Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/05/2021

Hồng Kông bắt đầu nếm mùi cộng sản

RFI tổng hợp

Hồng Kông : Cảnh sát lại cấm tưởng niệm vụ Thiên An Môn

Trọng Nghĩa, RFI, 30/05/2021

Ban tổ chức lễ canh thức thắp nến hàng năm để tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 tại Bắc Kinh hôm 29/05/2021 xác nhận là đơn khiếu nại lệnh cấm tổ chức lễ tưởng niệm vào tháng 6 tới đây đã bị bác bỏ. Như vậy, năm 2021 này sẽ là năm thứ hai sự kiện bị cấm.

hongkong1

Đêm canh thức tưởng niệm các nạn nhân phong trào đòi dân chủ Thiên An Môn, được tổ chức ngày 04/06/2019 quy tụ hàng nghìn người tham gia ở Hồng Kông.  AP - Vincent Yu

Như thông lệ, Liên Minh Hồng Kông Ủng Hộ Các Phong Trào Dân Chủ Yêu Nước của Trung Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một đêm thắp nến tưởng niệm vụ Thiên An Môn tại Công Viên Victoria vào thứ Sáu 04/06 tới đây. Sự kiện này đã bị cảnh sát Hồng Kông ra lệnh cấm với lý do phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan. Tổ chức này đã đệ đơn khiếu nại, và đã bị bác.

Phát biểu với báo chí hôm qua, ông Sái Diệu Xương (Richard Tsoi) thuộc Liên Minh đã xin lỗi công chúng vì không được quyền tổ chức đêm canh thức một cách hợp pháp, do đó sẽ dừng mọi công việc chuẩn bị và vào ngày đó "sẽ không xuất hiện và tham gia với tư cách một tổ chức". Tuy nhiên, nhân vật này cho biết là ông tin rằng người dân Hồng Kông sẽ vẫn tưởng niệm vụ Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 một cách ôn hòa.

Cục An Ninh Hồng Kông đã ra thông báo cảnh cáo người dân không được tham gia các cuộc tụ tập bất hợp pháp hoặc vi phạm luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt trên đặc khu.

Trong một cuộc họp báo, ông Liêu Gia Kỳ (Liauw Ka-kei), giám đốc cấp cao cảnh sát Khu Vực Đảo Hồng Kông, đã khuyến cáo dân chúng rằng không nên tham gia hoặc quảng bá bất kỳ một cuộc tụ tập trái phép nào. Nhân vật này đồng thời đe dọa rằng cảnh sát sẽ không khoan nhượng đối với bất kỳ ai vi phạm pháp luật.

Theo hãng tin Anh Reuters, luật an ninh và các biện pháp hạn chế để chống dịch Cobid-19 đã làm cho Hồng Kông không còn những cuộc biểu tình chống chính quyền rầm rộ như vào năm 2019.

Trọng Nghĩa

********************

Hồng Kông xét xử 47 nhà đấu tranh dân chủ

Thùy Dương, RFI, 31/05/2021

Tại Hồng Kông, phiên tòa xét xử hầu như toàn bộ chính trị gia đối lập đã mở ra ngày 30/05/2021. 47 nhà đấu tranh dân chủ, do vai trò của họ trong các cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức, bị cáo buộc hoạt động lật đổ chính quyền, một trong bốn tội danh trong Luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc áp đặt tại đặc khu hành chính.

hongkong2

Hendrick Lui (giữa), một trong số 47 nhà hoạt động dân chủ đến tòa án tại Hồng Kông, ngày 31/05/2021.  AP - Vincent Yu

Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy giải thích :

"Những người mà hôm nay chúng ta gọi là "47 người" đứng ở chỗ dành cho bị cáo, theo đạo luật hà khắc mới có tên gọi Luật An Ninh Quốc Gia. Họ bị bắt lần đầu vào rạng sáng tại nhà riêng hồi đầu tháng 01/2021 trong một cuộc phối hợp vây bắt ồ ạt của lực lượng cảnh sát.

Cuộc vây bắt ồ ạt đã gây chấn động bởi cách thức tiến hành vốn thường phù hợp hơn đối với việc vây bắt những kẻ côn đồ du đãng hơn là nhắm vào những người phụ nữ và đàn ông mà đa phần trong suốt nhiều thập kỷ qua đều là những nhân vật được biết đến và tôn trọng trong công chúng cũng như trong đời sống chính trị.

Tạm thời được thả sau 48 giờ, rồi sau đó họ bị bắt lại vào hồi tháng 02/2021, nhưng lần này, nhiều người ban đầu chỉ bị câu lưu sau đó bị chuyển sang quy chế tạm giam.

