Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/09/2021

Bắc Kinh muốn gì khi nộp đơn gia nhập CPTPP ?

RFI tổng hợp

Lo ngại về việc Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP

Thùy Dương, RFI, 18/0/2021

Nhiều quan chức cấp cao ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc nộp đơn gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á - Thái Bình Dương, còn được gọi là hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

cptpp1

Bắc Kinh muốn tham gia CPTPP, hiệp định được 11 quốc gia trong vùng Châu Á -Thái Bình Dương ký kết hồi 2018.  © Greg Baker / AFP

Hôm 16/09/2021, Bắc Kinh thông báo đã chính thức nộp đơn xin gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á-Thái Bình Dương. Để được toại nguyện Trung Quốc phải có sự chấp thuận của tất cả 11 nước thành viên, trong đó có nhiều nước đồng minh của Washington, nhất là Úc, nước mới bị Bắc Kinh chỉ trích gay gắt vì ký thỏa thuận lập liên minh quốc phòng mới với Mỹ - Anh và mua tầu ngầm nguyên tử của Hoa Kỳ. Úc cũng là quốc gia mà Trung Quốc đang có nhiều tranh chấp thương mại từ nhiều tháng nay.

Theo đài truyền hình Nhật NHK, bộ trưởng Thương mại Úc, Dan Tehan, cho biết các nước thành viên cần được bảo đảm rằng Trung Quốc sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thỏa thuận và tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tokyo hiện đang là chủ tịch luân phiên của nhóm 11 nước thành viên, cũng đã bày tỏ sự dè dặt về khả năng Bắc Kinh có thể "đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao" của thỏa thuận này. Bộ trưởng Tài Chính Nhật Aso Taro nêu lên việc Trung Quốc ưu đãi cho các doanh nghiệp Nhà nước. Ông Taro nhấn mạnh là Bắc Kinh còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề nếu muốn tham gia hiệp định CPTPP.

Thùy Dương

*******************

Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập hiệp định CPTPP

Thùy Dương, RFI, 17/09/2021

Chính phủ Trung Quốc ngày 16/09/2021 cho biết đã chính thức nộp đơn xin gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á - Thái Bình Dương, được gọi là Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

cptpp2

Đại diện 11 quốc gia tại lễ ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Santiago, Chile, ngày 16/05/2019.  AP - Esteban Felix

Theo Đài Nhật NHK, hôm thứ Năm 16/09, Bắc Kinh cho biết bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào (Wang Wentao) đã thông báo như trên trong một bức thư gởi cho đồng nhiệm Damien O’Connor của New Zealand, một trong những nước thành lập CPTPP. 

Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11/2020 đã từng nói rằng Trung Quốc dự tính tham gia CPTPP. Tuy nhiên, do Trung Quốc đang có nhiều tranh chấp thương mại với một số quốc gia thành viên CPTPP, chẳng hạn như Úc, nên hiện giờ chưa biết liệu Bắc Kinh có được sự chấp thuận của tất cả nước thành viên để có thể gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á-Thái Bình Dương hay không.

NHK nhận định nỗ lực của Trung Quốc gia nhập CPTPP rõ ràng là nhằm tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ không tham gia hiệp định này, bởi vào năm 2017, tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, tiền thân của CPTPP. Còn tổng thống Joe Biden thì có vẻ vẫn thận trọng về khả năng đưa Mỹ gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á - Thái Bình Dương.

CPTPP có hiệu lực từ tháng 12/2018 và quy tụ New Zealand, Nhật Bản, Canada, Singapore và 7 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, với tổng dân số hơn 500 triệu người và chiếm hơn 10% GDP toàn cầu. Anh Quốc cũng đã nộp đơn gia nhập vào tháng 02/2021.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 368 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)