Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/12/2021

Đài Loan chặn chuyển giao công nghệ cao cho Trung Quốc

RFI tiếng Việt

Kể từ đầu năm 2022, Đài Bắc rất có thể cấm các doanh nghiệp bán lại các chi nhánh hay tài sản của mình cho Trung Quốc. Theo Nikkei Asia ngày 15/12/2021, động thái mới nhất này của Đài Loan nhằm ngăn chặn việc rò rỉ các công nghệ nhậy cảm vào Hoa Lục, bao gồm cả các mạch bán dẫn. 

dailoan1

Trụ sở công ty MediaTek Inc. tại Tân Trúc, Đài Loan  AP - Chiang Ying-ying

Theo giải thích của Ủy ban Đầu tư với nhật báo kinh tế Nhật Bản, những quy định mới này, sẽ có hiệu lực "sớm nhất là trước cuối năm hay vào tháng Giêng năm tới". Văn bản này sẽ siết chặt thêm các quy định hiện hành, theo đó các doanh nghiệp Đài Loan kể từ giờ sẽ phải xin phép "nếu những doanh nghiệp này dự trù bán hay chuyển nhượng các tài sản, chi nhánh hay nhà xưởng ở Trung Quốc", cho các doanh nghiệp Trung Quốc, hay những hoạt động có thể dẫn đến "việc chuyển giao công nghệ nhậy cảm". 

Theo nhận định của tờ báo kinh tế Nhật Bản, chính quyền Đài Bắc sẽ "triển khai nhiều quy định mới nhằm ngăn chặn các ngành công nghiệp phát tán bí mật thương mại và công nghệ mũi nhọn", bất kể đó là Trung Quốc, Hồng Kông hay Macao, trong một "nỗ lực rộng lớn để cản trở bất kỳ ai làm việc với những doanh nghiệp bên kia eo biển". 

Nikkei Asia ghi nhận từ vài năm gần đây, "nhiều doanh nghiệp công nghệ Đài Loan đã bán lại các cơ sở của mình ở Trung Quốc". Đây chính là trường hợp trong lĩnh vực năng lượng Lite-On. Doanh nghiệp này đã bán 51% cổ phần nhà xưởng về ổ cứng ở Suzhou cho tập đoàn Tsinghua Unigroup của Trung Quốc hồi năm 2017, và sau đó đã nhượng hết phần còn lại cho một hãng đầu tư Trung Quốc vào tháng 6/2021.

Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc mỗi lúc gia tăng. Việc Bắc Kinh luôn xem hòn đảo này "như là một phần của lãnh thổ" và không loại trừ khả năng "chiếm lại bằng vũ lực" đang đẩy Đài Loan thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ "vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng thế giới về con chip điện tử". Đây là những linh kiện thiết yếu trong phần lớn các sản phẩm điện tử, xe hơi, và trò chơi điện tử. Tình trạng khan hiếm đang gây khó khăn cho việc tái phục hồi nền kinh tế trong những tháng qua. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 362 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)