Narendra Modi (đảng BJP) đã phải thay đổi quan điểm. Ông Modi kêu gọi tổ chức một kỳ lễ hội mang tính biểu tượng nhiều hơn, yêu cầu dân chúng không xuống tắm sông đông đảo, và tôn trọng các quy tắc an toàn.

Tuy nhiên, không chắc là điều đó đã đủ để làm yên lòng những người hành hương cuồng nhiệt, cũng như sẽ khó mà giải quyết được vấn đề trở lại bản quán. Trả lời phỏng vấn hãng tin ANI, thị trưởng Bombay bày tỏ lo ngại : "Tôi không thể kiểm soát được việc đi lại của tất cả những người đến Bombay. Khối người đông đúc này rồi sẽ khiến dịch bệnh lan tràn như là ân sủng thần thánh, tất cả các bang sẽ bị nhiễm bệnh. Thủ tướng của chúng ta đã khẳng định rằng cần phải dừng lại. Rất đúng, nhưng đã quá trễ ! Giờ đây cần phải truy lùng các tín đồ đã tham gia lễ hội này, và cách ly bắt buộc họ ở khắp nơi, với chi phí do họ tự lo".

Hôm 13/04, một đoạn video của cảnh sát với mục tiêu đưa ra để trấn an, đã có hiệu ứng ngược lại. Trong lực lượng được gọi là "quản lý đám đông" này, người ta thấy có nhiều cảnh sát tắm sông cùng với khách hàng hương, nhưng không đeo khẩu trang".

Hội Holi mừng xuân đến, còn gọi "hội sắc màu", cũng là một cơ hội vàng khác cho virus lây lan với tốc độ khủng khiếp, khi đông đảo người dự hội nhảy múa say sưa, quấn vào nhau, không khoảng cách, không khẩu trang. Nhiều bang tại Ấn Độ đã cấm các cuộc tập hợp này, nhưng lễ hội vẫn được cho phép tại nhiều nơi.

Đảng của ông Modi : Tranh cử là trên hết

Những hậu quả của thái độ bất cẩn của dân chúng lẽ ra đã có thể được hạn chế nhờ ở các chính sách đúng đắn từ phía chính quyền. Thế nhưng, chính quyền của thủ tướng Modi đã bị chỉ trích là không coi trọng an toàn sinh mạng của người dân. Dịp đầu xuân này cũng là dịp diễn ra cuộc tranh cử tại 5 bang. Đảng BJP của ông Modi hy vọng với thái độ nhắm làm ngơ cho các cuộc tập hợp đông người, đầy nguy hiểm, họ có thể thu hút được sự ủng hộ của cử tri theo Ấn Độ giáo.

Tại Ấn Độ, các bầu cử cấp bang đầu năm 2021 có ý nghĩa quan trọng với đảng cầm quyền. Bầu cử diễn ra tại 5 bang và vùng lãnh thổ, bao gồm Bengale, Tamil Nadu, Kerala, Pondichéry và Assam. Ngoài bang Assam, tất cả các bang và vùng lãnh thổ còn lại đều do các đảng phái đối lập kiểm soát. Cuối tháng 2/2021, ngay sau khi thời điểm bầu cử được thông báo, chiến dịch tranh cử bắt đầu. Các cuộc bầu cử - liên quan đến 220 triệu cư dân - được coi là phong vũ biểu của chính trường Ấn Độ. Đích thân thủ tướng Narendra Modi đi vận động tranh cử. Thủ tướng Modi cùng lãnh đạo địa phương đảng BJP tổ chức các mít tinh, tuần hành, vận động bầu cử gần như hàng ngày.