Do tổ chức và tham gia vào kỳ bầu cử sơ bộ (của phe đối lập) hồi tháng 07/2020, họ bị cáo buộc có âm mưu lật đổ chính quyền, tội danh có thể phải chịu án tù chung thân.

Các cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập diễn ra theo trình tự hoàn hảo mặc dù mục đích của chúng, cũng giống như bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ nào, là nhằm giúp phe ủng hộ dân chủ đạt được kết quả cao nhất trong kỳ bầu cử lập pháp ban đầu dự kiến diễn ra 2 tháng sau đó nhưng sau đó lại bị đình hoãn.

Phán quyết của tòa đang rất được chờ đợi bởi vì ít ai dám tin rằng một tòa án Hồng Kông, ngay cả theo chiểu theo luật an ninh quốc gia, lại có thể xem việc tổ chức bầu cử sơ bộ là tội lật đổ chính quyền".

Nhà đấu tranh dân chủ "Mamie Wong" bị bắt ở Hồng Kông vì tưởng niệm vụ Thiên An Môn

Cũng trong ngày hôm qua 30/05, cảnh sát Hồng Kông bắt nhà đấu tranh dân chủ Alexandra Wong, 65 tuổi, với lý do bà tham gia tụ tập trái phép và tìm cách lôi kéo kích động người khác tham gia. Bà Alexandra Wong nổi tiếng với tên gọi "Mamie Wong".

AFP thuật lại, trong bối cảnh đây là năm thứ hai cảnh sát Hồng Kông cấm người dân tụ tập tưởng niệm vụ Thiên An Môn, bà Wong một mình đến công viên, tay cầm biển tưởng niệm các nạn nhân và một cây dù vàng. Bà bị cảnh sát đi theo và quay phim. Tại công viên, vẫn chỉ có một mình, bà bắt đầu giương các biểu ngữ và tiến về hướng Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông rồi bị cảnh sát chặn bắt.

Thùy Dương

**********************

Hồng Kông : Nhà tỷ phú đấu tranh Lê Trí Anh lãnh thêm án tù

Thanh Phương, RFI, 28/05/2021

Hôm 28/05/20212, tư pháp Hồng Kông đã tuyên các án tù mới đối với 8 nhà hoạt động dân chủ, trong đó có nhà tỷ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai), do sự tham gia của họ vào một cuộc biểu tình bị cấm vào ngày kỷ niệm 70 thành lập nước Trung Quốc cộng sản.

hongkong3

Ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) rời trụ sở tòa phúc thẩm và lên xe cảnh sát quay về nhà tù, Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 09/02/2021. Reuters – Tyrone Siu

Hiện đang ngồi tù vì đã tham gia vào các cuộc tập hợp khác, ông Lê Trí Anh, chủ một tập đoàn truyền thông cỗ vũ cho dân chủ, bị kết án 14 tháng tù vì đã tổ chức và tham gia vào cuộc biểu tình ngày 01/10/2019. Như vậy là ông phải thọ án tù tổng cộng 20 tháng. 

Theo hãng tin AFP, 7 gương mặt khác của phong trào dân chủ, trong đó là nhà hoạt động trẻ Trần Hạo Hoàn (Figo Chan) và hai cựu nghị sĩ Lý Trác Nhân (Lee Cheuk-yan) và Lương Quốc Hùng (Leung Kwok-hung) cũng đã lãnh các án tù mới.

Ngày 01/10/2019, ngày quốc khánh ở Trung Quốc, tại Hồng Kông đã diễn ra một cuộc tập hợp ôn hòa với sự tham gia của các nhà hoạt động bị kết án hôm nay. Các vụ xung đột rất dữ dội đã xảy ra sau đó giữa cảnh sát Hồng Kông với những người biểu tình cực đoan. 

Theo hãng tin AFP, sự tham gia đông đảo vào cuộc tập hợp nói trên là một vố rất đau đối với chính quyền Bắc Kinh hôm đó đang rầm rộ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. 

Đáp lại phong trào phản kháng năm 2019 ở Hồng Kông, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành một chiến dịch đàn áp rộng lớn và đã áp đặt một đạo luật an ninh quốc gia rất nghiêm ngặt lên đặc khu hành chính này. Hơn 10 ngàn người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình năm 2019 và khoảng 2.500 người bị kết án vì những vi phạm khác nhau. 

 Đa số các lãnh đạo của phong trào dân chủ hoặc là đang ngồi tù hoặc đã trốn ra nước ngoài. Hơn 100 người, trong đó có nhà tỷ phú Lê Trí Anh, đã bị truy tố chiếu theo đạo luật an ninh quốc gia, một đạo luật quy định các mức án lên đến tù chung thân.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương, Thanh Phương
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)