Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/05/2021

Bắc Kinh phản đối Mỹ áp đặt "mô hình dân chủ"

RFI tiếng Việt

Bắc Kinh phản đối Mỹ áp đặt "mô hình dân chủ", nhưng khẳng định không muốn đối đầu với Hoa Kỳ

Trung Quốc phản đối chính sách của tân chính quyền Hoa Kỳ, thể hiện trong bài diễn văn đầu tiên của tổng thống Joe Biden đọc trước Quốc hội lưỡng viện hôm 28/04/2021. Ngày 29/04, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định "dân chủ là giá trị chung của nhân loại" và Mỹ không nên áp đặt "hệ thống dân chủ của riêng mình cho các nước khác".

my1

Nghi lễ đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Nhà Trắng, Washington, Mỹ ngày 25/09/2015.  AP - Andrew Harnik - Ảnh minh họa

Trong buổi họp báo hôm qua, trả lời câu hỏi của phóng viên về diễn văn của nguyên thủ Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố việc Bắc Kinh và Washington "cạnh tranh trong một số lĩnh vực" là chuyện "bình thường". Đây là một cuộc đua tranh, "giống như trong thể thao", có kẻ thắng, người thua, nhưng "không phải là một cuộc cạnh tranh một mất một còn". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án việc Mỹ "áp đặt cho các nước khác mô hình dân chủ của riêng mình... là thao túng các giá trị dân chủ. Điều này chỉ làm gia tăng các chia rẽ, thổi bùng lên các mâu thuẫn, làm xói mòn sự ổn định". Trong quan hệ với Mỹ, Bắc Kinh "mong muốn phát triển một quan hệ dựa trên việc không có xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng lợi".

Trong bài diễn văn đầu tiên trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ, tổng thống Joe Biden đã trình bày những kế hoạch đầy tham vọng nhằm củng cố tiềm lực đất nước, khẳng định "không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc", nhưng cũng sẵn sàng bảo vệ lợi ích của Mỹ "trong mọi lĩnh vực". Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định đã nói trực tiếp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là Washington "sẽ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương giống như với NATO ở Châu Âu - không phải để khơi mào xung đột - mà là để ngăn chặn xung đột", và Hoa Kỳ sẽ không lùi bước trước các cam kết về "nhân quyền và các quyền tự do cơ bản", không chấp nhận để các chế độ độc tài lấn át nền dân chủ.

Vẫn về quan hệ Mỹ - Trung, hôm qua, 29/04, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, Ngô Khiêm (Wu Qian), "phản đối mạnh mẽ" sự hiện diện quân sự gia tăng của Hoa Kỳ tại các khu vực gần Trung Quốc, kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, các tàu chiến của Mỹ đã gia tăng hoạt động 20%, máy bay trinh sát gia tăng hoạt động 40% tại "các vùng biển của Trung Quốc".

Việc quân đội Hoa Kỳ gia tăng hiện diện tại khu vực Biển Đông, eo biển Đài Loan, diễn ra cùng lúc với các hoạt động quân sự gia tăng của Bắc Kinh thời gian gần đây. Trong một cuộc phỏng vấn với báo Anh Sky News, đăng tải hôm 28/04, ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cảnh báo đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang gia tăng thông qua "các chiến dịch thông tin sai lệch, chiến tranh hỗn hợp và… các hoạt động trong vùng xám", và "tất cả những điều này dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự" chống lại Đài Loan, hòn đảo có một chính quyền dân cử, và độc lập trên thực tế.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)