Nhà sáng lập, tổng biên tập tạp chí truyền thông độc lập The Wire chỉ trích hành xử vô trách nhiệm của các lãnh đạo đảng BJP :

"Rõ ràng là, đảng BJP không thể không nhìn thấy số lượng đông đảo tín đồ và các lãnh đạo tâm linh tham gia vào các hoạt động lễ hội này, như một cơ hội trời cho, bởi có rất nhiều cử tri có thể bỏ phiếu cho đảng chính trị Ấn Độ giáo. Điều trớ trêu là, người ta không chỉ cho phép, mà còn khuyến khích tham gia. Có những tờ quảng cáo lớn trên các nhật báo với hàng chữ : "Chào mừng đến với lễ hội Kumbh Mela", nhưng không hề đưa ra bất cứ khuyến cáo phòng dịch nào. Đây thực sự là một hành động tội phạm.

Vả lại, các cuộc bầu cử ở bang Bengale có ý nghĩa quan trọng với đảng BJP. Không có ai có ý định không tổ chức các cuộc mít tinh, hay giới hạn quy mô người tham dự. Lãnh đạo đảng BJP Narendra Modi vốn rất phong độ trong các bài phát biểu trước đám đông. Và các cuộc tập hợp càng đông người tham dự, thì cũng sẽ càng có khả năng được quảng bá nhiều hơn trên các kênh truyền hình.

Thủ tướng Modi và đảng BJP của ông giờ đây bị rơi vào chiếc bẫy của chính mình. Tất cả mọi người từng nghĩ rằng sự sụp đổ của nền kinh tế Ấn Độ có thể khiến ông Modi mất uy tín, nhưng điều đó còn chưa xảy ra. Nhưng giai đoạn hiện nay còn nguy hiểm hơn. Nếu những người tham gia vào các cuộc tập hợp này chết, và làm lây nhiễm cho những người xung quanh, dân chúng sẽ coi ông Modi là người phải chịu trách nhiệm. Điều này sẽ làm xấu hình ảnh của ông ta. Cũng còn phải chờ xem là tình hình sẽ đi đến đâu".

Biến thể virus B.1.617 là nguyên nhân chính ?

Về khả năng biến thể virus Covid-19 mới ở Ấn Độ, mang mã số B.1.617, là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này, giới chính trị và y tế Ấn Độ tỏ ra rất dè dặt . Biến thể B.1.617, được ghi nhận lần đầu tiên vào ngày 05/10/2020 ở miền trung Ấn Độ. Nhà di truyền học Rakesh Mishra, giám đốc Trung tâm Sinh học Phân tử và Tế bào (CCMB), có trụ sở tại Hyderabad, nhận định : biến thể B.1.617 - được giải trình tự gien và chính thức xác nhận vào tháng 12/2020 – đã lan truyền "rất nhanh chóng và người ta thấy sự hiện diện của nó trong ngày càng nhiều mẫu hơn". Tuy nhiên, nếu như tỉ lệ của biến thể này được xác nhận lên đến 55% tại Bombay, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, và bang Maharashra, thì nhìn chung ở các nơi khác, tỉ lệ này chỉ được ghi nhận từ 2% đến 10%.

Việc đo lường sự hiện diện của virus là dựa trên cơ sở dữ liệu của INSACOG (The Indian SARS-CoV-2 Genomics Consortium), chuyên về Covid-19. Kể từ khi cơ sở dữ liệu được thành lập, INSACOG thu thập được tổng cộng hơn 13.000 mẫu. Cách đây, bốn tháng, vào lúc cơ sở dữ liệu này về Covid-19 được thành lập, bộ Y Tế Ấn Độ thông báo ước tính sẽ có 5% các mẫu xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19 được đưa vào cơ sở dữ liệu. Nếu điều này được thực hiện, thì hiện tại cơ sở dữ liệu INSACOG đã có được hơn 226.000 mẫu (do tổng số xét nghiệm dương tính từ đầu năm đến nay tại Ấn Độ là 4,5 triệu), chứ không phải chỉ là 13.000 mẫu như hiện có.

