Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/03/2022

Mỹ cấm quan chức Trung Quốc nhập cảnh, Nhật phản đối Nga bỏ đàm phán

RFI tổng hợp

Mỹ cấm nhập cảnh nhiều quan chức Trung Quốc vì "đàn áp" người thiểu số

Anh Vũ, RFI, 22/03/2022

Theo AFP hôm 21/03/2022, Washington đã quyết định cấm nhiều quan chức Trung Quốc nhập cảnh Mỹ do đã tham gia vào "đàn áp" những cộng đồng thiểu số sắc tộc hay tôn giáo, chủ yếu là đối với người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo.

mytrungquocnghatnga1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/03/2022.  AP - Kevin Lamarque

Trong một thông cáo, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken cho biết đã áp đặt các hạn chế về visa đối với nghững quan chức của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa "bị nghi ngờ có trách nhiệm hoặc có dính líu đến những chính sách đàn áp các giới chức tôn giáo, thành viên của các nhóm sắc tộc thiểu số, các nhà ly khai, bảo vệ nhân quyền, nhà báo, nhà hoạt động công đoàn, xã hội dân sự và người biểu tình hòa bình ở Trung Quốc cũng như ở nước ngoài".

Washington không nêu chi tiết có bao nhiêu người hay thực thể bị cấm. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chính quyền Trung Quốc chấm dứt "ý đồ bịt miệng những nhà đấu tranh người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ" bằng cách gây sức ép lên gia đình họ ở Trung Quốc.

Ông Antony Blinken kết luận, "chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc chấm dứt hành động diệt chủng và những tội ác chống nhân loại đang diễn ra ở Tân Cương, chấm dứt chính sách đàn áp ở Tây Tạng và chính sách bóp nghẹt các quyền tự do cơ bản ở Hồng Kông, cũng như các vi phạm nhân quyền, đặc biệt xâm phạm quyền tự do tôn giáo ở trong nước".

Thông cáo trên được đưa ra vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden đang gây áp lực để Trung Quốc phải có tác động khiến Nga dừng cuộc xâm lược Ukraine, hoặc ít nhất là không giúp Moskva lách các trừng phạt của phương Tây với Nga.

Anh Vũ

*********************

Nhật Bản phản đối Nga từ bỏ đàm phán hòa bình

Phan Minh, RFI, 22/03/2022

Ngày 22/03/2022, Nhật Bản đã "phản đối mạnh mẽ" quyết định của Nga từ bỏ các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình giữa hai nước vì theo Moskva, Tokyo có "lập trường không thân thiện" trong hồ sơ Nga xâm lăng Ukraine hôm 24/02. 

mytrungquocnhatnga2

Tổng thống Nga Putin và thủ tướng Nhật Abe tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, Vladivostok, Nga, ngày 4-6/09/2019.  AP - Mikhail Klimentyev

Hôm 21/03, Nga tuyên bố từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình với Nhật Bản, với lý do "không thể thảo luận với một quốc gia công khai lập trường không thân thiện và tìm cách làm tổn hại đến lợi ích" của Nga. 

Phát biểu trước Quốc hội, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng đây là "hậu quả của việc Nga tấn công Ukraine". Lãnh đạo Nhật nói thêm : "Nỗ lực của Nga nhằm lái vấn đề này sang quan hệ Nga-Nhật là hết sức phi lý và hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Trong những tuần gần đây, Nhật Bản đã cùng các nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ đối với Moskva.   

Nhật Bản và Nga đã có một mối quan hệ phức tạp trong nhiều thập kỷ qua. Hai nước đã không ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến thứ hai do có tranh chấp 4 hòn đảo nhỏ tại quần đảo Kuril. 

Moskva cũng thông báo sẽ chấm dứt việc miễn thị thực cho phép người Nhật đến các đảo tranh chấp nói trên và rút khỏi các cuộc đàm phán về hoạt động kinh tế chung giữa hai nước tại đây. 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Phan Minh
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)