Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/09/2022

Mỹ-Hàn tập trận quy mô sau 5 năm vắng mặt

RFI tổng hợp

Tập trận chung hải quân Mỹ-Hàn đầu tiên từ 5 năm qua

Thanh Phương, RFI, 26/09/2022

Hôm 26/09/2022, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã mở các cuộc tập trận chung trên biển đầu tiên từ 5 năm qua, một ngày sau khi Bắc Triều Tiên bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn. 

taptran1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan rời cảng Busan, Hàn Quốc, ngày 26/09/2022, để tham gia các cuộc tập trận trung Mỹ -Hàn từ ngày 27/09/2022. AP - Sohn Hyung-joo

Trong một thông cáo, Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh : " Các cuộc tập trận được chuẩn bị nhằm chứng tỏ quyết tâm của liên minh Mỹ-Hàn đáp trả những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên".

Sau vụ bắn tên lửa này, cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ cũng sẽ có các cuộc thao dượt phát hiện và theo dõi các tàu ngầm có khả năng bắn tên lửa đạn đạo.

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

Hôm nay, 26/09/2022, Hàn Quốc thông báo đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động tại khu vực Sinpo của tỉnh Nam Hamgyong, Bắc Triều Tiên. Đây là khu vực mà phía Hàn Quốc nghi ngờ Bắc Triều Tiên sẽ hạ thủy một tàu ngầm mang tên lửa đạo đạo (SLBM).

Mỹ và Hàn Quốc cũng đã khá lo lắng về việc Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa từ tàu ngầm. Vì vậy, cuộc tập trận chung Mỹ Hàn lần này sẽ tập trung vào việc phát hiện và theo dõi các tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ đang hoạt động sâu dưới đáy biển. Cuộc diễn tập này là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Bình Nhưỡng rằng liên minh Mỹ-Hàn có đủ khả năng phát hiện tàu ngầm, đủ khả năng áp chế, và đáp trả các loại tên lửa phóng từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Thông qua cuộc tập trận này, quân đội Hàn Quốc hi vọng các phương pháp phát hiện và theo dõi tàu ngầm của Bắc Triều Tiên được trang bị "SLBM" sẽ được phía Hàn Quốc phát triển độc lập.

Hiện tại, Mỹ yêu cầu giữ bí mật về việc triển khai lực lượng tàu ngầm, họ thậm chí không đề cập đến chủng loại tàu ngầm được sử dụng trong lần tập trận này.

Ngoài tác chiến chống tàu ngầm, các cuộc thao dượt quân sự Mỹ Hàn còn bao gồm tác chiến trên mặt nước, tác chiến phòng không và huấn luyện cơ động chiến thuật. Liên minh quân sự Mỹ - Hàn cũng có kế hoạch chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp và sẵn sàng có phản ứng cao độ nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn một tên lửa khác trong thời gian tập trận.

Thanh Phương

**********************

Mỹ-Hàn huy động hàng chục ngàn quân cho cuộc tập trận lớn nhất từ 5 năm qua

Chi Phương, RFI, 22/08/2022

Hôm 22/08/2022, quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu các cuộc tập trung lớn nhất từ 5 năm qua, một bước để thể hiện lập trường cứng rắn hơn của hai nước đồng minh này đối với Bắc Triều Tiên. Các cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do Ulchi chắc chắn sẽ gây phản ứng phẫn nộ từ Bình Nhưỡng và khiến căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. 

taptran2

20 máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân Hoa Kỳ và Hàn Quốc tập trận chung ở phía tây Hàn Quốc, ngày 07/06/2022. AP

Theo nhật báo Mỹ The Washington Post, cuộc tập trận này có thể huy động đến hàng chục ngàn quân của Mỹ và Hàn Quốc, cũng như nhiều vũ khí và thiết bị quân sự, trong đó các phi cơ, tàu chiến và xe tăng. Washington và Seoul cho biết cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi là nhằm cải tiến khả năng của quân đội hai nước, cũng như tập dợt phối hợp với nhau trong trường hợp xảy ra xung đột. Nhưng chế độ Kim Jong-un vẫn xem các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là mang tính thù địch và vẫn lấy đó làm cớ để tiến hành thử tên lửa và thử hạt nhân.

Vào tuần trước, Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un đã lên án Seoul về các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, đồng thời bác bỏ đề nghị của tổng thống Yoon Suk Yeol hỗ trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên đổi lấy phi hạt nhân hóa. Sau đề nghị nói trên của tổng thống Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa hành trình.

Theo nhận định của Washington Post, việc mở lại cuộc tập trận quy mô lớn này phản án nỗ lực của chính phủ bảo thủ mới của Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để đối phó với những mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên, mà trong năm nay đã nhiều lần bắn thử tên lửa. 

Một số chuyên gia cảnh báo rằng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có thể làm trầm trọng thêm tình hình an ninh vốn đang ngày càng bất ổn trong khu vực, trong bối cảnh Hoa Kỳ cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Bắc Kinh gia tăng đe dọa Đài Loan.

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)