Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/07/2022

Bắc Kinh làm dữ trước chuyến đi Châu Á của Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ

RFI, RFA, VOA

Trung Quốc thông báo tập bắn đạn thật trong eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Anh Vũ, RFI, 30/07/2022

Trung Quốc thông báo tổ chức tập trận bắn đạn thật ngày 30/07/2022 trong khu vực eo biển Đài Loan, trong bối cảnh chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sẽ tới thăm Đài Bắc trong những ngày tới.

tq1

Ảnh minh họa : Một tầu hải cảnh Đài Loan tham gia cuộc tập trận thường niên Hán Quang (Han Kuang), ngày 26/07/2022, ngoài khơi Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc dùng vũ lực chiếm hòn đảo và khả năng chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan. AP - Huizhong Wu

Tuy nhiên, theo AFP, cuộc tập trận diễn ra trên quy mô nhỏ ở sát bờ biển của Trung Quốc. Thông báo về cuộc tập trận có từ hôm 28/07 nhưng một ngày sau mới được truyền thông Trung Quốc đưa tin. Thông cáo cho biết cuộc tập bắn đạn thật diễn ra trong khoảng thời gian từ 8 giờ 30 đến 21 giờ, giờ địa phương ở ngoài khơi đảo Bình Đàm (Pingtan), thuộc tỉnh Phúc Kiến. Bình Đàm là hòn đảo của Trung Quốc nằm gần Đài Loan nhất. Khu vực tập bắn đạn thật lần này chỉ cách bờ biển Đài Loan 120 km.

Thông báo tập bắn đạn thật trước cửa Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh những ngày qua, thông tin chủ tịch Hạ Viện Mỹ có thể tới thăm Đài Loan đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Vẫn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc, Bắc Kinh chống lại mọi sáng kiến có thể giúp Đài Loan có được tính chính đáng quốc tế, luôn phản ứng gay gắt với các cuộc tiếp xúc chính thức giữa Đài Loan và các quốc gia khác

Gần đây, nhiều quan chức Mỹ đã tới thăm Đài Loan. Nhưng Trung Quốc cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, nếu diễn ra, sẽ là sự khiêu khích lớn và đe dọa sẽ có "hậu quả".

Không chỉ là nhân vật quan trọng lớn thứ 3 của chính quyền Mỹ, bà Nancy Pelosi từ lâu nay là người có quan điểm chống Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi năm 1991, khi đó trên cương vị một dân biểu, bà Pelosi đã tới quảng trường Thiên An Môn giương biểu ngữ tưởng nhớ các nạn nhân của phong trào đòi dân chủ bị đàn áp đẫm máu trước đó hai năm trên quảng trường này. 

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ dự kiến trong chuyến công du châu Á bắt đầu từ hôm qua 29/07, sẽ ghé thăm Đài Loan. Tuy nhiên đến giờ, bà Pelosi vẫn không khẳng định vì lý do an ninh.

Trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/07, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn tuyên bố "những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng" khi đề cập đến vấn đề Đài Loan. Đồng nhiệm Mỹ Joe Biden cũng đáp lại lập trường của Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan là không thay đổi. Washington kiên quyết chống lại các ý đồ đơn phương thay đổi nguyên trạng, đe dọa hòa bình và ổn định trong eo biển Đài Loan

Washington đã tìm cách đấu dịu căng thẳng với Bắc Kinh. Hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngỏ ý hy vọng hai nước có khả năng tiếp tục xử lý các bất đồng một cách sáng suốt để sao cho không dẫn đến nguy cơ xung đột như đã làm trong hơn 40 năm qua.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby tuyên bố Trung Quốc "không nên có những lời lẽ hiếu chiến". Ông cũng cho biết thêm ở vào thời điểm này, Hoa Kỳ không thấy có hoạt động quân sự nào đặc biệt của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Anh Vũ

*********************

Ý thc v him ha Trung Quc trên Bin Đông, M tìm cách đi phó

VOA, 29/07/2022

M và các nước đu lo ngi v ý đ ca Trung Quc mun đc chiếm Bin Đông, thc hin bá quyn trong khu vc, các quan chc và hc gi M lên tiếng ti mt hi tho và cho biết Washington và các đi tác đang làm vic đ chn đng tham vng này ca Trung Quc.

tq2

Hàng không mu hm USS Ronald Reagan (trước) và USS Nimitz (sau) cùng đi vào Bin Đông hi tháng By năm 2020

Hi tho thường niên v Bin Đông do Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) t chc th đô Washington DC hôm 26/7 đã quy t các quan chc chính quyn M cùng các hc gi M và các nước trong khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương đ đánh giá v tình hình trên Bin Đông mt năm qua.

