Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/10/2021

Thượng đỉnh ASEAN 26-28/10/2021 có thể không có Miến Điện

Tổng hợp

ASEAN có thể không mời lãnh đạo quân đội Miến Điện dự thượng đỉnh

Trọng Thành, RFI, 06/10/2021

Ba tuần trước thượng đỉnh khối ASEAN, các thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á gây áp lực buộc tập đoàn quân sự Miến Điện thực thi Đồng Thuận 5 điểm, để vãn hồi hòa bình tại quốc gia này. Theo đặc phái viên của ASEAN, các nước Đông Nam Á có thể sẽ không mời tướng Min Aung Hlaing tham gia thượng đỉnh của khối tổ chức cuối tháng này.

asean1

Cờ các quốc gia thành viên trước trụ sở ban thư ký Hiệp hội ASEAN tại Jakarta, Indonesia ngày 21/04/2021. AP - Tatan Syuflana

Hôm 06/10/2021, đặc phái viên của ASEAN về Miến Điện, ngoại trưởng thứ hai của Brunei, ông Erywan Yusof, được Reuters trích dẫn, cho biết trong một cuộc họp báo là việc chính quyền quân sự Miến Điện không thực thi các cam kết trong Đồng Thuận 5 điểm, đạt được hồi tháng 4 với khối ASEAN là "một bước lùi". Đặc phái viên của ASEAN nhấn mạnh đến việc chính quyền quân sự đã không trực tiếp trả lời yêu cầu của ông muốn gặp cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi đang bị giam giữ.

Quân đội Miến Điện đã tiến hành cuộc đảo ngày 01/02/2021, lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi. Đối thoại giữa các bên tranh chấp và thả toàn bộ các tù nhân chính trị là hai trong số các nội dung chính của Đồng thuận 5 điểm. Lộ trình của ASEAN cũng bao gồm việc chấm dứt các hành động thù địch, tạo điều kiện cho các cứu trợ nhân đạo.

Trong cuộc họp ngoại trưởng ASEAN hôm thứ Hai 04/10, đa số các thành viên đã bày tỏ sự thất vọng về thái độ bất hợp tác của tập đoàn quân sự Miến Điện. Phát biểu trên Twitter, ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah nhận định nếu không có tiến bộ, "rất khó để chủ tịch Hội đồng Hành chính Quốc gia Miến Điện tới dự thượng đỉnh ASEAN". Thượng đỉnh ASEAN sẽ họp tại Brunei từ ngày 26 đến 28/10.

Hôm nay, ngoại trưởng Malaysia cũng một lần nữa nhắc lại khả năng nói trên trong một cuộc họp tại Quốc hội, đồng thời cũng cho biết thêm là đặc phái viên ASEAN đang hết sức nỗ lực để hy vọng có được tiến bộ trong việc thực thi lộ trình 5 điểm.

Phát ngôn viên quân đội Miến Điện Zaw Min Tun đã không trả lời các cuộc gọi của Reuters hôm nay. Hồi tuần trước, người phát ngôn của tập đoàn quân sự Miến Điện tuyên bố trong một buổi họp báo, là Miến Điện đang hợp tác với ASEAN, "nhưng không để ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia".

Miến Điện rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự, chấm dứt một thập niên quá độ dân chủ. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 1/100 người đã thiệt mạng kể từ đó. Khoảng 8.400 người bị tù đày vì tham gia các cuộc biểu tình, đình công đòi tái lập chính quyền dân sự, theo hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị Miến Điện AAPP.

Trọng Thành

*********************

ASEAN tho lun vic không mi lãnh đo quân s Myanmar d hi ngh thượng đnh

VOA, 06/10/2021

Các nước Đông Nam Á đang tho lun v vic không mi người đng đu quân đi Myanmar tham d hi ngh thượng đnh vào cui tháng này, do thiếu tiến b v mt l trình như đã thng nht đ khôi phc hòa bình, Reuters dn li mt phái viên khu vc cho biết hôm 6/10.

asean2

Đc phái viên ASEAN Myanmar Erywan Yusof.

