Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/05/2022

Bắc Triều Tiên trả giá cho sự kiêu căng

RFI tổng hợp

Siết chặt trừng phạt Bắc Triều Tiên : Hội đồng Bảo an bỏ phiếu dự thảo nghị quyết Mỹ đề xuất

Trọng Thành, RFI, 26/05/2022

Tối 26/05/2022, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có kế hoạch bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết siết chặt trừng phạt Bình Nhưỡng, do hàng loạt vụ thử tên lửa mới đây. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên mới đây, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

bactrieutien1

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin Bắc Triều Tiên phóng thử tên lửan Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/05/2022.  AP - Lee Jin-man

Theo quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã bắn thử tổng cộng ba hỏa tiễn đạn đạo ngày 25/05. Các tên lửa được bắn ít giờ đồng hồ sau khi tổng thống Hoa Kỳ kết thúc vòng công du Châu Á đầu tiên. Các cơ quan tình báo Mỹ, Hàn Quốc cũng nghi ngờ Bắc Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân, lần đầu tiên kể từ năm năm nay.

Hoa Kỳ, với tư cách là chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào tháng 5, đã đề xuất một dự thảo nghị quyết mới, trong đó có biện pháp siết chặt việc nhập khẩu dầu mỏ đối với Bắc Triều Tiên. Văn bản dự kiến giảm mạnh lượng dầu thô mà Bắc Triều Tiên được phép nhập khẩu, mỗi năm từ 4 triệu xuống còn 3 triệu thùng (tương đương từ 525.000 tấn xuống 393.750 tấn). Nhập khẩu dầu tinh chế, giới hạn 500.000 thùng mỗi năm, sẽ giảm xuống còn 375.000 thùng. Dự thảo nghị quyết cấm Bắc Triều Tiên xuất khẩu nhiên liệu khoáng sản và đồng hồ, đồng thời dự kiến nhiều trừng phạt nhắm vào một số cá nhân và doanh nghiệp.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2017 kêu gọi các biện pháp trừng phạt bổ sung, trong trường hợp xảy ra một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, giống như vụ mà Triều Tiên có thể đã thực hiện ngày 25/05. Theo giới chức nói trên, "đây là một trong các điều kiện mà nghị quyết (năm 2017) đặt ra, và cũng chính là điều đã xảy ra. Chính vì vậy chúng tôi cho rằng cần phải hành động kịp thời".

AFP dẫn lời một nhà ngoại ẩn danh cho biết Bắc Kinh có thể chấp nhận áp dụng các biện pháp trừng phạt mới trong trường hợp Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân, nhưng không phải với các vụ thử tên lửa. Về phần mình, một phát ngôn viên của phái bộ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cho AFP biết : "Chúng tôi không tin rằng (dự thảo) nghị quyết của Mỹ có thể giúp giải quyết được bất kỳ vấn đề nào".

Đại sứ một nước thành viên Hội đồng Bảo an, xin ẩn danh, cho biết việc phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất sẽ để lại những hệ quả tiêu cực đối với Liên Hiệp Quốc trong hồ sơ này. Theo viên đại sứ nói trên, việc Hội đồng Bảo an bị chia rẽ trong hồ sơ này sẽ là điều "tồi tệ", trong lúc Bình Nhưỡng đã "có nhiều tiến bộ trong chương trình tên lửa đạn đạo", và tiếp tục các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, "chống lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an".

Trọng Thành

*******************

Bắc Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa thách thức liên minh Mỹ-Hàn

Trần Công, RFI, 25/05/2022

Sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ - Hàn và cuộc họp mặt bộ tứ Quad tại Nhật Bản, Bắc Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo bao gồm một tên lửa xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 25/05/2022. Theo thông tin từ văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng đang chuẩn bị cho lần thử nghiệm hạt nhân mới. Đây là phản hồi "thách thức" lằn ranh đỏ của liên minh Mỹ - Hàn cũng như bộ tứ Quad. 

North Korea Koreas Tensions

Màn ảnh truyền hình chiếu cảnh tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng lên ngày 25/05/2022. AP - Lee Jin-man

Sau khi Tổng thống Joe Biden đến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản để thảo luận về kinh tế, công nghệ và an ninh của bán đảo Triều Tiên, hôm nay Bắc Triều Tiên đã liên tiếp bắn 3 quả tên lửa bao gồm một tên lửa liên lục địa (ICBM) và 2 tên lửa tầm ngắn (SRBM) xuống khu vực biển Đông (tên Hàn Quốc gọi biển Nhật Bản). Đây được xem là một hành động thách thức hầu hết các lằn ranh đỏ, tuyên bố chung, hay các quyết định cứng rắn của cả liên minh Mỹ - Hàn và nhóm bộ tứ Quad. Đặc biệt hành động bắn tên lửa này lại diễn ra chỉ một ngày sau khi tổng thống Joe Biden kết thúc chuyến công du Châu Á đầu tiên trong nhiệm kỳ.

Tại Hàn Quốc, tổng thống Yoon Seok Yeol đã chủ trì một cuộc họp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ để nghe báo cáo về vụ việc và tư thế sẵn sàng phản ứng của quân đội Hàn Quốc. Tổng thống Yoon tuyên bố : "Dựa trên mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, chúng ta nên phối hợp chặt chẽ với các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế để thực hiện triệt để các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên, bao gồm cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc".

Trước đó ông Yoon đã liên tục phê phán chính sách đối ngoại của tổng thống Moon và gọi cách ngoại giao mà ông Moon đã xây dựng là thất bại và phục tùng.

Sau cuộc họp, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố lên án hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng : "Việc Bắc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa xuyên lục địa và tên lửa tầm ngắn là bất hợp pháp và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc".

Bên cạnh đó, văn phòng an ninh chính phủ Hàn Quốc cho biết : "Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7 tại khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-hi". Ngay lập tức ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và cố vấn an ninh Hàn Quốc Kim Seong Han đã lần lượt trao đổi với 2 đồng cấp tại Mỹ để thảo luận về các cách thức hợp tác giữa 2 quốc gia Hàn - Mỹ. 

Trần Công

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Trần Công
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)