Thông tin nói trên về cơ sở dữ liệu liên quan virus gây bệnh Covid-19 cho thấy chuyên ngành này tại Ấn Độ mới chỉ trong giai đoạn sơ khai. Trả lời RFI, nhà vi sinh học Patrick Berche, Viện Hàn Lâm Y Khoa Pháp cũng khẳng định một số đặc tính mới đáng sợ hơn của virus, đang còn chờ được xác nhận qua các công trình nghiên cứu : "Có khá nhiều ca nhiễm ở những người trẻ, và thậm chí có cả trẻ em. Đây là điều đáng lo. Nhưng điều này cần được kiểm chứng. Hiện tại, chưa có nghiên cứu khoa học nào được công bố, xác nhận điều này. Có những chỉ dấu cho thấy là virus có thể hiểm ác hơn, nhưng điều này cũng chưa được xác nhận".

Có điều chắc chắn là, biến thể mang tên B.1.617 không thể lọt lưới các xét nghiệm PCR, như nhiều đồn đại, theo nhận định của nhà di truyền học Mishra, cho dù một số xét nghiệm có thể dẫn đến kết quả sai, do độ nhạy các xét nghiệm là vào khoảng từ 70 đến 80%.

***

Cách đây hơn hai tháng, ít ai ngờ Ấn Độ - cường quốc hàng đầu thế giới về vac-xin, nơi đã tiến hành nhiều đợt phong tỏa nghiêm ngặt hồi năm ngoái khiến dịch bệnh tưởng như đã yên – đột ngột trở thành tâm dịch mới của thế giới. Các lễ hội mùa xuân được điểm mặt như là nguồn gốc chủ yếu khiến dịch bệnh tại Ấn Độ tăng vọt trở lại, với mức độ lây nhiễm cao hơn gấp bội so với đợt dịch đầu tiên năm ngoái (theo các số liệu chính thức). Theo giới quan sát, chính quyền cánh hữu dân tộc chủ nghĩa của thủ tướng Narendra Modi phải chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc này. Chính quyền Modi không những không khuyến cáo tăng cường các biện pháp phòng dịch, mà ngược lại còn khuyến khích những cuộc tụ tập đông người, nơi mọi biện pháp đề phòng, giãn cách bị coi nhẹ. Các lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa theo Ấn giáo hy vọng lợi dụng lòng sùng đạo, thậm chí sự mê muội của dân chúng để kiếm được nhiều phiếu bầu, trong một số cuộc bầu cử địa phương quan trọng đã và đang diễn ra. Chưa biết họ có thành công hay không trong việc thu hút sự ủng hộ của cử tri (mà kết quả chính thức sẽ được công bố ngày 02/05 tới), nhưng thảm bại về y tế - xã hội là nhãn tiền.

Trọng Thành

***********************

Covid-19 : Ấn Độ phá kỷ lục thế giới với gần 315.000 ca nhiễm thường nhật

Thùy Dương, 22/04/2021

Với gần 315.000 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, Ấn Độ đã phá vỡ kỷ lục thế giới về số ca nhiễm thường nhật Covid-19. Số ca tử vong 2.000 trong một ngày cũng là con số cao nhất thế giới vào thời điểm này, trên cả Brazil. Một trong những lý do khiến số ca tử vong vì virus corona ở Ấn Độ tăng nhanh chóng trong những ngày qua là các bệnh viện thiếu nghiêm trọng khí ô-xy.

ando3

Nhân viên bệnh viện kiểm tra các bình khí ô-xy, bang Maharashtra, Ấn Độ, ngày 21/04/2021.  AP

Từ New Delhi, thông tín viên Sébastien Farcis gửi về bài phóng sự :

"Anh Jitin Sheti chờ đợi suốt 2 ngày nay để có một giường điều trị ở bệnh viện tại New Delhi cho người vợ đã nhiễm Covid-19. Trong khi chờ đợi, anh phải xoay sở để có được khí ô-xy cho vợ. Jitin Sheti nói : "Tôi đã tìm được một bình ô-xy, tất nhiên là phải nhờ vào các mối quan hệ cá nhân của mình, bởi vì rất khó để có được một bình ô-xy, và rất đắt. Nồng độ ô-xy trong máu của cô ấy là 88, và tình hình đang xấu đi".

