Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/06/2022

Sri Lanka cạn dầu, hết tiền mua lương thực

RFI tiếng Việt

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất từ khi độc lập năm 1948. Ngày 26/06/2022, xăng dầu lại tăng giá trong bối cảnh nước này gần như cạn dầu, hết tiền mua lương thực. Một phái đoàn của Mỹ đã tới Colombo để thảo luận về các biện pháp ngăn khủng hoảng kinh tế.

srilanka1

Nhiều người dân đứng chờ đợi khi đoàn biểu tình chặn giao thông gần một trạm nhiên liệu ở Colombo, Sri Lanka, ngày 24/06/2022. AP - Eranga Jayawardena

Trước đó, bộ trưởng Năng lượng thông báo là Sri Lanka đã không nhận được các đợt giao dầu lửa, dự kiến vào tuần trước. Khối lượng dầu lửa dự kiến cho tuần tới cũng sẽ không được giao vì "lý do ngân hàng".

Tình hình sẽ còn trầm trọng hơn vì công ty nhà nước Ceylon Petroleum Corporation (CPC) không thể biết được là khi nào quốc đảo này sẽ lại được giao dầu lửa. Nhà máy lọc dầu duy nhất của CPC đã phải ngừng hoạt động vì thiếu dầu thô, trong khi vào đầu tháng 06 đã phải dùng 90.000 tấn dầu thô của Nga nhập qua trung gian là công ty Coral Energy ở Dubai nhờ vào các khoản vay tín dụng hai tháng.

Theo một số nguồn tin chính thức được AFP trích dẫn, nguồn tài nguyên hiện giờ của Sri Lanka chỉ đáp ứng được nhu cầu cho hai ngày, nhưng chính quyền Colombo ưu tiên cho các dịch vụ chủ chốt. Nhiều cơ quan hành chính, được cho là không cần thiết, đã phải đóng cửa, trong đó có trường học, trong vòng hai tuần.

Từ nhiều tháng nay, quốc gia Nam Á này bị ngập trong nợ, được thẩm định lên tới 51 tỉ đô la và không có khả năng thanh toán. Thiếu ngoại tệ, chính quyền trung ương không thể cung ứng được cho người dân, từ nhu yếu phẩm đến thuốc men.

Liên Hiệp Quốc thẩm định 80% dân số Sri Lanka đã phải giảm mức tiêu thụ lương thực vì tình trạng khan hiếm nghiêm trọng và vật giá leo thang, gần 1,7 triệu người cần "hỗ trợ thiết yếu", đồng thời kêu gọi giải ngân khẩn cấp 47 triệu đô la cho những người gặp khó khăn nhất trong tổng số 22 triệu dân ở Sri Lanka.

Về phía Mỹ, phái đoàn của bộ Tài Chính và bộ Ngoại Giao đã đến Colombo "tìm hiểu những cách thức hiệu quả nhất để Hoa Kỳ hỗ trợ người dân Sri Lanka đang cần trợ giúp". Đại sứ Mỹ tại Colombo cho biết Washington đã cam kết 158,75 triệu đô la cho các dự án tài trợ mới trong hai tuần gần đây để hỗ trợ người dân Sri Lanka.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 284 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)