Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/10/2021

Phương Tây không để Trung Quốc lộng hành trên Biển Đông

Tổng hợp

Hải quân phương Tây tham gia nhiều cuộc tập trận với đối tác Đông Nam Á

Trọng Nghĩa, RFI, 06/10/2021

Quân đội năm nước trong nhóm Hiệp Ước Phòng Thủ Ngũ Cường (FPDA) bao gồm Singapore, Malaysia, Úc, New Zealand và Anh đã bắt đầu tiến hành hai tuần lễ tập trận thường kỳ, trên bộ, trên biển và trên không kể từ ngày 04/10/2021 vừa qua. Vế hải quân của cuộc tập trận dự kiến được tổ chức ở phía nam Biển Đông, đặc biệt có sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh Queen Elizabeth hiện đang có mặt trong vùng. 

biendong1

Hải quân của Anh với nhóm tàu tác chiến sân bay Anh Queen Elisabeth và các tàu của Canada, Nhật trong một hoạt động diễn tập trong vùng Biển Đông hồi tháng 9/2021.  AP - Jay Allen

Trong một thông cáo công bố hôm 05/10, bộ quốc phòng Singapore cho biết là cuộc tập trận thường niên Bersama Lima - năm nay được cải tên thành Bersama Gold 2021 để đánh dấu 50 năm ngày thành lập Nhóm Ngũ Cường – tập hợp 2.600 quân đến từ 5 nước thành viên. 

Đặc biệt quan trọng là vế hải quân, sẽ diễn ra ở khu vực phía nam Biển Đông trong vùng biển quốc tế, huy động 10 chiến hạm và tàu quân sự, một tàu ngầm, 6 trực thăng hàng hải, 3 máy bay tuần tra hàng hải và 25 chiến đấu cơ. 

Lực lượng không quân của nhóm Ngũ Cường sẽ tham gia các cuộc tập trận phòng không và hỗ trợ lực lượng hải quân trong các cuộc tập trận chống tàu ngầm. 

Là một sự kiện thường niên, cuộc tập trận Bersama Gold 2021 năm nay rất được chú ý do sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth đang triển khai hoạt động tại Châu Á.

Theo trang thông tin Đài Loan Taiwan News ngày 04/10, nhóm tác chiến do hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth dẫn đầu đã vượt qua eo biển Luzon từ Biển Philippines trên đường tới Singapore tham gia cuộc tập trận Bersama Gold.

Theo ghi nhận của báo Mỹ Newsweek, vào hôm qua, 05/10, nhóm tác chiến tàu sân bay Anh đã có mặt ở ngoài khơi phía tây Philippines ở khu vực gần eo biển Luzon phân cách Đài Loan và Philippines, cùng lúc với nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, hoạt động ở vùng phía bắc bãi cạn Scaborough mà Trung Quốc đã chiếm của Philippines. 

Hôm qua, bộ quốc phòng Anh xác nhận là hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth đã lên kế hoạch tập huấn cùng với chiến hạm và phi cơ của các nước bạn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Canada và New Zealand. 

Theo Newsweek, hình ảnh vệ tinh cho thấy là Trung Quốc đã triển khai các tàu quân sự của họ để theo dõi từ xa hành tung của các nhóm tác chiến tàu sân bay Anh và Mỹ. Chiến hạm Trung Quốc được cho là thuộc Hạm Đội Nam Hải, phụ trách vùng Biển Đông. 

Trọng Nghĩa

***********************

Năm nước tập trận ở Biển Đông

RFA, 06/10/2021

Chiến hm ca năm nước thuc Nhóm Hip ước Phòng th Ngũ Cường (FPDA) gm Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand và Anh Quc, t ngày 4/10 tiến hành đt tp trn khu vc quc tế trên Bin Đông.

biendong2

Đại diện các nước tham gia cuộc tập trận chung Bersama Gold 2021 - FB MyJointForce

Tin t B quốc phòng Singapore cho biết, đt tp trn kéo dài đến ngày 18/10 có tên Bersama Gold 2021. Năm nay đt tp trn quy t chng 2.600 binh sĩ, 10 chiến hm, mt tàu ngm, sáu trc thăng hàng hi, ba máy bay tun tra và 25 chiến đu cơ.

Ch huy phó đt tp trn Bersama Gold 2021, Đi tá Ng Xun Xi thuc Lc Lượng Vũ Trang Singapore, được dn li rng đt tp trn năm nay là cơ hi đ chia s kiến thc và kinh nghim chuyên môn, cũng như tăng cường s hiu biết và tin cy ln nhau gia thành viên năm nước FPDA.

Năm 2021 đánh du 50 năm thành lp FPDA t năm 1971 và 40 năm khi s các cuc din tp chung Bersama. Đt tp trn gn nht ca các nước thành viên FPDA din ra vào tháng 10/2019. Lúc đó có chng 3.000 binh sĩ tham d, và mc đích chng khng b hàng hi và h tr nhân đo, cu tr thm ha.

*************************

Khinh hạm Anh diễn tập chung với tàu chiến Việt Nam trước khi rời Cam Ranh

RFA, 05/10/2021

Khinh hm HMS Richmond ca Hi quân hoàng gia Anh hôm 4/10-2021 ri quân cng Cam Ranh kết thúc chuyến thăm bn ngày ti Vit Nam.

biendong3

Khinh hạm HMS Richmond của Hải quân Hoàng gia Anh tại cảng Cam Ranh - UK in Vietnam

Đi s quán Anh ti Vit Nam cho biết, trước khi ri đi tàu chiến ca Anh đã tiến hành din tp trao đi liên lc và phi hp chung (PASSEX) vi tàu h v tên la Đinh Tiên Hoàng s hiu HQ-011, đng thi cho biết "hy vng s thy thêm nhiu chiến hm ca Hi quân Hoàng gia Anh hin din trong khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương".

Đây là cuc din tp trao đi liên lc và phi hp chung trên bin đu tiên gia Hi quân hoàng gia Anh và Hi quân nhân dân Vit Nam và cũng là hot đng cui cùng ca khinh hm HMS Richmond trong chuyến thăm ln này.

Trong đon video ngn do tài khon Twitter UK in Vietnam đăng ti, Hm trưởng HMS Richmond bày t lòng biết ơn vi tàu h v tên la HQ-011 ca Hi quân Vit Nam, đng thi nhn ba hi còi chào tm bit trước khi được đáp l t phía đi din.

 Trong bn ngày Vit Nam, tàu chiến trong đi h tng tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ca Hi quân Hoàng gia Anh không có nhiu hot đng chung vi phía Vit Nam ngoài cuc nói chuyn trc tuyến vi Hi quân vùng bn đ lên kế hoch cho mt cuc din tp PASSEX.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)