Ti hi tho, các quan chc M t c nhánh lp pháp và hành pháp đu bày t quan ngi sâu sc v cách hành x ngày càng hung hăng ca Bc Kinh mà h cho là đe da v thế ca M, làm tn hi li ích ca các nước, gây bt n cho khu vc và cho biết Washington phi quyết lit đi phó.

Mi đe da t Bc Kinh

Dân biu Rob Wittman, thành viên Cng hòa thuc y ban Quân lc H vin, nhc li vic k t năm 2018 sau khi bi đp các đo nhân to trên Bin Đông, Trung Quc đã trin khai vũ khí, xây đường băng nhm quân s hóa các đo nhân to này.

"Trung Quc không th được phép hot đng đ khng đnh ch quyn khu vc mà h không có ch quyn", ông qu quyết. "Và nếu nước M và các nước khác không phn công thì mc nhiên Trung Quc có th nói rng không có ai phn đi nên Bin Đông là thuc ch quyn ca h".

M là nước duy nht thc hin các chuyến tun tra vì t do hàng hi trên Bin Đông (FRONOP), ông ch ra và khng đnh điu này hết sc quan trng mà Washington cn tiếp tc thc hin.

Nếu không có nhng hot đng FRONOP này thì ‘đùng mt cái Bc Kinh s có th ngăn cm tàu thuyn thương mi lưu thông qua vùng bin này.

Ông nói vic đy lùi Bc Kinh trên Bin Đông có ý nghĩa đi vi tm nhìn toàn cu ca M bi vì nếu Bc Kinh đy được M ra khi Bin Đông thì h cũng có th đy M ra khi nhng nơi khác trên thế gii".

V phn mình, bà Jung Pak, phó tr lý B trưởng Ngoi giao M ph trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương, lên án mnh m nhng đòi hi ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông mà bà cho là quá đáng và bt hp pháp.

"Nhng đòi hi ch quyn này, cùng vi các hành đng khiêu khích đ áp đt ch quyn đó góp phn gây bt n cho khu vc, gây thit hi cho nn kinh tế ca các quc gia tranh chp khác, phá hoi trt t hin ti trên bin và đe da quyn và li ích ca tt c các nước vn da vào tuyến đường bin trng yếu này", bà Pak phát biu ti hi tho.

Bà Pak ch ra nhng hành đng ngày càng mnh bo ca Bc Kinh nhm cưỡng ép, hăm da các nước tranh chp cũng như các nước đng minh ca M trong khu vc, chng hn như chn máy bay ca Úc đang bay trên không phn quc tế trên Bin Đông hay quy ri các tàu thăm dò du khí hay tàu tiếp tế ca Philippines đang hot đng trên vùng đc quyn kinh tế hay thm lc đa ca nước này.

"Nhng hành đng khiêu khích này theo sau nhng n lc mi đây ca Bc Kinh là áp dng lut trong nước đ thc hin nhng đòi hi ch quyn phi pháp, bao gm thc thi đo lut cho phép s dng vũ lc đi vi tàu thuyn nước ngoài trong mt s trường hp", bà lên án.

Trong khi đó, dân biu Wittman cnh báo v vic hi quân Trung Quc trong nhng năm qua đã tăng cường xây dng lc lượng vi tc đ k lc và mi lĩnh vc t đóng tàu trên mt nước mi nht, trang b năng lc tân tiến cho khu trc hm cho đến t đóng hàng không mu hm mi Vic nâng cp lc lượng này theo ông cho thy quyết tâm ca Trung Quc.

Theo nhn đnh ca bà Shuxian Luo, nghiên cu viên hu tiến sĩ thuc Vin Brookings, thì Bc Kinh gn đây đã t b cách tiếp cn trước gi là phn ng th đng và chuyn sang ch đng đi đu vi các nước tranh chp khác.

"Có v như là Gii phóng quân Trung quc vn lâu nay ch yếu vn ym tr cho lc lượng hi cnh nay li đóng vai trò ngày càng ch đng trong các tranh chp trên Bin Đông", bà cho biết.

Riêng vic đng đ trên không gia Trung Quc và máy bay các nước, bà Luo cho là nguy him nht vì các may bay bay trên tri chm trán nhau tc đ nhanh hơn nhiu so vi tàu chiến trên bin. Điu này cho thy mc đ Bc Kinh sn sàng chp nhn ri ro cao hơn nhiu.

Gii thích cho thái đ này ca Bc Kinh, v hc gi này cho rng trước thm Đi hi Đng Cng sn Trung Quc ln th 20 vào cui năm nay có cm giác lo s ngày càng tăng Bc Kinh rng h cn phi hành đng khn trương hơn na đ ngăn chn điu mà h cho là sc mnh và nh hưởng ngày càng tăng ca M trong khu vc.

