Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/11/2021

Tập Cận Bình tiếp tục lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Ông Tp Cn Bình được dn đường đ tiếp tc lãnh đo Đảng cộng sản Trung Quc

Đảng cộng sản Trung Quc hôm 11/11 đã thông qua ngh quyết v lch s và thành tu ca Đng, Tân Hoa Xã đưa tin, mt bin pháp được cho là cng c hơn na quyn lc ca Ch tch Tp Cn Bình.

tap1

Hình ông Tp Cn Bình ti li vào T Cm Thành Bc Kinh

‘Ngh quyết lch s được đưa ra vào lúc cao trào ca Hi ngh Trung ương 6 vi khong 370 y viên trung ương d hp kín Bc Kinh k t hôm 8/11.

Ngh quyết được thông qua mt năm trước Đi hi Đảng cộng sản Trung Quc ln th 20 vào năm 2022 khi ông Tp d kiến s tiếp tc nm quyn lãnh đo nhim k th ba phá v tin l ca Đng.

Đây là ‘ngh quyết lch s th ba k t khi Đảng cộng sản Trung Quc được thành lp vào năm 1921. Hai ngh quyết trước đó, vào các năm 1945 và 1981, có tác dng cng c quyn lc ca các nhà lãnh đo Mao Trch Đông và Đng Tiu Bình. Ngh quyết lch s được đưa ra dưới thi Tp Cn Bình là cách đ nâng ông lên ngang hàng vi Mao và Đng.

Ông Tp được xem là lãnh đo quyn lc nht Trung Quc k t Mao Trch Đông.

Ngh quyết tuyên b h tư tưởng ca Tp Cn Bình là tinh hoa văn hóa Trung Hoa’. Trung ương Đng nói rng ‘điu này có ý nghĩa quyết đnh đi vi s phc hưng ca quc gia Trung Quc.

Đng đã b gii hn nhim k ch tch nước ca ông Tp vào năm 2018, cho thy ý đnh ca ông Tp s tiếp tc nm quyn sau năm 2022.

Ngoài ra, các nhà chính tr hc ch ra nhng gì đã xy ra các nước Châu Á, Phi và M Latinh đ cnh báo rng mt người cai tr quá lâu s dn đến các quyết đnh và thành tích kinh tế t hi.

Ông Tp đã thc thi chính sách đi ngoi qu quyết và m rng Gii phóng Quân. Nước này có ngân sách quân s ln th hai thế gii sau M và đang phát trin tàu ngm, máy bay tàng hình và tên la đn đo có th mang đu đn ht nhân đ m rng sc mnh ca Trung Quc bên ngoài lãnh th ca h.

Ông Tp cũng lãnh đo sáng kiến Thnh vượng chung nhm thu hp khong cách thu nhp và ca ci gia gii t phú Trung Quc và đa s dân nghèo. Các công ty đang chu áp lc phi san s ca ci vi dân lao đng bng cách tăng lương, to vic làm thôn quê và tài tr các n lc phát trin khác.

Đảng cộng sản cũng tht cht kim soát xã hi, đàn áp các nhóm tôn giáo đc lp và các nhà hot đng nhân quyn.

Bn thân ông Tp Cn Bình đã s dng b máy tuyên truyn rng ln ca đng đ đánh bóng hình nh ca mình.

Truyn thông nhà nước Trung Quc ghi công ông Tp trong nhng thành tu như chng dch Covid-19, s vươn lênca Trung Quc như là đt nước sáng to công ngh và s mng kho sát Mt trăng hi năm ngoái đ v đá Mt trăng.

Nguồn : VOA, 12/11/2021

Nguồn : VOA, 12/11/2021

*********************

Trung Quốc thông qua nghị quyết lịch sử

Huyền Lê, VnExpress, 11/11/2021

Đảng cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết quan trọng về lịch sử đảng do ông Tập trình bày, dự kiến củng cố di sản của ông trong sử sách.

Nghị quyết "Những thành tựu chính và kinh nghiệm lịch sử trong cuộc đấu tranh trăm năm của đảng" được khoảng 400 thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc thông qua chiều nay, trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương đảng (Hội nghị Trung ương 6) tại thủ đô Bắc Kinh.

Theo hãng thông tấn Xinhua, nghị quyết này nhằm củng cố di sản của Chủ tịch Tập Cận Bình trong sử sách, kêu gọi duy trì "quan điểm đúng đắn về lịch sử đảng", đồng thời cho rằng đảng đã "viết nên bản hùng ca tráng lệ nhất trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Trung Hoa".

China-Politics

Du khách trước màn hình chiếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bảo tàng Đảng cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh : AFP.

"Ban Chấp hành Trung ương đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc đoàn kết chặt chẽ hơn nữa quanh Ban Chấp hành Trung ương đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, thực hiện đầy đủ kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đề ra", nghị quyết nêu.

Đây là "nghị quyết lịch sử" thứ ba được Đảng cộng sản Trung Quốc (Đảng cộng sản Trung Quốc) thông qua từ khi thành lập, sau văn kiện năm 1945 của Mao Trạch Đông nhằm xác lập mục tiêu của đảng, cùng "Nghị quyết về một số vấn đề lịch sử từ khi dựng nước đến nay" năm 1981 của Đặng Tiểu Bình..

Hội nghị Trung ương 6 Đảng cộng sản Trung Quốc diễn ra ngày 8-11/11, là một trong những hội nghị quan trọng nhất trong nhiệm kỳ 5 năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc khóa 19. Chương trình nghị sự của hội nghị là tuyệt mật, chỉ được công bố bằng một thông cáo về nội dung thảo luận và nghị quyết được thông qua sau khi hội nghị kết thúc.

