Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/06/2021

Biển Đông sôi động trở lại : Trung Quốc và Hoa Kỳ đua nhau tập trận

RFA tồng hợp

Trung Quốc đưa tàu khu trục có tên lửa dẫn đường vào tập trận ở Biển Đông

RFA, 15/06/2021

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc ngày 14/6 đưa tin cho biết, Hải quân Trung Quốc vừa có một cuộc tập trận ở Biển Đông với sự tham gia của ít nhất ba tàu chiến, bao gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Nam Ninh 162 thuộc lớp Type -052D vừa được biên chế vào Hạm đội Nam hải trong năm nay.

taptran1

Khinh hạm tên lửa dẫn đường Yulin (Hull 569) thuộc Bộ Tư lệnh của PLA bắn tên lửa vào tàu ngầm thù địch giả trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào cuối tháng 3 Năm 2020.

Theo thông báo của Hải quân Trung Quốc, cuộc tập trận sẽ kéo dài bốn ngày. Tuy nhiên thông báo không cho biết cụ thể địa điểm tập trận của các tàu chiến này ở Biển Đông.

Theo truyền thông Nhà nước Việt Nam, ngoài tàu Nam Ninh, hai tàu chiến khác cũng tham gia tập trận bao gồm tàu đổ bộ Type 071 và tàu hậu cần Type 901.

Trước đó, từ ngày 27/5, quân đội Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật trong bốn ngày tại khu vực Vịnh Bắc Bộ, theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc.

Từ đầu năm tới nay, Trung Quốc đã tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông bao gồm bảy cuộc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ, theo các thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc.

********************

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông

RFA, 15/06/2021

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan vừa vào Biển Đông để thực hiện nhiệm vụ thường kỳ theo thông báo của Hải quân Mỹ ngày 15/6.

taptran2

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tập trận cùng tàu chiến của Nhật Bản ở Biển Đông hôm 7/7/2020 - Reuters

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Ronald Reagan được hộ tống bởi tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Shiloh và khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Halsey.

"Khi ở Biển Đông, nhóm tàu tấn công sẽ thực hiện các hoạt động an ninh trên biển bao gồm các hoạt động bay bằng máy bay chiến đấu và trực thăng, diễn tập tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân", thông báo của Hải quân Mỹ cho biết.

"Các hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông là một phần trong hoạt động hiện diện thường xuyên của Hải quân Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", thông báo cho biết thêm.

Chuẩn đô đốc Will Pennington, chỉ huy nhóm tác chiến Ronald Reagan cho biết : "Biển Đông đóng vai trò quan trọng trong dòng chảy thương mại tự do, thúc đẩy nền kinh tế của các quốc gia cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ".

Mỹ và các quốc gia đồng minh thời gian qua đã gia tăng các hoạt động tuần tra và tập trận chung ở Biển Đông vào khi Trung Quốc liên tục thực hiện các hoạt động quân sự và gây hấn đối với các nước láng giềng ở vùng nước tranh chấp.

Hôi đầu tháng 6 vừa qua, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur của Mỹ và tàu khu trục lớp Anzac HMAS Ballarat của Australia đã tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 1 tuần trên Biển Đông.

Vào tháng hai năm nay, hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ là USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cũng tiến hành diễn tập chung ở Biển Đông.

Những hoạt động của hải quân Mỹ và đồng minh ở Biển Đông thời gian qua đã khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh chỉ trích những hành động này là gây mất hoà bình và ổn định trong khu vực.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)