Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/06/2017

Đối thoại Shangri-la : Hoa Kỳ lên lưới đả kích Trung Quốc

Tổng hợp

Ông Mattis đảm bảo Mỹ cam kết lâu dài với Châu Á (VOA, 04/06/2017)

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hi cui tun đã s dng mt din đàn hàng đầu v an ninh khu vc đ trn an Châu Á rng Hoa Kỳ không rút khi cam kết lâu dài ca h đi vi khu vc.

shang1

Bộ trưởng quốc phòng M phát biu v An ninh M-Á ti Singapore, 3/6/2017

Ông Mattis lưu ý rng ông ch yếu tham gia Đi thoi Shangri-La đ lng nghe.

Sáng Chủ nht, ông đã có cuc gp đc bit vi toàn b 10 lãnh đo quốc phòng ca Hip hi các Quc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu ca ông, là din văn thc s đu tiên ca chính quyn ông Trump trước toàn khu vc, ông Mattis nói v tm quan trng ca trt t quc tế da trên lut l và làm thế nào đ mi quốc gia, c ln ln nh, đu có tiếng nói trong vic đnh hình h thng quc tế.

Ông nói Hoa Kỳ là mt quc gia Thái Bình Dương.

K t khi ông Trump nhm chc, c ông Mattis ln Ngoi trưởng Rex Tillerson đu đã thc hin mt s chuyến đi đến khu vc, theo Bộ trưởng quốc phòng M, điu này th hin rõ cam kết lâu dài ca Washington đi vi an ninh và thnh vượng ca khu vc.

Ông phát biểu : "S cam kết lâu dài này da trên các li ích chiến lược và các giá tr chung là người dân t do, các th trường t do, và một quan h đi tác kinh tế sôi đng và mnh m, mt quan h đi tác ci m đi vi tt c các quc gia bt k quy mô, dân s hay s lượng tàu trong hi quân, hoc bt kỳ tiêu chun nào khác".

Ông cũng cam kết rng Hoa Kỳ s tiếp tc m rng kh năng làm việc vi các nước khác đ đm bo mt Châu Á hòa bình, thnh vượng và t do, mt Châu lc tôn trng tt c các quc gia đang duy trì lut pháp quc tế.

Ông nói : "Chúng tôi không nhận thy không quc gia nào là mt hòn đo cô lp khi các quc gia khác, chúng tôi sát cánh với các đng minh và cng đng quc tế cùng gii quyết các thách thc an ninh bc bách".

Ông Kurt Campbell, cựu tr lý B Ngoi giao Hoa Kỳ v Đông Á và Thái Bình Dương, nói bài phát biu ca ông Mattis đã mô t tt tính liên tc v quan điểm ca Hoa Kỳ đi vi khu vc.

Theo đánh giá của ông Campbell, bài phát biu rt mnh m và có tác dng trn an, nhưng nó được đưa ra ngay sau khi Tng thng rút khi Hip đnh Paris v biến đi khí hu. Tun trước, ti NATO, Tng thng Trump đã không khẳng đnh điu 5 ca Hiến chương NATO, là điu quy đnh rng tn công vào mt nước là tn công c khi.

Ông Campbell nói ông Trump là tổng thng đu tiên làm như vy.

Nhng đng thái chính sách ca Tng thng Donald Trump, dù là vic rút khi hip đnh Paris, hay việc ông rút khi nhóm các nước tham gia TPP, đu đã đt ra nhng câu hi v con đường phía trước Châu Âu và Châu Á.

Ông Campbell nói rằng điu thy rõ t bài phát biu ca B trưởng quốc phòng M là có mt khong cách không th ph nhn gia các phương pháp tiếp cn truyn thng mnh m ca các Bộ trưởng Mattis, Tillerson, và nhng người khác so vi cách làm ca tng thng.

Ông Campbell nói : "Chúng ta chưa có câu tr li v vic chúng ta đang đi đến đâu liên quan đến TPP, chúng ta chưa có câu trả li v thương mi, chúng ta chưa có câu tr li v s ng h ca chúng ta đi vi các đnh chế. Khu vc hin đang kiên nhn, h đã chp nhn là Hoa Kỳ đúng dù không có bng chng, nhưng điu đó s không kéo dài được lâu hơn na".

Tuy nhiên, một s người không lo lắng, h lưu ý rng tng thng M mi nm quyn vài tháng và các quan chc ca ông đã thường xuyên thăm khu vc, nhng điu này nêu bt cam kết liên tc vi khu vc.