Ông Erywan Yusof, đc phái viên ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) đc trách Myanmar, cho biết trong mt cuc hp báo rng vic không hành đng ca chính quyn đi vi kế hoch 5 đim mà h đã đng ý vào tháng 4 là "mt bước lùi".

Myanmar đã rơi vào tình trng hn lon k t cuc đo chính ngày 1/2 do ch huy quân s Min Aung Hlaing lãnh đo và s tr li ca chế đ quân s đã gây ra s phn n trong và ngoài nước.

Ông Erywan cho biết ASEAN đang "tho lun sâu sc" v vic không mi chính quyn quân s Myanmar tham gia hi ngh thượng đnh trc tuyến t ngày 26-28/10, sau khi vn đ này được Malaysia và mt s thành viên khác nêu ra.

Ông Erywan nói : "Cho đến hôm nay, không có tiến trin nào v vic thc hin đng thun 5 đim, và điu này đã làm dy lên lo ngi".

Phát ngôn viên quân đi Myanmar Zaw Min Tun không phn hi các yêu cu bình lun Reuters hôm 6/10. Tun trước, ông nói trong mt cuc hp báo rng Myanmar đang hp tác vi ASEAN "mà không nh hưởng đến ch quyn ca đt nước".

Theo Liên Hp Quc, hơn 1/100 người đã thit mng k t cuc đo chính Myanmar, nhiu người trong cuc trn áp ca lc lượng an ninh đi vi các cuc đình công và biu tình ng h dân ch, trong đó hàng nghìn người đã b bt gi.

L trình ca ASEAN bao gm cam kết đi thoi vi tt c các bên, cho phép tiếp cn nhân đo và chm dt các hành đng thù đch.

************************

ASEAN cân nhắc chuyện mời đại diện chính quyền quân sự Myanmar họp thượng đỉnh

Khánh An, Thanh Niên Online, 06/10/2021

Cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến của ASEAN sẽ diễn ra từ ngày 26-28/10/2021

asean0

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing có rất nhiều huy chương, nhưng ít được công chúng ủng hộ - Reuters

Reuters ngày 6/10 dẫn lời Đặc phái viên ASEAN về Myanmar Erywan Yusof cho hay các nước thành viên đang thảo luận về việc có mời đại diện chính quyền quân sự Myanmar tham dự cuộc họp cấp cao sắp tới hay không.

Việc chính quyền quân sự Myanmar không có hành động về đồng thuận 5 điểm đạt được vào tháng 4 với ASEAN "bị xem như sự thụt lùi", ông Erywan phát biểu trong một cuộc họp báo.

Myanmar rơi vào bất ổn kể từ khi quân đội tiến hành chính biến để nắm quyền vào ngày 1/2. Ông Erywan cho hay ASEAN  đang thảo luận sâu về khả năng có thể không mời chính quyền quân sự Myanmar tham dự cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến từ ngày 26-28/10, sau khi vấn đề này được nêu bởi Malaysia và một số nước thành viên khác.

"Cho đến hôm nay, vẫn chưa có tiến triển nào trong việc áp dụng đồng thuận 5 điểm và điều này gây quan ngại", theo ông Erywan.

Trước đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đạt được đồng thuận 5 điểm gồm chấm dứt bạo lực tại Myanmar, thúc đẩy đối thoại, phân phối viện trợ, bổ nhiệm đặc phái viên và cử phái đoàn do đặc phái viên này dẫn đầu đến Myanmar để gặp "tất cả các bên liên quan".

Ông Erywan cho hay phía Myanmar vẫn chưa phản hồi trực tiếp sau khi ông đề nghị được gặp cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi của chính phủ dân sự Myanmar trước chính biến.

Bên cạnh đó, ông đề nghị đến Myanmar gặp Ngoại trưởng Wunna Maung Lwin của chính quyền quân sự nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun  chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Tuần trước, ông nói rằng Myanmar hợp tác với ASEAN "mà không ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia".

Khánh An

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, VOA tiếng Việt, Khánh An Thanh Niên Online
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)