Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/11/2022

Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc…

RFI tiếng Việt

Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2035

Báo cáo được Lầu Năm Góc công bố hôm 29/11/2022 cho biết, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có khả năng tăng gấp ba, lên 1.500 đầu đạn vào năm 2035, và đồng thời nhấn mạnh rằng lực lượng không quân Trung Quốc ngày càng lợi hại.

hatnhan1

Ảnh minh họa : Tên lửa DF-41 của Trung Quốc trong kỳ lễ diễu binh mừng 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, ngày 01/10/2019. AP - Mark Schiefelbein

Theo hãng tin AFP, báo cáo này cho biết rằng theo ước tính của bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, kho dự trữ đầu đạn hạt nhân đang hoạt động của Trung Quốc đã vượt quá 400 đầu đạn và nếu Trung Quốc tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân với tốc độ hiện tại, Bắc Kinh có thể sẽ có một kho dự trữ khoảng 1.500 đầu đạn vào năm 2035. Mặc dù vậy, con số này vẫn ít hơn rất nhiều so với kho vũ khí của Hoa Kỳ và Nga với việc mỗi nước có vài nghìn đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Washington xác định Bắc Kinh là thách thức lớn nhất đối với Hoa Kỳ và báo cáo hàng năm về quân đội Trung Quốc nhấn mạnh đến những tiến bộ cả về vũ khí hạt nhân lẫn vũ khí quy ước. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder nhận định rằng việc Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình sẽ là nguồn gốc của sự bất ổn trong khu vực Đông Á.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 286 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)