********************

Shangri-la : Pháp, Nhật hoan nghênh Mỹ hiện diện quân sự ở Châu Á (RFI, 04/06/2017)

Diễn Đàn An Ninh khu vực kết thúc vào Chủ Nhật 04/06/2017 tại Singapore. Một hôm trước, hai nữ Bộ trưởng quốc phòng Nhật và Pháp, kẻ trước người sau, hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị xem là mối đe dọa gây lo ngại cho toàn khu vực.

shang2

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Tomomi Inada phát biểu tại diễn đàn an ninh Châu Á - Đối Thoại Shangri-la, Singapore, ngày 03/06/2017. Reuters

Theo AP, trong phần phát biểu tại Diễn Đàn An Ninh Châu Á-Thái Bình Dương, còn được gọi là Đối Thoại Shangri-la, được tổ chức hàng năm ở Singapore, nữ Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cổ vũ sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cũng như lập trường cứng rắn của Washington đối với Bắc Triều Tiên. Nữ Bộ trưởng Nhật nhấn mạnh là Tokyo sẽ kết hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền Donald Trump, để tăng sức ép lên chế độ Bình Nhưỡng, mà khả năng đe dọa đã lên "mức độ mới".

Paris cũng chia sẻ mối lo âu của Nhật Bản và giới chuyên gia an ninh của 39 nước tham dự Đối Thoại Shangri-la. Bà Sylvie Goulard, nữ Bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp, tên mới của bộ quốc phòng , lưu ý Bắc Triều Tiên là quốc gia duy nhất thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở thế kỷ thứ 21 này. Thái độ của Bình Nhưỡng vừa gây căng thẳng trong khu vực, nơi mà Pháp có quyền lợi kinh tế rất quan trọng, vừa có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, bà Sylvie Goulard nhấn mạnh.

AP cho biết thêm, hai nữ Bộ trưởng quốc phòng Pháp, Nhật cùng kêu gọi Mỹ tiếp tục bảo đảm "trật tự dựa trên những luật lệ tự do hàng hải trong vùng Biển Đông", nơi mà Trung Quốc tranh giành chủ quyền biển đảo với nhiều nước Đông Nam Á.

Cho dù Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris với nhiều "hệ quả tai hại" nhưng Bộ trưởng Quân Lực Pháp tuyên bố "không có lý do gì nghi ngờ vai trò lãnh đạo của Mỹ trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương".

Đối Thoại An Ninh Shangri-la diễn ra trong ba ngày và kết thúc vào Chủ Nhật 04/06 với mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là với tổ chức Daesh đang bắt rễ tại Đông Nam Á.

Theo Jakarta, ít nhất 1.200 chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo đang hoạt động tại Philippines. Bộ trưởng quốc phòng Malaysia cho biết có kế hoạch cùng Hải Quân của hai quốc gia láng giềng Indonesia và Philippines tuần tiễu chung trong tháng này.

Tú Anh

***********************

Bắc Kinh bị chỉ trích về Biển Đông, Hoa Đông (VOA, 04/06/2017)

Tại hi ngh an ninh khu vc hi cui tun, Trung Quc đã b ch trích vì đơn phương làm thay đi nguyên trng Bin Đông và Bin Hoa Đông, cho dù các đi din ca Bc Kinh lp lun rng nước ca h tuân th lut phát quc tế.

shang3

Các Bộ trưởng quc phòng M, Nht, Hàn bt tay khi gp bên l Đi thoi Shangri-La, Singapore, 3/6/2017

Các Bộ trưởng quc phòng ca M, Nht và Úc cũng lên tiếng ng hộ phán quyết ca tòa trng tài quc tế hi năm ngoái tuyên có li cho Philippines trong tranh chp vi Trung Quc Bin Đông.

Tại Din đàn An ninh Châu Á Singapore, hôm 3/6, B trưởng quốc phòng M James Mattis đã phn đi vic Trung Quc khuy đng nhng căng thng Bin Đông. Ông nói : "Xây đo nhân to và quân s hóa các cơ s trên các thc th vùng lãnh hi quc tế làm xói mòn sự n đnh ca khu vc".

Trong bài phát biểu ca mình, B trưởng quốc phòng Nht Tomomi Inada cũng có li ch trích tương t dành cho Trung Quc. Dù không nêu đích danh, bà nói ng ý rng Trung Quc chu trách nhim nhiu nht v nhng thay đi đi vi tình hình an ninh các vùng bin.

Bà nói : "Ở Bin Hoa Đông và Bin Đông, chúng ta tiếp tc thy là dù không h b khiêu khích vn có nhng n lc đơn phương nhm thay đi nguyên trng da vào nhng s áp đt không phù hp vi các chun mc quc tế hin có".

Bà Inada khẳng đnh : "V Bin Đông, tòa trng tài đã ra phán quyết gia Philippines và Trung Quc vào tháng 7/2016".