T nhng gì bà quan sát thy trong gii hc gi Trung Quc, bà Luo cho biết h đang quan ngi v khong cách năng lc quân s gia M và Trung Quc s li được ni rng khi Washington đang tăng cường đu tư đ cng c năng lc.

Hành đng ca M

Dân biu Wittman nói Washington nâng cp lc lượng hi quân ca h không ch s lượng mà còn năng lc, công ngh tác chiến mi nht đ đm bo ưu thế trước hi quân Trung Quc.

Theo li ông thì M phi có mt lc lượng răn đe đ khi cn thiết có th tn công mt cách nhanh chóng và quyết đoán.

Tuy nhiên, ông ch ra thc trng đáng quan ngi là hin gi s tàu chiến ca M được cho ngh hưu nhiu hơn s tàu được đóng mi và vi đà này, cho đến năm 2027, hi quân M ch có 270 tàu so vi con s 460 tàu mà phía Trung Quc d đnh có cho đến năm 2030.

Không ch v s lượng tuyt đi, mà v s tàu chiến có nhng công ngh mũi nhn c tn công và phòng th, hin gi Bc Kinh có nhiu hơn s s tàu có năng lc bng hoc hơn tàu chiến M, ông cnh báo.

V dân biu cng hòa này khng đnh M ‘không th hành đng mt mình trên Bin Đông mà cn phi có s hp tác vi các nước cùng chung chí hướng. "Đó là lý do ti sao B T (gm M, Nht, n, Úc) là hết sc quan trng", ông nói.

Ông cho rng điu quan trng là Washington phi gi vng cam kết ca mình đi vi nhóm B T cũng như đm bo làm đúng nghĩa v đã ha vi các nước ASEAN v các tha thun chiến lược và kinh tế.

V các đi tác ca M trong khu vc, ông ch ra nhng nước rt quan trng đi vi chiến lược ca M là Nht Bn, Philippines và Vit Nam nhng nước có tranh chp ch quyn vi Trung Quc Bin Đông và Bin Hoa Đông.

"Chúng ta cn làm vic vi nhng nước này đ tìm hiu làm sao đ đy lùi nhng tuyên b ch quyn ca Trung Quc và làm sao đy lùi nhng hành đng him ác ca Bc Kinh", ông nói. "Chúng ta phi nói vi h rng nếu quý v tiếp tc nhng hành đng him ác như vy thì s có hu qu".

"Tôi trông đi tháp tùng phái đoàn ca Quc hi M đi thăm đo Guam, Philippines, Vit Nam và Úc vào tháng ti", ông bày t.

Trên phương din ngoi giao, bà Jung Pak nhn mnh B Ngoi giao M vào năm 2020 đã công b chính sách cp nht trong đó bác b ‘đòi hi ch quyn bt hp pháp ca Trung Quc trên Bin Đông.

Chính sách hp tác ca M vi các đi tác trong khu vc bao gm xây dng năng lc, tp hp s lên án đa phương đi vi tuyên b ch quyn bt hp pháp ca Trung Quc, thc thi ngoi giao pháp lý chuyên sâu, bày t ng h đi vi tm nhìn ca ASEAN v n Đ Dương-Thái Bình Dương, trng pht các thc th Trung Quc đe da hòa bình và an ninh khu vc và tiến hành các cuc tp trn đa phương thường xuyên đ cng c lòng tin ca các đi tác v quyết tâm ca M, bà Jung Pak nói ti hi tho.

"Ti B Ngoi giao chúng tôi đang làm vic ct lc cùng vi các đng nghip trong chính quyn cũng như các đng minh và đi tác đ đm bo rng chúng tôi đnh hình môi trường chiến lược đ giúp các nước đông nam Á lèo lái mi quan h ca h vi Bc Kinh và đy lùi hành đng ngày càng qu quyết và nguy him ca Bc Kinh trong khu vc", bà cho biết.

Mc tiêu ca M là giúp các nước có tranh chp vi Bc Kinh có công c và sc mnh đ đng lên bo v quyn t quyết và ch quyn ca mình cũng như giúp xây dng khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương m, t do và thnh vượng.

Bà khng đnh cam kết ca chính quyn Joe Biden đi vi khu vc và dn chng mt lot các chuyến thăm đến khu vc ca các quan chc chính quyn t phó Tng thng, các b trưởng Quc phòng, Ngoi giao, các th trưởng cũng như hi ngh thượng đnh M-ASEAN va qua mà Tng thng Biden tiếp các nhà lãnh đo đông nam Á Nhà Trng.

"Hi ngh thượng đnh ASEAN hi tháng 10 năm 2021 là ln đu tiên Tng thng M quay tr li khu vc k t năm 2017", bà Pak ch ra đ khng đnh v cam kết ca M đi vi khu vc.

