Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/02/2022

Olympic Mùa Đông Bắc Kinh 2022 bế mạc

RFI tiếng Việt

Olympic Mùa Đông Bắc Kinh 2022 đạt mục tiêu chính trị như Trung Quốc mong đợi

Ngày 20/02/2022, tại sân vận động Olympic Bắc Kinh diễn ra lễ bế mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022. Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong năm được tổ chức trong bầu không khí khá nặng nề, tẩy chay chính trị, đe dọa dịch bệnh. Nước chủ nhà Trung Quốc có thể tự hào đã tổ chức một kỳ Thế Vận Hội trong hoàn cảnh khó khăn, không có sự cố nào làm hỏng không khí ngày hội thể thao lớn.

olympic1

Đại diện các đoàn thể thao diễu hành trong lễ bế mạc Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, sân vận động Bắc Kinh ngày 20/02/2022  AP - Bernat Armangue

Bắc Kinh là thành phố đầu tiên trên thế giới đón hai kỳ Thế Vận Hội mùa hè và mùa đông. Tuy nhiên kỳ Olympic 2022 lần này diễn ra trong một bối cảnh hoàn toàn khác với năm 2008, không có không khí lễ hội và trong sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, các nhà tổ chức.

Vì đại dịch Covid, không có du khách, người hâm mộ thể thao đến từ nước ngoài. Các cuộc thi đấu hầu hết diễn ra không khán giả. Các vận động viên, nhà báo các nhà tổ chức, khoảng 3000 người, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện gần như bị cách ly với dân chúng. Mọi hoạt động diễn ra trong một quy trình khép kín.

Người tham dự phải làm xét nghiệm Covid mỗi ngày, mọi di chuyển đều bị giám sát chặt chẽ theo các quy định an toàn phòng dịch. Theo thống kê của các nhà tổ chức, trong tổng số hơn gần 2 triệu xét nghiệm bắt đầu từ ngày 25 tháng Giêng, trong những người tham dự sự kiện chỉ phát hiện hơn 400 ca dương tính.

Olympic Bắc Kinh 2022 được nhắc đến nhiều bởi chiến dịch tẩy chay ngoại giao của nhiều nước phương Tây vì các vi phạm nhân quyền của nước chủ nhà. Trong thời gian diễn ra sự kiện, Trung Quốc đã rất lo ngại một số vận động viên có thể bày tỏ thái độ phản ứng với những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Tuy nhiên, đã không có sự cố nào xảy ra. Một phần do chính quyền đã kiểm soát tình hình rất chặt.

Ở một chừng mực nào đó, mục tiêu chính trị mà chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra cho một kỳ Thế Vận Hội "an toàn và rực rỡ" đã đạt được.

Về khía cạnh thể thao, Trung Quốc cũng đã thành công ngoài sự mong đợi. Không thể gọi Trung Quốc là cường quốc thể thao mùa đông, nhưng lần này nước chủ nhà đã được xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương, với 9 huy chương vàng, chỉ sau Na Uy, Đức và xếp trên đoàn Mỹ.

Bắc Kinh 2022 khép lại, người hâm mộ thể thao hẹn gặp lại Olympic mùa đông 2026 tại Milano, Ý.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 314 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)