Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/03/2022

Trung Quốc bối rối giữa ủng hộ Putin và chống Covid-19

RFI tổng hợp

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc không nên hỗ trợ Nga xâm lăng Ukraine

Thanh Phương, RFI, 18/03/2022

Hôm 18/03/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vài giờ trước cuộc điện đàm, Washington đã cảnh cáo là Bắc Kinh sẽ bị các biện pháp trả đũa nếu "yểm trợ cuộc xâm lăng Ukraine của Nga". 

trungquoc1

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng với ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và thứ trưởng quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks tại Nhà Trắng ở Washington DC, Hoa Kỳ ngày 16/03/2022.  Reuters – Tom Brenner

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin gởi về bài tường trình :

Theo Nhà Trắng, đây chính là nhằm duy trì một kênh liên lạc với Trung Quốc. Nhưng cuộc nói chuyện sẽ không diễn ra trong bầu khí nồng ấm. Hoa Kỳ đã công khai bày tỏ lo ngại về khả năng Trung Quốc yểm trợ nước Nga nhằm làm giảm nhẹ tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã không ngần ngại cảnh cáo chính quyền Bắc Kinh là họ sẽ chịu trách nhiệm về mọi hành động nhằm hỗ trợ cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. Và nhất là ông nói thêm rằng Washington sẽ không ngần ngại ban hành các trừng phạt nếu Bắc Kinh yểm trợ quân sự trực tiếp cho Moskva. 

Đó là cảnh cáo rõ ràng nhất của chính quyền Biden đối với Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga. Giọng điệu của Mỹ đã trở nên cứng rắn hơn trong những ngày gần đây. 

Sau cuộc gặp rất căng thẳng giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với ủy viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì, Hoa Kỳ đã tuyên bố đặc biệt lo ngại về khả năng Bắc Kinh ngả theo Moskva. 

Khi gọi điện cho Tập Cận Bình, Joe Biden sẽ cố chứng minh rằng các lợi ích của lãnh đạo Trung Quốc không giống với lợi ích của Vladimir Putin và không nên để cho cạnh tranh Mỹ-Trung, mà hiện ngày càng trở thành cuộc đối đầu thù địch, đưa thế giới đi đến hỗn loạn".

Bãi bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga

Hôm qua, Hạ Viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga và Belarus nhằm đáp trả cuộc xâm lăng Ukraine. Quyết định này đã được tổng thống Biden thông báo từ thứ Sáu tuần trước nhằm "cô lập hơn nữa nước Nga trên trường quốc tế", nhưng biện pháp còn phải được hai viện của Quốc hội thông qua. Sau Hạ Viện, chắc chắc Thượng Viện Mỹ cũng sẽ thông qua quyết định này, mở đường cho việc áp đặt các mức thuế quan mang tính trừng phạt đối với hàng hóa nhập từ Nga.

Thanh Phương

*********************

Trung Quốc : Tập Cận Bình vẫn bảo vệ chiến lược "Zero Covid"

Anh Vũ, RFI, 18/03/2022

Đợt lây nhiễm Covid-19 mới đang bùng lên dữ dội ở Trung Quốc trong những ngày qua. Liên tiếp nhiều thành phố lớn bị phong tỏa trở lại. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ duy trì chiến lược Zero Covid, cho dù đất nước này đã quá mệt mỏi với chiến lược phòng chống dịch ngặt nghèo này suốt 2 năm nay.

trungquoc2

Một trạm xét nghiệm Covid-19 di động tại Bắc Kinh ngày 18/03/2022. Reuters - TINGSHU WANG

Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Stéphane Lagarde tường trình : 

Nhấc chân phải, sang chân trái, nhảy lên trước, lùi lại sau, đó là hình ảnh trong video chiếu cảnh một đơn vị chống dịch trong bộ đồ đồng phục bảo hộ từ đầu tới chân đang nhảy vũ điệu của thỏ để lên tinh thần trước tình trạng Covid trỗi dậy trở lại dữ dội ở Trung Quốc. Số ca nhiễm bùng phát đã kéo theo hàng đoàn người dài trở lại mặt trùm kín bằng các tấm chắn nhựa và khẩu trang trước các lều xét nghiệm di động đặt trên đường phố ở những thành phố lớn Trung Quốc.

