Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2022

Biển Đông : Philippines triệu tập Đại sứ Trung Quốc

RFA tiếng Việt

Philippines triệu tập Đại sứ Trung Quốc về việc tàu do thám "xâm nhập bất hợp pháp"

Philippines hôm 14/3 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc, yêu cầu giải thích việc tàu do thám của nước này xâm nhập bất hợp pháp và hiện diện kéo dài tại vùng biển nằm gần đảo Palawan và Apo của Philippines hồi cuối tháng Một.

phi1

Một tàu do thám lớp Đông Điều của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình NY Times

Benar News loan tin ngày 14/3 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Philippines về biện pháp vừa nêu.

Cụ thể, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Maria Theresa Lazaro đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên (Huang Xilian), yêu cầu Trung Quốc "tôn trọng lãnh thổ và quyền tài phán trên biển của Philippines, tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế".

Mặt khác, Bộ Ngoại giao Philippines nói trong tuyên bố rằng tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Philippines bất hợp pháp và ở đó từ ngày 29/1 đến 1/2.

Tin nói tàu do thám của hải quân Trung Quốc được phát hiện ngoài khơi quần đảo Cuyo, gần đảo Palawan và đảo Apo.

Hải quân Philippines nhiều lần kêu gọi tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển, nhưng phía Trung Quốc đã phớt lờ, nói rằng đang thực hiện "quyền đi qua không gây hại".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sự hiện diện của tàu Trung Quốc "không phản ánh hoạt động đi lại vô hại và xâm phạm chủ quyền của Philippines".

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vẫn chưa lên tiếng về vấn đề trên. Lần gần nhất Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc là vào tháng 4/2021.

Được biết hồi tháng 1/2022, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh sẽ không sử dụng sức mạnh của mình để "bắt nạt" các nước láng giềng.

Tuy vậy, trên thực tế không chỉ Philippines mà các nước khác trong đó có Hoa Kỳ đều đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc, chỉ trích Trung Quốc có hành vi gây hấn khi triển khai hàng trăm tàu cá và tàu tuần duyên trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)