Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/11/2022

Nga giao chiến đấu cơ cho tập đoàn quân sự Miến Điện

RFI tiếng Việt

Tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness hôm 04/11/2022 cho biết tập đoàn quân sự Miến Điện đã nhận được "tối thiểu" một máy bay quân sự của Nga. Đây là chiếc đầu tiên trong số 6 chiến đấu cơ mà Naypyidaw đã đặt mua từ năm 2018.

myanmar0

Một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga bay trong cuộc diễu binh mừng ngày độc lập của Venezuela tại Pháo đài Tiuna ở Caracas, Venezuela, vào thứ Tư này, ngày 5 tháng 7 năm 2006, ảnh tập tin. Báo chí liên kết – Gregorio Marrero

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn các nguồn tin báo chí Nga cho biết, cách nay 4 năm Miến Điện dưới thời chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi đã đặt mua 6 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30. Hình ảnh vệ tinh, một số dữ liệu từ phía các nhà quan sát và một nguồn tin thông thạo xác nhận "ít nhất một chiến đấu cơ Su-30 của Nga đã đáp xuống phi trường Naypyidaw". Đây là một công trình do quân đội Miến Điện xây dựng.

Tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness chuyên theo dõi các hành vi chà đạp nhân quyền tại Miến Điện chưa thể xác nhận chiếc máy bay vừa giao còn trong giai đoạn tập dượt hay đã bắt đầu được quân đội Miến Điện sử dụng. Báo chí địa phương thì nói tới khả năng có từ 4 đến 6 chiến đấu cơ của Nga đã "hiện diện" tại quốc gia Đông Nam Á này. Phi công Nga và một số nhân viên kỹ thuật cũng đã được điều tới Miến Điện. Trước mắt tập đoàn quân sự Miến Điện từ chối bình luận về tin trên và không lên tiếng về thương vụ cũng như số lượng máy bay Naypyidaw đã đặt mua của Nga.

Tạp chí chuyên về quốc phòng Jane’s Defence Weekly số ra tháng 10/2022 cho biết đã phát hiện hình ảnh trực thăng vận tải Nga Kamov KA -29TB hoạt động trong khu vực ở miền bắc Miến Điện. Đây là một trong 5 chiếc trực thăng tập đoàn quân sự Miến Điện đặt mua của Nga vào đầu năm 2022.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021 hơn 2.300 thường dân bị sát hại. Giao tranh giữa các nhóm thiểu số đòi ly khai với bên quân đội cũng đã diễn ra rất gay gắt. Nhiều hội đoàn bảo vệ nhân quyền tố cáo quân đội Miến Điện tấn công vào thường dân. Tháng 10/2022 một đợt oanh kính đã nhắm vào lực lượng nổi dậy Kachin KIA, khoảng 50 thường dân thiệt mạng. Chính quyền Naypidaw bác bỏ tin trên và đây là một "tin đồn".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)