Khắp nơi ở Ấn Độ đều thiếu ô-xy. Các bệnh viện lớn nhất cũng chỉ có lượng ô-xy dự trữ đủ dùng cho vài giờ. Hôm qua, tại Lucknow, thủ phủ của bang Uttar Pradesh, một bệnh viện tư nhân chỉ còn ô-xy dự trữ đủ dùng cho 15 phút, và ban giám đốc bệnh viện cảnh báo thành phố cũng không còn thêm bình ô-xy nào nữa. Còn tại Nashik, phía nam, một vụ rò rỉ ô-xy đã cướp đi mạng sống của 24 bệnh nhân chỉ trong vòng vài phút.

Ấn Độ đã tăng cường sản xuất ô-xy trong những tuần gần đây, nhưng vẫn chưa đủ nhanh, bởi vì hiện giờ hơn nửa số bệnh nhân Covid-19 cần khí ô-xy, tỉ lệ này cao hơn nhiều so với làn sóng dịch trước đây.

Kể từ thứ Năm (hôm nay), việc sản xuất khí ô-xy cho các ngành không thiết yếu sẽ được chuyển hướng sang phục vụ các bệnh viện. Nhưng đối với gia đình này, những người đang tìm kiếm một cách vô vọng trên các mạng xã hội để có ô-xy, thì mọi chuyện đã quá muộn. Người phụ nữ này nói qua điện thoại "Người cần khí ô-xy đã qua đời", rồi cô cúp máy. 

Sự lây lan bùng phát dịch bệnh Covid-19 theo cấp số nhân ở Ấn Độ, với gần 3,5 triệu ca nhiễm mới kể từ đầu tháng, đặc biệt được cho là do "đột biến kép" của vius corona".

Thùy Dương

*********************

Covid-19 : Ấn Độ lập kỷ lục đáng buồn với hơn 2.000 ca tử vong thường nhật

Thùy Dương, RFI, 21/04/2021

Ấn Độ hôm 20/04/2021 ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong vì virus corona và gần 300.000 ca nhiễm mới chỉ trong vòng 24 giờ. Đây là một kỷ lục đáng buồn của Ấn Độ về số ca tử vong và một trong số ca nhiễm thường nhật cao nhất trên thế giới tính từ khi đại dịch Covid-19 nổ ra.

ando4

An táng nạn nhân Covid-19 tại một nghĩa trang ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 05/06/2020.  AP - Manish Swarup

Ấn Độ bị dịch Covid-19 tàn phá nghiêm trọng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Cho đến nay, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 182.000 ca tử vong và 15,6 triệu ca nhiễm. Làn sóng dịch thứ hai nghiêm trọng tới mức thủ tướng Narendra Modi lần đầu tiên phải phát biểu trên truyền hình tính từ khi các con số tăng đột biến. Ông Modi thừa nhận "tình hình vẫn còn trong tầm kiểm soát chỉ cách nay vài tuần nhưng làn sóng dịch thứ hai đã ào đến như một cơn bão" và quốc gia với 1.3 tỉ dân đang một lần nữa phải lao vào "một trận chiến lớn".

Tình hình càng đáng lo ngại vì hoạt động của một số nhà máy sản xuất các loại thuốc thiết yếu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng như khí ô-xy đã bị chậm lại, thậm chí phải tạm ngưng. Gia đình nhiều bệnh nhân phải tự bỏ ra rất nhiều tiền để mua thuốc và khí ô-xy ở "chợ đen".

Một quan chức lãnh đạo của New Delhi hôm qua 20/04 viết trên Twitter là nhiều bệnh viện chỉ còn đủ khí oxygène dùng trong vài giờ. Tình hình cũng tương tự ở một số bang khác, chẳng hạn Maharastra, nơi có thành phố đông dân Bombay : Một số bệnh viện không còn khí ô-xy dự trữ.

