Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2022

Chiến Nga – Ukraine : Trung Quốc là ẩn số cần được giải mã

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc về lập trường ngả theo Nga

Anh Vũ, RFI, 15/03/2022

Hoa Kỳ tỏ quan ngại sâu sắc về lập trường theo Nga của Trung Quốc. Đó là phản ứng của Nhà Trắng sau cuộc gặp giữa Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Biden và lãnh đạo cao cấp nhất về đối ngoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc, Dương Khiết trì, hôm 14/03/2022, tại Roma.

canhbao1

Phái đoàn Trung Quốc rời khách sạn Cavalieri Waldorf Astoria, sau cuộc hội đàm với phái đoàn Mỹ, Roma, Ý, ngày 14/03/2022.  Reuters – Guglielmo Mangiapane

Thông tín viên RFI David Thomson tại Miami cho biết thêm thông tin :

Cuộc thảo luận giữa Jake Sullivan và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc tại Roma kéo dài 7 giờ. Theo Washington, cuộc tiếp xúc diễn ra gay gắt và thẳng thắn, nhưng không giúp hạ nhiệt căng thẳng. Trái lại, sau cuộc thảo luận, Hoa Kỳ cảm thấy quan ngại sâu sắc, theo như cách nói của một quan chức cao cấp của Nhà Trắng. Quan chức này nhận thấy Trung Quốc vẫn ngả theo Nga trên hồ sơ chiến tranh Ukraine.

Không có thông tin nào khác về nội dung cuộc gặp được tiết lộ, nhưng trước đó, truyền thống Mỹ đã nói rằng cố vấn an ninh quốc gia đã cảnh báo Bắc Kinh về mọi ý đồ nhằm hỗ trợ Nga đối phó với các trừng phạt kinh tế .Theo tình báo Mỹ, Moskva sắp sửa mất khả năng thanh toán, nên có thể đề nghị Bắc Kinh trợ giúp về quân sự và kinh tế.

Theo một điện tín ngoại giao mà Hoa Kỳ gửi tới các đồng minh, Trung Quốc có thể đang tìm cách hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tranh tại Ukraine, như vậy Moskva sẽ phá được thế cô lập trên trường quốc tế. Viễn cảnh này khiến Hoa Kỳ lo lắng về khả năng các chế độ chuyên chế liên minh lại với nhau để đối phó với các nền dân chủ phương Tây.

Anh Vũ

*********************

Chiến tranh Ukraine : Mỹ muốn gia tăng sức ép ngăn ngừa Trung Quốc hậu thuẫn Nga

Thùy Dương, RFI, 14/03/2022

Trong khi quân đội Nga không ngừng đẩy mạnh các mũi tấn công, thắt chặt vòng vây thủ đô Kiev của Ukraine, Washington đang hướng tới một chiến lược mới : gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh để tránh nguy cơ Trung Quốc ủng hộ Nga, lách các biện pháp trừng phạt của quốc tế. Đây là một trong những thông điệp mà cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ chuyển tới lãnh đạo ngoại giao của đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong cuộc gặp hôm nay, 14/03/2022, tại Ý.

canhbao2

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan trong một cuộc họp báo về tình hình Ukraine, tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 11/02/2022.  AP - Manuel Balce Ceneta

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

"Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm qua Chủ Nhật thông qua các phương tiện truyền thông Mỹ, đã cảnh báo rằng Trung Quốc không thể giúp Nga lách các lệnh trừng phạt kinh tế mà không phải gánh chịu hậu quả. Để biện minh cho các mối nghi ngờ, chính quyền Biden đã viện dẫn thông tin trên các nhật báo lớn của Mỹ cho rằng Nga dường như đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp, nhất là về trang thiết bị quân sự.

Đó là những thông điệp chính mà cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sớm chuyển tới cố vấn hàng đầu của Trung Quốc, Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), tại Roma. Bắc Kinh sẽ có hai lựa chọn : tiếp tục chơi trò giữ thăng bằng, giữ khoảng cách một cách lịch sự với Nga về chiến tranh ở Ukraine để không làm phật ý Hoa Kỳ và Châu Âu, hai đối tác thương mại của Trung Quốc.

Cũng có thể Bắc Kinh sẽ lựa chọn lao vào cuộc chơi mà Washington ngày càng lo ngại : ​​Trung Quc hu thun Nga trong v xâm lược Ukraine, vi hy vng thúc đẩy "tầm nhìn về trật tự thế giới" mà về lâu dài, Bắc Kinh muốn thấy được thiết lập".

Phát biểu trên CNN, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định sẽ theo dõi sát sao về khả năng Trung Quốc trợ giúp cho Nga về kinh tế hoặc trang thiết bị, bằng cách này hay cách khác.

Chính quyền Bắc Kinh đã có phản ứng. Theo AFP, hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, tố cáo, "trong thời gian qua, Mỹ đã tung tin sai lệch chống Trung Quốc", và chỉ trích báo chí Mỹ lan truyền thông tin thất thiệt về việc Nga đề nghị Trung Quốc hỗ trợ về quân sự và kinh tế để tiến hành chiến tranh ở Ukraine và đối phó với các lệnh trừng phạt của Tây phương.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thùy Dương
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)