Nguồn : VOA, 29/07/2022

***************************

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông

Thanh Hà, RFI, 28/07/2022

Hạm Đội 7 của Hải Quân Hoa Kỳ ngày 28/07/2022 xác nhận tàu sân bay USS Ronald Reagan quay trở lại Biển Đông. Đây là lần thứ hai trong cùng một tháng, hàng không mẫu hạm Mỹ hiện diện trong khu vực. Sự kiện diễn ra vào lúc căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng trước viễn cảnh chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ công du Đài Loan và vào lúc Joe Biden-Tập Cận Bình điện đàm.

tq3

Tầu sân bay USS Ronald Reagan và tầu sân bay USS Nimitz hoạt động ở Biển Đông ngày 06/07/2020.  AP - Petty Officer 3rd Class Jason Tarleton

Sau 5 ngày dừng lại cảng Singapore, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã rời căn cứ quân sự Changi hôm 26/07/2022. Trong thông cáo gửi đến hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Hạm Đội 7 của Hải Quân Hoa Kỳ, Hayley Sims nói rõ : Hàng không mẫu hạm "USS Ronald Reagan và đội tàu hộ tống hướng đến Biển Đông sau chặng dừng tham quan cảng Singapore".

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ghi nhận lộ trình của USS Ronald Reagan được dự trù "đi qua eo biển Đài Loan", nhưng phát ngôn viên Hạm Đội 7 của Hải Quân Hoa Kỳ từ chối xác nhận tin này, chỉ ghi nhận là tàu sân bay Mỹ "tiếp tục các hoạt động bình thường đã dự kiến trong khuôn khổ chương trình tuần tra bảo vệ một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Chuyên gia về các vấn đề an ninh tại Châu Á, Ian Storey, thuộc viện nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak, Singapore, được Reuters trích dẫn, dự báo Bắc Kinh sẽ cho các đội tàu theo dõi sát hoạt động của hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan. Theo ông, thường các hoạt động tương tác của tàu hai bên đều "chuyên nghiệp và an toàn", nhưng vẫn có nguy cơ các tàu đó đến gần nhau quá, gây nên xung đột.

Đây là lần thứ hai trong cùng tháng, tàu sân bay Mỹ hoạt động tại Biển Đông. Lần trước là vào ngày 13/07/2022. Giới quan sát ghi nhận hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ trở lại Biển Đông tuần này đúng vào thời điểm Bắc Kinh một lần nữa cảnh cáo Hoa Kỳ về những hậu quả nghiêm trọng nếu như chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi giữ nguyên kế hoạch công du Đài Loan vào tháng 8. Bà Pelosi chưa ra thông cáo chính thức về ý định có duy trì chuyến đi Đài Bắc hay không, cho dù tổng thống Biden từng cho rằng đây không phải là thời điểm "thuận lợi". Theo ông, kế hoạch đến Đài Bắc của bà Pelosi gây "lo ngại" cho bên quân đội Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 27/07/2022 cho biết ông đã trao đổi và cung cấp thông tin về chủ đề này với chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ. 

Thông tin tàu sân bay USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông từ đầu tuần được đưa ra vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm vào lúc 8 giờ 30 sáng, giờ Washington hôm nay (12 giờ 30 giờ quốc tế). Đài Loan là một trong những hồ sơ sẽ được lãnh đạo hai nước thảo luận.

Thanh Hà

**********************

M cáo buc Trung Quc gia tăng các hành đng khiêu khích Bin Đông

Reuters, VOA, 26/07/2022

Hoa Kỳ hôm th Ba 26/7 cáo buc Trung Quc gia tăng "các hành đng khiêu khích" đi vi các bên có tranh chp lãnh th Bin Đông và các quc gia khác hot đng đó.

tq4

Bà Jung H. Pak (nh tư liu)

"Các hành đng khiêu khích ca Cng hòa Nhân dân Trung Hoa th hin mt xu hướng rõ ràng và ngày càng tăng lên đi vi các bên có tranh chp Bin Đông và các quc gia khác hot đng hp pháp trong khu vc", bà Jung Pak, Phó Tr lý Ngoi trưởng chuyên trách Đông Á ti B Ngoi giao Hoa Kỳ, nói ti mt cuc tho lun ca mt t chc nghiên cu M.

Bà Jung Pak phát biu vi Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế rng máy bay Trung Quc ngày càng thc hin nhiu cuc nghênh chn không an toàn đi vi máy bay Australia trong không phn quc tế phía trên Bin Đông, và trong 3 v vic riêng r khác trong vài tháng qua, phía Trung Quc đã cn tr các hot đng nghiên cu bin và thăm dò năng lượng trong phm vi vùng đc quyn kinh tế ca Philippines.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI, RFA, VOA
Read 281 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)