Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/11/2022

Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Hoa Đông

Tổng hợp

Hoa Kỳ triển khai oanh tạc cơ siêu âm B-1B đến Hàn Quốc

Trần Công, RFI, 05/11/2022

Theo thông báo của quân đội Hàn Quốc, chiều ngày 05/11/2022, hai oanh tạc cơ siêu âm hạng nặng B-1B của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung trên không với Hàn Quốc. Bắt đầu từ ngày 31/10, đây là cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trên không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. 

hoadong1

Ảnh minh họa : Oanh tạc cơ Mỹ B-1B Lancers cùng với chiến đấu cơ Hàn Quốc F-15s thị uy trên vùng trời bán đảo Triều Tiên. Ảnh ngày 20/06/2017. Reuters/U.S. Air Force

B-1B ban đầu được chế tạo để mang vũ khí nguyên tử, nhưng kể từ giữa thập niên 1990 chỉ còn được sử dụng cho các nhiệm vụ tác chiến mang tính quy ước, theo theo thông tin của Boeing, hãng chế tạo loại máy bay này. Theo Không lực Mỹ, B-1B có thể mang theo đến 33 tấn tên lửa hoặc bom dẫn đường bằng laser. Loại oanh tạc cơ siêu âm này có thể được tiếp nhiên liệu trên không, cho nên có thể tấn công vào bất cứ nơi nào trên thế giới. 

Ngay sau khi có tin oanh tạc cơ B-1B của Mỹ tham gia tập trận ở Hàn Quốc, hôm nay Bắc Triều Tiên đã bắn thêm 4 tên lửa đạn đạo vào vùng Hoàng Hải, cũng theo thông báo của quân đội Hàn Quốc. 

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình : 

Hôm nay là ngày cuối cùng cuộc tập trận "Bão táp Cảnh giác" của liên minh Mỹ Hàn. Để gửi thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Triều Tiên, Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược B-1B tới Hàn Quốc để tham gia diễn tập. Máy bay B-1B sẽ tham gia thao dượt cùng với 4 chiếc F-35A của Hàn Quốc và 4 chiếc F-16 của Mỹ.

Máy bay B-1B được triển khai từ căn cứ không quân Anderson tại đảo Guam trên Thái Bình Dương, nơi mà Mỹ vận chuyển tới 4 chiếc B-1B từ tháng 3 năm 2022.

Việc điều máy bay B-1B tới Hàn Quốc chứng tỏ rằng liên minh Mỹ Hàn đánh giá tình hình hiện nay là rất nghiêm trọng, tương tự như trước vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bắc Triều Tiên. Hiện tại, quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Bắc Triều Tiên đã hoàn tất và chỉ còn chờ lệnh của Kim Jong-un.

Phía Bình Nhưỡng cũng đã huy động tất cả các phương tiện truyền thông, tuyên truyền để chỉ trích việc liên minh Mỹ- Hàn kéo dài tập trận trên không. Bình Nhưỡng đã phát đi thông điệp rằng "Mỹ và con rối của họ (ám chỉ chính quyền Seoul) đã thể hiện mong muốn chiến tranh chống lại Bắc Triều Tiên bằng cách kéo dài cuộc tập trận trên không với lý do tự vệ".

Ngay sau đó, Bắc Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Tongrim về vùng biển Hoàng Hải. Theo quan sát, Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa từ hướng Bắc về hướng Tây chứ không phải về hướng Đông như thường lệ. Quân đội Hàn Quốc đang đánh giá tình hình và phân tích ý đồ của Bình Nhưỡng.

Trần Công

*************************

M cáo buc Nga, Trung ‘che ch’ cho Triu Tiên

Reuters, VOA, 05/11/2022

Hoa Kỳ ngày 4/11 t cáo Nga và Trung Quc "che ch" cho Triu Tiên trước các hành đng tiếp theo ca Hi đng Bo an Liên hip quc và rng Nga, Trung đã "n lc hết sc" đ bin minh cho các v phóng phi đn đn đo ca Bình Nhưỡng.

hoadong2

Tng thư ký Liên hip quc Antonio Guterres.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy đã yêu cu Hi đng Bo an hp vào ngày 4/11 sau khi Bình Nhưỡng bn nhiu phi đn, trong đó có mt phi đn đn đo xuyên lc đa b hng.

"Bn không th t b trách nhim ca Hi đng Bo an ch vì Cộng hòa dân chủ nhân dân Triu Tiên có th bán cho bn vũ khí đ thúc đy cuc chiến xâm lược ca bn Ukraine, hoc vì bn nghĩ rng h to ra mt vùng đm tt vi Hoa Kỳ", Đi s Hoa K ti Liên hip quc, Linda Thomas-Greenfield, phát biu trước Hi đng, đ cp đến Nga và Trung Quc.

