Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/05/2021

Đông Nam Á : Covid-19 và chi tiêu quốc phòng

VOA tiếng Việt

Covid-19 nh hưởng ra sao ti chi tiêu quc phòng ca Vit Nam, các nước Đông Nam Á ?

VOA, 14/05/2021

Đi dch Covid-19 đã tác đng mnh ti các nn kinh tế trên toàn cu trong năm qua, làm kinh tế co cm hoc tăng trưởng chm li ti nhiu nước. Điu đó nh hưởng thế nào ti ngân sách và các chi tiêu quc phòng trong mt thế gii có nhiu đim nóng và vào lúc mà gii phân tích đã bt đu nói ti nguy cơ xy ra chiến tranh ?

quocphong1

Quân đội Indonesia. Ảnh: BI

Theo Defense News, trong khu vc Châu Á-Thái Bình Dương, kinh tế thi đi dch nh hưởng trc tiếp ti ngân sách quc phòng ca nhiu nước, đc bit là Singapore, Indonesia và Brunei, trong khi Vit Nam ít b tác đng.

Vi nn kinh tế co cm 5,4%, Singapore đã điu chnh ngân sách quc phòng và ct gim chi tiêu quân s ti 9,5%.

Ti Indonesia nơi kinh tế co cm 2,1%, đà tăng ca ngân sách quc phòng trong năm 2020 chm li hơn so vi kế hoch đã đưa ra, nhưng vn mc đáng k là 14,3%.

Ti Brunei, ngân sách quc phòng ch còn tăng mc 15% so vi 24% trong năm 2019.

Ti Philippines, nơi nn kinh tế co cm ti 9,5%, ngân sách quc phòng vn được gi nguyên mc ca năm 2019. Rõ ràng áp lc v gim chi tiêu do tình hình không thng ni nhng mi quan ngi đáng k v an ninh, t bên trong ln t bên ngoài, đc bit là trước tình hình Bin Đông, nơi Trung Quc không ngng xâm nhp vào vùng đc quyn kinh tế ca Philippines.

Riêng Vit Nam là mt trong nhng nước hiếm hoi tương đi ít b tác đng kinh tế hơn trong năm 2020, nh thành tích trong quá kh kim chế thành công dch Covid-19. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP ca Vit Nam vn chm li đáng k trong năm 2020, còn 2,9% so vi tăng trưởng 7% trong năm 2019.

Dù vy trong thi gian này, Vit Nam đã tăng ngân sách quc phòng thêm 9,8%, vượt khá xa mc tăng 7,7% trong năm 2019, bn tin ca Defense News cho biết.

Bài báo đăng trên trang mng quc phòng Defense News hôm 10/5/2021 cho rng điu đó có nghĩa là các nước trong khu vc lit các chi tiêu quc phòng vào hàng ưu tiên, bt chp kinh tế co cm hoc trì chm đáng k.

Ngân sách quc phòng ca Vit Nam đã gia tăng mi năm t năm 2015, vi đà tăng trưởng trung bình khong 7,2% mi năm.

Hi đu năm nay, hãng sn xut máy bay ca Séc Aero Vodochody đã ký hp đng bán 12 máy bay phn lc hun luyn L-39NG cho B Quc phòng Vit Nam. Theo kế hoch các máy bay chiến đu này s được giao cho Vit Nam trong thi gian t 2023 đến 2024.

Giá tr ca hp đng, bao gm đào to, linh kin thay thế và h tr hu cn, không được tiết l, theo trang mng quc phòng Defense News, Châu Âu.

Quân chng Không quân Vit Nam đang s dng các phiên bn cũ ca L-39, ước tính khong hai chc chiếc vn đang được s dng.

Đu năm 2020, Vit Nam đã đt mua 12 máy bay hun luyn phn lc Yak-130 ca Nga. Defense News nói kênh truyn hình nhà nước Nga đã chiếu mt chiếc Yak-130 dành cho Vit Nam ti nhà máy Hàng không Irkutsk.

Quân đi Vit Nam ch yếu được trang b bng các vũ khí và trang thiết b quân s ca Nga, nhưng trong nhng năm gn đây Vit Nam đã bt đu đa dng hóa ngun cung, và mua máy bay vn ti ca Airbus, đng thi nhn các tàu đã qua s dng ca hi quân Hàn Quc và Cnh sát bin Hoa K.

Lnh cm vn vũ khí đi vi Vit Nam áp đt sau khi Chiến tranh Vit Nam kết thúc đã được Hoa K d b vào năm 2016 và các tàu hi quân Hoa K, k c tàu sân bay, đã cp cng Vit Nam trong nhng năm gn đây.

Trên bình din thế gii, chi tiêu quân s toàn cu tăng lên ti gn 2.000 t USD trong năm 2020, bt chp nhng tác đng kinh tế ca đi dch Covid-19, theo Vin nghiên cu hòa bình quc tế Stockholm (SIPRI).

Như vy chi tiêu quân s toàn cu tăng 2,6 % trong năm 2020 trong khi GDP toàn cu gim 4,4%.

Hoa Kỳ và Trung Quc là hai nước chi ra nhiu nht. Chi tiêu ca Hoa K chiếm 39% tng chi tiêu quân s toàn cu.

Chi tiêu quân s ca Trung Quc tăng theo t l thun vi tăng trưởng kinh tế, ước tính đt 252 t USD trong năm 2020, chiếm 13% tng chi tiêu toàn cu.

Nguồn : VOA, 14/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)