Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/06/2017

Vai trò của Hun Sen bị thách thức trong cuộc bầu cử cấp địa phương

Tổng hợp

Bầu cử ở Campuchia là thử thách với ông Hun Sen (VOA, 04/06/2017)

Người dân Campuchia đi b phiếu hôm 4/6 đ bu hơn 12.000 quan chc cp qun huyn. Nhưng cuc b phiếu cũng được coi là cuc đu gia hai đng ln gia lúc có nhng li đe do v ni chiến và có cuc đàn áp người bt đng chính kiến trong thi gian dn đến các cuc bu c toàn quc d kiến din ra gia năm sau.

kampu1

Hoạt đng kim phiếu ti mt đim bu cử ở Phnom Penh, 4/6/2017

Thủ tướng Hun Sen và Đng Nhân dân Campuchia (CPP) ca ông tin rng cuộc bu c cp qun huyn s phép th quan trng v mc đ h được ng h, điu này đã chu áp lc ln do ngày càng có nhiu người tr tui đi bu và thái đ đang thay đi.

Những người ng h phe đi lp là Đng Cu quc Campuchia (CNRP) đã phn chn vi v thế mà đng ca h đt được trong cuc bu c cp quc gia năm 2013 khi đng CPP vn nm quyn, nhưng thế đa s đã gim còn 68 ghế, t mc 90 ghế, trong quc hi có 123 ghế.

Dù các cuộc bu c có tính cht đa phương, nhưng ông Hun Sen vn gây tác đng ở cấp đ quc gia, ông cnh báo Campuchia có th li có chiến tranh nếu CPP thua trong bu c.

Tình hình chính trị cũng b vy bn bi nhng v đánh đp các ngh sĩ phe đi lp, hình s hóa các lut v ph báng và cm bt c ai có tin án được tranh cử.

***********************

Bầu cử địa phương Cam Bốt : Trắc nghiệm đối với thủ tướng Hun Sen (RFI, 04/06/2017)

Vài triệu cử tri Cam Bốt đã đi bỏ phiếu ngày 04/06/2017. Cuộc bầu cử cấp địa phương lần này được cho là bài trắc nghiệm về mức độ tín nhiệm của thủ tướng Hun Sen trước kỳ bầu cử Quốc Hội vào năm 2018.

kampu2

Cam Bốt - Bầu cử địa phương : Thủ tướng Hun Sen lúc bỏ phiếu tại Phnom Penh, ngày 04/06/2017. Reuters

Các phòng phiếu tại hơn 1.600 địa phương đóng cửa vào chiều Chủ Nhật và kết quả sơ bộ được công bố vào tối cùng ngày. Phát biểu với AFP, một nữ cử tri 30 tuổi cho biết bỏ phiếu cho đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (CNRP) vì "sự thay đổi" và "mong muốn đất nước tiến bộ hơn và nhân quyền được tôn trọng".

Đảng Cứu Nguy Dân Tộc thu hút một lượng lớn cử tri trẻ tại Cam Bốt, nơi có đến 70% dân số dưới 30 tuổi. Nắm rõ sự chán chường trước một hệ thống tham nhũng, đảng đối lập hy vọng chấm dứt sự thống trị từ hơn 30 năm qua của đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP) của thủ tướng Hun Sen.

Trong khi đó, gần đây, ông Hun Sen khẳng định "một cuộc chiến có nguy cơ xảy ra" nếu đảng Nhân Dân Cam Bốt mất quyền lực và gia đình ông, bị cáo buộc chi phối nền kinh tế, bị phe đối lập truy tố. Thủ tướng Cam Bốt không ngừng nhắc lại là nếu ông rời khỏi chính trường, quốc gia Đông Nam Á này có nguy cơ rơi vào bất ổn. Những tuyên bố trên đã tác động được đa số người dân Cam Bốt, hiện vẫn còn bị ám ảnh bởi cuộc nội chiến và giai đoạn đen tối dưới thời Khmer Đỏ.

Ngược lại, ông Sam Rainsy, người đứng đầu đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, hiện đang lưu vong tại Pháp, lên án chính quyền Phnom Penh ngày càng tham nhũng và mạnh tay trấn áp. Ông Kem Sokha, người thay thế ông Sam Rainsy tại Cam Bốt, khẳng định "ngày càng có nhiều người ủng hộ đảng Cứu Nguy Dân Tộc" và tin rằng có thể lập kỷ lục mới với khoảng 60% số phiếu, nếu cuộc bầu cử lần này không bị gian lận.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 741 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)