Các nhà ngoi giao cho biết Nga và Trung Quc không đng ý vi bt k hành đng nào ca Hi đng v v phóng phi đn mi nht ca Triu Tiên.

"Hi đng nên đóng mt vai trò xây dng thay vì luôn luôn nhn mnh đến áp lc", Đi s Trung Quc ti Liên hip quc Zhang Jun nói. "Trong hoàn cnh hin ti, đc bit Hi đng cn c gng gim thiu đi đu, xoa du căng thng và thúc đy dàn xếp chính tr".

Tng thư ký Liên hip quc Antonio Guterres sáng ngày 4/11 đã lên án các v phóng phi đn gn đây ca Triu Tiên và kêu gi Bình Nhưỡng "ngay lp tc t b bt k hành đng khiêu khích nào na" và thc hin các bước tc thì đ ni li các cuc đàm phán nhm phi ht nhân hóa Bán đo Triu Tiên.

T lâu, Triu Tiên đã b Hi đng Bo an cm tiến hành các v th ht nhân và phóng phi đn đn đo. Hi đng đã tăng cường các bin pháp trng pht đi vi Bình Nhưỡng trong nhng năm qua nhm c gng ct ngun tài tr cho các chương trình đó.

Nhưng trong nhng năm gn đây, Hi đng gm 15 thành viên đã b chia r v cách đi phó vi quc gia cô lp Châu Á. Vào tháng 5, Trung Quc và Nga đã ph quyết n lc do M dn đu nhm áp đt thêm các lnh trng pht ca Liên hip quc đi vi Triu Tiên v các v phóng phi đn đn đo mi ca nước này.

"Hi đng Bo an cn làm tt c nhng gì có th đ ngăn chn s leo thang", tr lý các vn đ chính tr ca Tng thư ký Liên hip quc, Khaled Khiari, phát biu trước Hi đng hôm 4/11 mà không nêu c th.

Thay vào đó, Trung Quc và Nga đang thúc đy vic ni lng các lnh trng pht đi vi Triu Tiên vì lý do nhân đo - và vi hy vng Bình Nhưỡng có th được thuyết phc đ quay li đàm phán.

Theo Reuters, 05/11/2022

*************************

Triu Tiên bn bn phi đn đn đo khi M, Seoul kết thúc cuc tp trn

VOA, 05/11/2022

Triu Tiên bn bn phi đn đn đo tm ngn vào vùng bin phía tây ngày th By, quân đi Hàn Quc cho biết, khi Seoul và Washington kết thúc cuc tp trn quân s kéo dài sáu ngày.

hoadong3

Triu Tiên đã phóng mt lot phi đn trong tun này, bao gm mt phi đn đn đo xuyên lc đa có kh th đã tht bi, khiến M, Hàn Quc và Nht Bn lên án, đng thi khơi lên nhng suy đoán rng nước này có th chun b tiếp tc th vũ khí ht nhân ln đu tiên k t năm 2017.

Các phi đn bay khong 130 km, đt đ cao khong 20 km, Seoul cho biết.

Các v phóng ngày th By trong khong thi gian t 11 gi 31 phút đến 11 gi 59 phút sáng din ra khi M và Hàn Quc kết thúc cuc tp trn "Vigilant Storm" mà h khi đng vào ngày th Hai.

Cuc tp trn ca hai nước đng minh có s tham gia ca khong 240 máy bay quân s và hai máy bay ném bom chiến lược B-1B ca M, cũng như bn máy bay chiến đu F-16 và bn máy bay F-35A, theo Hi đng Tham mưu ca Hàn Quc.

Đây là ln đu tiên B-1B được trin khai trong các cuc tp trn gia M và Hàn Quc k t năm 2017, cho thy "các năng lc phòng th hn hp và quyết tâm ca Hàn Quc và M kiên quyết đáp tr bt kì hành đng khiêu khích nào t Triu Tiên, và ý chí ca Hoa K thc thi cam kết mnh m đi vi vic răn đe m rng," hi đng tham mưu cho biết trong mt tuyên b.

Bình Nhưỡng ngày th Sáu đòi M và Hàn Quc ngng các cuc tp trn không quân "khiêu khích". Hàn Quc nói h đã điu máy bay chiến đu đ đáp tr 180 chuyến bay quân s ca Triu Tiên gn biên gii chung ca hai nước ngày th Sáu.

Hôm th Tư, Triu Tiên bn mt s lượng k lc 23 phi đn trong mt ngày, trong đó mt phi đn ln đu tiên rơi xung ngoài khơi b bin Hàn Quc, sau khi Bình Nhưỡng đe da s có các bin pháp mnh m tr phi Washington ngng các cuc tp trn không quân vi Hàn Quc.

Nguồn : VOA, 05/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)