Trung Quốc tuyên b ch quyn v Bin Đông nhưng vp phi phn đi ca Vit Nam và mt s nước khác. Trong khi đó, c Trung Quc và Nhật Bn đu đòi ch quyn v các đo Bin Hoa Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Úc Marise Payne cũng nêu ra quyết đnh ca tòa trng tài trong phát biu ca mình. Bà nhn mnh : "Các tàu và máy bay ca chúng tôi s hot đng Bin Đông như đã làm trong hàng thập kỷ qua, phù hp vi quyn t do hàng hi và hàng không. Và chúng tôi cũng s tiếp tc ng h mnh m quyn ca các nước khác được thc hin các quyn này".

Trong một tuyên b chung, ba nước M, Nht và Úc kêu gi "đi thoi, hp tác và can d" vi Trung Quốc, nhưng nhn mnh cam kết vi lut pháp quc tế cũng như t do hàng hi và hàng không.

Họ kêu gi các bên tuyên b ch quyn hãy "dng các hot đng bi đp, phi quân s hóa các thc th có tranh chp, và tránh các hành đng khiêu khích có th làm tăng căng thẳng".

Đoàn của Gii phóng quân Trung Quc đã hp báo sau khi các Bộ trưởng quc phòng 3 nước k trên đc din văn. Các đi biu Trung Quc nói nước h tuân theo lut pháp quc tế và h cm thy b tách ra cũng như b ch trích mt cách không công bng.

(theo South China Morning Post, Express.co.uk)

************************

Shangri-la : Jakarta khẳng định Daesh có 1200 chiến binh tại Philippines (RFI, 04/06/2017)

Tổ chức Nhà Nước Hồi giáo - Daesh - có 1.200 tay súng, trong số này có hàng chục công dân Indonesia, hoạt động tại Philippines. Tin này do Bộ trưởng quốc phòng Indonesia loan báo Chủ Nhật 04/06/2017, ngày cuối cùng kết thúc Diễn Đàn An Ninh Shangri-la, Singapore, được tập trung vào đe dọa khủng bố Hồi giáo.

shang4

Quân đội Philippes tấn công lực lượng hồi giáo chiếm phần lớn thành phố Marawi. Ảnh ngày 02/06/2017. Reuters

Trong bối cảnh trận đánh đẫm máu đối đầu giữa quân đội Philippines và một nhóm Hồi giáo võ trang tuyên bố theo Daesh ở thành phố Marawi, miền nam Philippines vẫn tiếp diễn, Jakarta, qua tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Ryamizard Ryacudu, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á hợp tác chống Daesh.

Trước các đồng nhiệm quốc tế họp tại Singapore, Bộ trưởng quốc phòng Indonesia cho biết "vừa được thông báo trong đêm, khoảng 1.200 chiến binh Daesh, trong đó có độ chừng 40 người Indonesia, đang chiến đấu tại Philippines".

Một phần thành phố Marawi, ở miền nam Philippines vẫn còn bị một nhóm Hồi giáo võ trang kiểm soát sau hai tuần xung đột với quân đội chính phủ, làm 177 người chết, trong số này có 120 chiến binh Hồi giáo.

Phủ nhận con số 1.200 chiến binh Daesh do Indonesia đưa ra, thứ trưởng quốc phòng Philippines Ricardo Davis thẩm định Daesh có chừng 250 cho đến 400 chiến binh là nhiều, trong số này có 40 người nước ngoài tham dự trận đánh Marawi.

Hồi đầu tuần, Manila báo động có nhiều tay súng Indonesia, Malaysia, Yemen, Saudi Arabia và Tchetchenia xâm nhập Philippines. Một số bị bắn chết trong trận Marawi.

Một trong những đề nghị đối phó cụ thể được Malaysia loan báo là kể từ 19/06, Hải Quân ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ tuần tiễu chung. Không Quân sẽ tham gia sau.

Thủ phạm đốt sòng bạc ở Manila không phải là khủng bố

Theo cảnh sát Philippines, người đàn ông phóng hỏa đốt một sòng bạc ở Manila vào thứ Bảy 27/05 làm chết 37 người là một kẻ nghiện bài bạc đến sạt nghiệp.

Cảnh sát Philippines đã truy ra danh tính thủ phạm là Jessie Javier Carlos, 43 tuổi, có vợ và ba con. Từ hai tháng nay, đương sự, một công chức của bộ Tài Chính, bị hợp tác xã bài bạc Philippines cấm cửa các casino. Tuyệt vọng, Carlos đã phóng hỏa sòng bạc để trả hận và sau đó tẩm xăng tự thiêu ở một khách sạn.

Khi vụ việc xẩy ra, Daesh, qua kênh tuyên truyền Amaq, tự nhận là một "chiến binh thánh chiến" đã ra tay.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 896 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)