AFP nhắc lại trong những tuần qua người dân Ấn Độ đã có những dịp tụ tập rất đông người, chẳng hạn lễ hội Hindu giáo Kumbh Mela, các sự kiện chính trị và thể thao lớn. Mỹ hiện giờ khuyến cáo công dân không đến Ấn Độ, kể cả những người đã được tiêm chủng. Anh Quốc đưa Ấn Độ vào "danh sách đỏ", còn Hồng Kông và New Zealand đã cấm các chuyến bay nối với Ấn Độ.

Thùy Dương

***********************

Covid-19 - Ấn Độ : Thêm 1 triệu ca dương tính với virus corona trong 5 ngày

Thanh Hà, RFI, 19/04/2021

Kể từ ngày 19/04/2021, 20 triệu dân tại thủ đô New Delhi lại bị phong tỏa trong vòng một tuần lễ. Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 273.000 bệnh nhân Covid-19 trong vòng 24 giờ qua. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp mà mỗi ngày Ấn Độ vượt ngưỡng 200.000 ca dương tính với virus corona. Quốc tế lo ngại trước "biến thể Ấn Độ".

ando5

New Delhi, thủ đô Ấn Độ, bị phong tỏa ít nhất một tuần kể từ ngày 19/04/2021 để chống dịch Covid-19.  AFP – Sajad Hussain

Khủng hoảng y tế tại Ấn Độ nghiêm trọng đến nỗi chính phủ Anh vừa thông báo thủ tướng Boris Johnson hủy chuyến công du quốc gia Nam Á này vào tuần tới.

New Delhi đang trở thành tâm dịch, với hơn 25.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày, chiếm gần 1/3 số bệnh nhân vừa được phát hiện trên toàn quốc. Hệ thống y tế tại thủ đô Ấn Độ đã quá tải. Arvind Kejriwal, lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết tình hình tại chỗ đã trở nên "nghiêm trọng. Lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực từ 10 giờ đêm nay chỉ giúp kềm hãm đà lây lan. Trong tuần qua, số bệnh nhân tăng thêm 64% so với tuần lễ đầu tiên trong tháng 4"

Số ca lây nhiễm mới tăng nhanh do hai yếu tố : Thứ nhất là dân chúng bất cẩn vào mùa tại Ấn Độ diễn ra hàng loạt các lễ hội quy tụ rất đông người. Lý do thứ hai là virus biến thể B.1.617 còn được gọi là "biến thể Ấn Độ" được phát hiện lần đầu tiên từ tháng 10 năm ngoái nhưng đến nay, có đến 60 % các bệnh nhân tại bang Maharrashtra, với thủ phủ là thành phố Bombay, lá phổi kinh tế của Ấn Độ, đã mang virus này.

Theo giới phân tích biến thể B.1.617 không chỉ hoành hành tại Ấn Độ mà đã lan tới Vương Quốc Anh, Đức, Bỉ, Namibia, Ai Len, Úc, New Zealand, Singapore và Hoa Kỳ.

Covid-19 trên thế giới 

Trong khi đó tại Hoa Kỳ chính quyền thông báo, kể từ hôm nay (19/04/2021) tất cả những ai trên 18 tuổi đều được chích ngừa chống Covid-19. Hiện tại hơn 131 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng ít nhất là một mũi vac-xin.

Còn tại Đức, Berlin tối qua tổ chức một buổi lễ tưởng niệm 80.000 nạn nhân chết vì virus corona.

Về tình hình Pháp, với hơn 30.00 ca nhiễm mới trong một ngày, Pháp chưa hy vọng trông thấy "tình hình tươi sáng hơn". Nhà dịch tễ học Dominique Castagliola báo động : Trong hoàn cảnh này, khó có hy vọng chính phủ nới lỏng các biện pháp phong tỏa vào giữa tháng 5/2021 như đã thông báo.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Trọng Nghĩa, Trọng Thành, Thùy Dương
Read 575 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)