Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/08/2022

Trung Quốc vẫn nhốt tù chính trị trong bệnh viện tâm thần

RFI tiếng Việt

Một báo cáo do tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders, trụ sở tại Madrid, công bố hôm 16/08/2022, cho biết Trung Quốc sử dụng các bệnh viện tâm thần để bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến một cách bất hợp pháp, đồng thời cáo buộc các bác sĩ và hệ thống y tế thông đồng với chính quyền trong việc trừng phạt những người này.

tuchinhtri1

Hình ảnh các nhà hoạt động Trung Quốc được cho là bị nhốt trong bệnh viện tâm thần theo báo cáo của tổ chức Safeguard Defenders, được công bố ngày 16/08/2022. © safeguarddefenders

Chính quyền Bắc Kinh trong nhiều thập kỷ đã sử dụng hệ thống bệnh viện tâm thần, được gọi là Ankang, để trấn áp các tù chính trị. Phần lớn dữ liệu trong báo cáo của Safeguard Defenders được thu thập từ những cuộc phỏng vấn với các nạn nhân và gia đình của họ, mà tổ chức phi chính phủ Trung Quốc mang tên Theo dõi Sinh kế và Quyền dân sự (Civil Rights & Livelihood Watch - CRLW) đã đăng trên mạng.

Báo cáo thống kê 99 trường hợp đã bị buộc phải nhập viện tâm thần vì lý do chính trị từ năm 2015 đến năm 2021. Theo AFP, những hoạt động này vẫn tiếp diễn tuy ngành tư pháp đã có những cải cách vào đầu những năm 2010, yêu cầu phải có sự đồng ý của hệ thống y tế và tăng cường giám sát tư pháp đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần của Trung Quốc.

Safeguard Defenders cho biết là vào năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn thường xuyên nhốt các tù nhân chính trị trong các bệnh viện tâm thần, mặc dù đã có các thay đổi pháp lý để ngăn chặn hoạt động man rợ này từ cách đây một thập kỷ. Tổ chức này cho biết : "Các bác sĩ và bệnh viện vẫn thông đồng với Đảng Cộng sản Trung Quốc để ép các nạn nhân nhập viện và buộc phải dùng thuốc".

Hầu hết các nạn nhân đều là những người khiếu kiện, là những người thuộc tầng lớp thấp cổ bé họng nhất, do đó họ trở thành những mục tiêu dễ dàng.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 276 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)