Nghị quyết được thông qua trong bối cảnh Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc năm 2022, quyết định liệu ông Tập có tiếp tục giữ chức chủ tịch Trung Quốc, sau khi quốc hội nước này năm 2018 bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong hiến pháp.

Các nhà phân tích cho rằng nghị quyết mới được thông qua sẽ giúp ông Tập củng cố quyền lực bằng cách thiết lập tầm nhìn đối với Trung Quốc trước thềm đại hội năm tới. Theo họ, nghị quyết cũng sẽ xác định lịch sử Trung Quốc được giảng dạy ra sao, đồng thời nêu bật những thành công của đất nước nhờ vai trò lãnh đạo và các chính sách của ông Tập.

Tại hội nghị trung ương đảng năm 2016, Đảng cộng sản Trung Quốc đã thông qua văn kiện gọi ông Tập là "lãnh đạo cốt lõi", đặt ông ngang hàng với Mao Trạch Đông cùng Đặng Tiểu Bình, song cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế tập thể lãnh đạo. Xinhua tuần này đưa tin ông Tập "chắc chắn là nhân vật cốt lõi để vạch ra tiến trình lịch sử".

(theo AFP)

Huyền Lê

Nguồn : VnExpress, 11/11/2021

**********************

Trung Quốc sắp ra 'nghị quyết lịch sử'

Nguyễn Tiến, VnExpress, 09/11/2021

Hội nghị Trung ương 6 Đảng cộng sản Trung Quốc dự kiến thông qua "nghị quyết lịch sử" về thành tựu của đất nước và tầm nhìn của ông Tập.

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc (Hội nghị Trung ương 6) diễn ra ngày 8-11/11 tại thủ đô Bắc Kinh. Đây là một trong những hội nghị quan trọng nhất trong nhiệm kỳ 5 năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc khóa 19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khai mạc hội nghị hôm qua với báo cáo công tác của Bộ Chính trị và trình bày dự thảo "nghị quyết về những thành tựu trọng đại và kinh nghiệm lịch sử 100 năm của Đảng cộng sản Trung Quốc". Đây được coi là "nghị quyết lịch sử" đầu tiên được Đảng cộng sản Trung Quốc thông qua trong 40 năm qua, kể từ sau nghị quyết được lãnh đạo Đặng Tiểu Bình công bố năm 1981.

tap3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh ngày 9/10. Ảnh : Reuters.

Chương trình nghị sự của hội nghị là tuyệt mật, chỉ được công bố bằng một thông cáo về nội dung thảo luận và nghị quyết được thông qua sau khi hội nghị kết thúc ngày 11/11.

Nghị quyết nhiều khả năng được thông qua trong bối cảnh Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc vào năm 2022. Đại hội này sẽ quyết định việc ông Tập có tiếp tục giữ chức Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ ba hay không, sau khi quốc hội nước này bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong hiến pháp vào năm 2018.

Tại hội nghị trung ương đảng năm 2016, Đảng cộng sản Trung Quốc đã thông qua văn kiện gọi ông Tập là "lãnh đạo cốt lõi", đặt ông ngang hàng với Mao Trạch Đông cùng Đặng Tiểu Bình, song cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế tập thể lãnh đạo.

Đây sẽ là "nghị quyết lịch sử" thứ ba được Đảng cộng sản Trung Quốc thông qua kể từ khi thành lập, sau văn kiện năm 1945 của Mao Trạch Đông nhằm xác lập mục tiêu của đảng, cùng "Nghị quyết về một số vấn đề lịch sử từ khi dựng nước đến nay" năm 1981 của Đặng Tiểu Bình.

"Nghị quyết năm 1945 khẳng định vai trò lãnh đạo của Mao Trạch Đông với Đảng cộng sản Trung Quốc, còn nghị quyết năm 1981 mở ra trang mới sau những biến động từ cách mạng văn hóa", Dali Yang, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Chicago, cho biết. "Nghị quyết năm nay sẽ mang tính dung hòa giữa lịch sử của Đảng cộng sản Trung Quốc với tương lai của ông Tập".

Giới chuyên gia cho rằng nghị quyết này sẽ xác định lịch sử Trung Quốc được giảng dạy ra sao, đồng thời nêu bật những thành công của đất nước nhờ vai trò lãnh đạo và các chính sách của ông Tập.

Ông Tập hồi tháng 7 tuyên bố Đảng cộng sản Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu trong 100 năm đầu tiên là xây dựng xã hội thịnh vượng vừa phải cho mọi người và xóa bỏ tình trạng đói nghèo cùng cực. Ông nhấn mạnh thống nhất Đài Loan "là một sứ mệnh lịch sử và cam kết không thể lay chuyển của Đảng cộng sản Trung Quốc".

Anthony Saich, giáo sư tại Đại học Harvard, nhận định hội nghị trung ương 6 sẽ thể hiện vai trò mới của Trung Quốc trên trường quốc tế và "vai trò của Đảng cộng sản Trung Quốc trong việc giúp người Trung Quốc đạt được giấc mơ Trung Hoa".

"Chúng ta sẽ tiếp tục thấy một Trung Quốc quyết đoán trên bình diện quốc tế. Ở trong nước, Đảng cộng sản Trung Quốc vẫn sẽ ưu tiên nhiệm vụ chống tham nhũng, giải quyết tình trạng bất bình đẳng và suy thoái môi trường", Saich nói.

(theo The Guardian)

Nguyễn Tiến

Nguồn : VnExpress, 09/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)