Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/04/2022

Hàng không mẫu hạm Mỹ hoạt động gần bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng

VOA tiếng Việt

Hi quân M hôm th Ba 12/4 nói rng nhóm tàu tác chiến ca hàng không mu hm USS Abraham Lincoln đang hot đng vùng bin ngoài khơi bán đo Triu Tiên, trong bi cnh căng thng vì các v phóng tên la ca Triu Tiên và lo ngi rng nước này có th sm tiếp tc th vũ khí ht nhân.

bachan1

Hàng không mu hm USS Abraham Lincoln.

"Nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln đang tiến hành các hot đng song phương vi Lc lượng Phòng v Hàng hi Nht Bn Bin Nht Bn", Ch huy Hayley Sims, người phát ngôn ca Hm đi 7 Hoa K có tr s ti Nht Bn, cho biết trong mt tuyên b.

Đây là ln đu tiên k t năm 2017, mt nhóm tác chiến tàu sân bay đã trin khai đến vùng bin nm gia Hàn Quc và Nht Bn, và din ra khi các quan chc M ngày càng lo ngi rng Triu Tiên có th thc hin mt v th ht nhân dưới lòng đt trong nhng ngày ti.

Bà Sims nói rng tàu sân bay đang tiến hành "các hot đng song phương thường l" đ trn an các đng minh và đi tác ca chúng tôi v cam kết ca Hoa K trong vic duy trì mt vùng n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m.

Bà nói thêm : "Vic hun luyn ca chúng tôi nâng cao đ tin cy ca bin pháp răn đe thông thường bng cách th hin sc mnh ca quan h đi tác song phương ca chúng tôi".

Tháng trước, Triu Tiên đã tiến hành mt cuc th nghim toàn din tên la đn đo liên lc đa (ICBM) ln đu tiên k t năm 2017.

Trong đt th nghim ht nhân và ICBM ln cui cùng vào năm 2017, các tàu sân bay USS Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz, và các nhóm tác chiến đa chiến hm ca h, đã trin khai ti Bin Nht Bn, mà Triu Tiên thường gi là Bin Đông, nhm phô trương sc mnh.

Ti các cuc hi đàm trong khuôn kh chuyến thăm Washington ca tng thng đc c ca Hàn Quc hi tun trước, các c vn ca tng thng đc c tìm cách đ ngh M tái trin khai khí tài chiến lược như tàu sân bay, máy bay ném bom ht nhân và tàu ngm ti bán đo Triu Tiên.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 380 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)