Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/02/2022

Hải quân Trung Quốc thử lửa Hải quân Úc được Mỹ đỡ đầu

RFI tổng hợp

Canberra lên án hải quân Trung Quốc khiêu khích chiến đấu cơ Úc

Thu Hằng, RFI, 20/02/20225

Một chiến hạm trung Quốc đã chiếu laser vào máy bay P-8A Poseidon của Úc khi đang tuần tra hàng hải ở vùng biển phía bắc nước này. Sau thông báo của bộ Quốc Phòng Úc, ngày 20/02/2022, thủ tướng Scott Morrison lên án "hành động hăm dọa" từ phía tầu Trung Quốc "có thể gây nguy hiểm đến tính mạng" của phi công.

uc1

Chiến hạm Wuhu lớp 054A có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc chuẩn bị cập cảng Manila, Philippines, ngày 17/01/2019. Bộ Quốc phòng Úc lên án chiến hạm Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay P-8A Poseidon hôm 17/02/2022 ở biển Arafura.  AP - Bullit Marquez

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Úc, hai tầu của hải quân Trung Quốc hoạt động hôm 17/02 ở phía đông biển Arafura, ngoài khơi thành phố Darwin, giáp với Indonesia và Papua New Guinea và một trong hai tầu đã chiếu tia laser vào máy bay tuần tra của Úc.

Phía Úc "lên án mạnh mẽ thái độ quân sự không chuyên nghiệp và nguy hiểm" vì "việc chiến hạm Trung Quốc chiếu laser vào máy bay là sự cố an ninh nghiêm trọng" và "gây nguy nhiểm đến tính mạng". Trả lời đài truyền hình Sky News ngày 20/02, bộ trưởng Quốc Phòng Peter Dutton nhấn mạnh đến một "hành động rất hung hăng".

Theo AFP, Bắc Kinh chưa có phản ứng về những cáo buộc của Canberra. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra kiểu sự cố kiểu như vậy. Năm 2019, Canberra từng cáo buộc Trung Quốc chiếu tia laser loại dùng cho quân đội vào các máy bay trực thăng của không quân Úc, lúc đó đang hoạt động ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đòi yêu sách hầu hết chủ quyền.

Thu Hằng

***********************

Chiến hạm Úc chạm trán với tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Trọng Nghĩa, 23/07/2020

Tàu chiến Úc đã chạm trán tàu Hải quân Trung Quốc khi di chuyển tại Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao đang căng thẳng giữa hai nước. Vụ việc xảy ra hồi tuần trước, nhưng vào hôm nay, 23/07/2020, Canberra cố giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sư cố.

uc2

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cùng các chiến hạm Nhật Bản và Úc cùng diễn tập trên biển Philippines ngày 21/07/2020. © Commander, Task Force 70 / Carri - Petty Officer 2nd Class Codie So

Theo nhật báo Anh The Guardian, chính quyền Úc xác nhận rằng nhân một chiến dịch triển khai trên biển vào tuần qua, đã xảy ra "sự tương tác bất ngờ" giữa chiến hạm Úc với "tàu chiến nước ngoài" và Hải Quân Úc đã "hành xử một cách chuyên nghiệp, an toàn".

Chính quyền Úc không nói rõ là vụ chạm trán xảy ra cụ thể ở đâu, nhưng hãng truyền thông Úc ABC, cơ quan đầu tiên tiết lộ sự cố, cho biết là các chiến hạm Úc đã gặp tàu Trung Quốc khi di chuyển tại Biển Đông, trong đó có đoạn đường đi gần quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, theo ABC, có lẽ tàu chiến Úc không đi vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo.

Vào ngày 05/07, 5 chiến hạm Úc, bao gồm các chiếc HMAS Canberra, Hobart, Stuart, Arunta và Sirius đã rời cảng Darwin, miền bắc nước Úc, để tham gia một cuộc thao diễn với Hải Quân Hoa Kỳ và Nhật Bản ở vùng Biển Philippines trong tuần này, trước khi đến Hawaii tham gia cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn RIMPAC do Mỹ tổ chức.

Cho dù đã cố giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự cố, bộ Quốc Phòng Úc hôm nay vẫn tái khẳng định là Canberra thường xuyên làm việc với các đối tác khu vực để đối phó với các thách thức về an ninh, và Úc luôn luôn gắn bó với một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương "an ninh và rộng mở".

Trọng Nghĩa

*********************

Biển Đông : Tàu Trung Quốc bị nghi ngờ tấn công bằng tia laser phi công Úc

Thụy My, RFI, 29/05/2019

Các phi công của Hải quân Úc đã bị tấn công bằng tia laser khi đang bay trên Biển Đông. Quân đội Úc hôm 29/05/2019 thông báo như trên và nghi ngờ các tàu Trung Quốc là thủ phạm.

uc3

Hải quân Hoàng Gia Úc đứng canh gác trên chiến hạm HMAS Canberra (L02) đậu tại cảng Colombo, Sri Lanka, ngày 23/03/2019  ISHARA S. KODIKARA / AFP

Lực lượng phòng vệ Úc (ADF) tuyên bố đã "quan sát thấy một số tàu gia tăng sử dụng các thiết bị laser di động". Các phi công trực thăng thuộc chiến hạm HMAS Canberra đã là mục tiêu của các tia laser khi tham gia cuộc tập trận Indo-Pacific Endeavour 2019, một hoạt động của Hải quân Hoàng gia Úc trong khu vực, tuy nhiên không có ai bị thương.

Theo giáo sư Euan Graham, một trong số những khách mời hiện diện trên chiến hạm HMAS Canberra trong hành trình từ Việt Nam đến Singapore, thì các tia laser này được bắn đi từ các tàu cá, trong khi một tàu chiến Trung Quốc đi theo chiến hạm Úc trong suốt cuộc hải hành.

Giáo sư Graham viết trên trang web của một think tank độc lập ở Canberra, đặt câu hỏi liệu đây có phải là hành động cố ý quấy nhiễu của dân quân biển Trung Quốc. Ông cho biết thêm, dù các cuộc đối thoại giữa hai bên mang vẻ lịch sự, nhưng phía Trung Quốc đòi hỏi chiến hạm Úc phải báo cáo cho họ. Tuy nhiên, Hải quân Úc "không có ý định nhượng bộ khi thực hiện quyền tự do hàng hải".

Hãng tin AP dẫn lời giáo sư Graham nhận định, việc các tàu Trung Quốc thường xuyên đeo bám tàu nước ngoài cho thấy lực lượng này đã được mở rộng. Đồng thời chứng tỏ khả năng giám sát của Bắc Kinh được nâng cao nhờ các thiết bị hiện đại đặt trên các thực thể như Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) trên quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở quân sự và một phi đạo.

AFP nhắc lại, cách đây hai năm, Bắc Kinh cũng đã chối cãi việc chiếu laser làm hai phi công Mỹ bị thương nhẹ ở mắt khi bay gần căn cứ Mỹ ở Djibouti, nơi Trung Quốc cũng có một hải cảng. Bắc Kinh được cho là điều khiển lực lượng dân quân biển, trong đó có những tàu cá làm nhiệm vụ thám sát khu vực. Các hoạt động này giúp Trung Quốc thách thức các đối thủ, đồng thời hạn chế nguy cơ xung đột quân sự, chối bỏ những vụ khiêu khích.

Trong một diễn biến khác, hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle của Pháp thăm Singapore từ ngày 29/5 đến 2/6, chở theo 30 phi cơ tiêm kích Rafale, với ba chiến hạm hộ tống.

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Nghĩa, Thụy My
Read 412 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)