Những người tình nguyện đã quá mệt mỏi, cần phải huy động họ trở lại. Trong một phát biểu trong hội nghị các lãnh đạo chủ chốt, được truyền hình Nhà nước dẫn lại, ông Tập Cận Bình khẳng định : "Đất nước vẫn tiếp tục đặt cuộc sống người dân lên hàng đầu", được ngầm hiểu là dù khó khăn về kinh tế do các biện pháp hạn chế để phòng dịch.

Bất kể thế nào cũng phải vì sức khỏe người Trung Quốc, dù chiến lược Zero Covid có phải thích ứng, lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận. Ông cũng kêu gọi tăng cường tiêm chủng, tự xét nghiệm và nghiên cứu sản xuất thuốc chữa.

Trong báo cáo công bố hôm 15/03, Ủy ban Y tế Quốc gia đã cấp phép sử dụng thuốc trị Covid của Pfizer và xét nghiệm kháng nguyên. Hiện chỉ còn thiếu vac-xin ARN của Trung Quốc. Trong khi chờ đợi, các video của những nhân viên áo choàng trắng trên nền nhạc vui nhộn vẫn tiếp tục gây chú ý trên mạng xã hội.

Anh Vũ

*********************

Covid tiếp tục hoành hành, Trung Quốc hạn chế di chuyển

Thụy My, RFI, 16/03/2022

Trước số lượng ca nhiễm tăng vọt, gần 100 triệu người Trung Quốc được yêu cầu ở yên trong nhà hoặc hạn chế di chuyển. Chính quyền Thượng Hải cho ngưng các chuyến bay từ nước ngoài từ hôm nay 16/03/2022 cho đến ngày 01/05.

trungquoc3

Thượng Hải, Trung Quốc bị cách ly vì phát hiện ca nhiễm Covid-19, ngày 15/03/2022.  AP

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình chi tiết :

"Chúng tôi nhận được chỉ thị vào nửa đêm hôm qua, nên không có thì giờ báo cho quý vị biết". Sáng nay một trong những người bảo vệ cổng vào khu nhà giờ đây đã đóng kín, nói với chúng tôi. Đội chiếc nón kết, vẻ tươi cười qua chiếc khẩu trang, người gác cổng quan sát không để cho ai có thể vượt rào.

Từ trung tâm công kỹ nghệ Thâm Quyến và Đông Hoản ở đông nam Trung Quốc cho đến tỉnh Cát Lâm ở miền đông bắc, hay từ Trùng Khánh ở tây nam đến tận Tây An ở tây bắc, những thành phố như Thượng Hải và Lang Phường, tổng cộng có đến gần 100 triệu người Trung Quốc được yêu cầu ở yên trong nhà, trừ phi phải đi mua các mặt hàng thiết yếu.

Nếu làn sóng Omicron nổi lên trở lại đã làm những chiếc máy bay nằm im trên phi đạo ở Thượng Hải, nếu các ca nhiễm tăng cao khiến những hình ảnh ấn tượng về những con đường không có bóng người tại những đại đô thị lại tái xuất hiện trên chương trình thời sự truyền hình, sự trỗi dậy của Covid được nhận thấy hàng ngày trong những biện pháp vi mô nhằm hạn chế di chuyển và tụ tập.

Để tránh dịch chuyển, cơ quan y tế khuyến cáo không rời khỏi các thành phố, nếu không khi quay về sẽ bị cách ly 14 ngày tại nhà. Cũng trong tinh thần này, kể từ hôm qua vé xe lửa được hoàn tiền không mất phí trên toàn quốc. Phong tỏa, bán phong tỏa, các biện pháp được thích ứng theo tiến triển các ca Covid. Tại Thâm Quyến, métro và các tuyến xe buýt ngưng chạy. Ở Thượng Hải, nhà trẻ và trường mẫu giáo đóng cửa, việc giảng dạy qua mạng được tiến hành với học sinh tiểu học. Tại Bắc Kinh, những hoạt động ngoại khóa bị hạn chế kể từ thứ Hai.

Một giáo viên dạy piano ở khu phố Hàn Quốc của thủ đô Trung Quốc nói : "Chúng tôi đã xem lại chỉ thị tối qua, các hoạt động thể thao văn hóa ngoài giờ bị tạm ngưng để ngăn virus lây lan". Trên WeChat và Vi Bác, câu "lưỡng điểm nhất tuyến", đi từ điểm này đến điểm kia mà không dừng lại, được nhắc đến nhiều trong những cuộc trao đổi. Một người cha trẻ phàn nàn với đồng nghiệp trong một tiệm mì ở khu kinh doanh : "Ngày nào cũng vậy, cuộc đời tôi được đúc kết bằng "lưỡng điểm nhất tuyến". Tại trường học sáng nay, thầy giáo của con trai tôi nói rằng chúng tôi không còn được rời khỏi thành phố, nếu không sẽ phải cách ly 14 ngày khi về nhà".

Tránh đi đây đi đó, về thẳng nhà sau khi làm việc, chiến lược zero Covid được cho là năng động, nhắm tránh việc phong tỏa toàn bộ như hồi khởi đầu đại dịch. Nhưng được bao lâu ? Báo chí nhà nước dẫn lời một nhà dịch tễ học của đại học Lan Châu : "Trung Quốc phải duy trì chiến lược zero Covid năng động, và kiểm soát được làn sóng lây nhiễm mới, từ nay đến đầu tháng Tư". Một chiến lược "zero ca nhiễm" bị thách thức bởi tốc độ lan tràn của Omicron".

Hồng Kông phong tỏa các bãi biển

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm nay 16/03/2022 thông báo sẽ đóng cửa hầu hết các bãi biển, sau khi những hình ảnh cư dân Hồng Kông không đeo khẩu trang nằm sưởi nắng gây phẫn nộ tại Hoa lục. Bà không nói cụ thể ngày nào, nhưng báo chí địa phương cho biết chính quyền bắt đầu phong tỏa từ ngày mai.

Cư dân mạng Trung Quốc cáo buộc chủ yếu do Hồng Kông quá chậm chạp nên Covid mới lan tràn tại Hoa lục. Đặc khu ghi nhận gần 750.000 ca trong vòng chưa đầy ba tháng, nhưng không phong tỏa toàn bộ, trong khi tại lục địa cả trăm triệu người bị buộc ở nhà trong tuần này do mỗi ngày hơn 3.000 ca.

Thụy My

********************

Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế mới để chống Covid-19

Phan Minh, RFI, 14/03/2022

Hôm 13/03/2022, trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, hàng triệu người đã được yêu cầu ở nhà trong bối cảnh nước này có số ca nhiễm Covid-19 thường nhật cao nhất kể từ hai năm qua. 

trungquoc4

Cách ly phòng chống Covid-19 tại khu Hoa Cường Bắc, thị trường đồ điện tử lớn nhất thế giới, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 14/03/2022.  AP

Tại Thượng Hải, các trường học, cơ quan, nhà hàng và trung tâm thương mại đều bị đóng cửa. Người dân không thể ra vào thành phố mà không có xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ. 

Tình hình tại Thẩm Quyến dường như cũng không khả quan hơn. Nơi đây chưa bị phong tỏa, nhưng chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm :

66 ca nhiễm Covid mới đã được ghi nhận ở Thẩm Quyến, nhưng trên thực tế là từ hai tuần qua, thủ đô công nghệ của Trung Quốc đã phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm do biến thể Omicron gây ra, trong khi các bệnh viện ở Hồng Kông, cách đó 30 km đang bị quá tải.

Trong một thông cáo công bố hôm Chủ nhật, sở y tế đã thông báo là tàu điện ngầm và xe buýt ngừng hoạt động. Cũng chính cơ quan y tế này đã khuyến cáo người dân làm việc tại nhà và không ra khỏi nhà, trừ phi đi mua các nhu yếu phẩm cơ bản.

Do vậy, Thẩm Quyến vẫn chưa hoàn toàn bị phong tỏa theo mô hình Vũ Hán lúc đại dịch mới bùng phát, tức là người dân bị cấm ra khỏi nhà. Nhưng điều này đang dần trở thành hiện thực do virus lây lan mạnh. Ba chiến dịch xét nghiệm Covid sẽ diễn ra vào tuần tới tại khắp thành phố.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Anh Vũ, Thụy My, Phan Minh
Read 293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)