Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/06/2017

Biển Đông : Hoa Kỳ làm tới, Trung Quốc la to

Tổng hợp

Trung Quốc cảnh báo Mỹ điều máy bay ném bom đến Biển Đông (RFI, 10/06/2017)

Bắc Kinh ngày 09/06/2017 cho biết đang theo dõi các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Đông. Thông báo này được đưa ra sau việc Mỹ điều hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B từ đảo Guam đến vùng biển đang tranh chấp để tập huấn.

bd1

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay trên không phận Hàn Quốc ngày 13/09/2016. REUTERS/Kim Hong-Ji/File photo

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Trung Quốc, tuy không nêu tên Hoa Kỳ, ghi rằng : "Trung Quốc luôn duy trì cảnh giác và theo dõi hiệu quả các hoạt động quân sự của một nước có liên quan tại Biển Đông". Thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhắc nhở : "Quân đội Trung Quốc sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định khu vực".

Trung Quốc đã có phản ứng như trên sau khi Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ trên trang mạng thông báo không quân Mỹ ngày 06/06 vừa qua đã điều hai máy bay ném bom B-1B từ đảo Guam đến Biển Đông. Hai chiến đấu cơ này đã tiến hành 10 giờ bay tập huấn trong khuôn khổ chương trình đào tạo chung với tàu khu trục USS Sterett có trang bị tên lửa dẫn đường.

Reuters nhắc lại, hồi cuối tháng 5/2017, một tầu chiến Mỹ đã tiến vào vùng bên trong 12 hải lý của một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại Biển Đông.

********************

Trung Quốc ‘theo dõi’ quân đội Mỹ ở Biển Đông (VOA, 10/06/2017)

Trung Quốc hôm 9/6 cho biết đã theo dõi các hot đng ca quân đi ca Hoa Kỳ Bin Đông, sau khi hai chiếc máy bay ném bom của M tiến hành các chuyến bay hun luyn trên vùng bin tranh chp này.

bd2

Máy bay ném bom B-1B Lancer của M.

Theo Reuters, Bộ Tư lnh Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ thông báo trên trang web ca mình rng hai chiếc B-1B Lancer ca không quân nước này đã tham gia các chuyến bay hun luyn kéo dài 10 giờ đng h t Guam và bay qua Bin Đông hôm 8/6, và đt luyn tp này có s tham gia ca tàu khu trc có tên la dn đường USS Sterett ca hi quân M.

Cui tháng trước, mt tàu chiến Hoa Kỳ tiến gn vào đo nhân to ca Trung Quc Bin Đông, trong các hoạt đng "tun tra t do hàng hi" mà quan chc M nói là đ chng t cho Trung Quc thy rng nước này không được phép tuyên b ch quyn ti các vùng lãnh hi đó.

bd3

Hoa Kỳ lo ngại rng Trung Quc có th s dng đo nhân to trên Bin Đông đ gii hn t do hàng hi.

Cuc din tp mi nht này là mt phn ca chương trình tiếp tc tăng cường s hin din ca các máy bay chiến đu ca B Tư lnh Thái Bình Dương ca M, nhưng lc lượng này không cho biết chi tiết v nơi tiến hành, cũng như không không gi đó là hot đng "tuần tra t do hàng hi".

Hoa Kỳ đã chỉ trích vic xây dng đo và các cơ s quân s ca Trung Quc trên Bin Đông, và bày t lo ngi rng Bc Kinh có th s dng chúng đ gii hn t do hàng hi cũng như m rng phm vi hot đng chiến lược ca mình, theo Reuters.

Các đồng minh và đi tác ca Hoa Kỳ trong khu vc ngày càng tr nên lo ngi vì chính quyn ca Tng thng Donald Trump đã ngưng thc hin các hot đng tun tra Bin Đông trong vài tháng đu nm quyn.

*******************

Mỹ điều hai máy bay ném bom B-1B tới Biển Đông (RFI, 09/06/2017)

Hôm thứ Ba 06/06/2017, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B từ căn cứ quân sự Guam tới khu vực Biển Đông đang có tranh chấp. Chuyến bay kéo dài 10 giờ, trong khuôn khổ chương trình đào tạo chung với một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Hải Quân.

bd4

Máy bay ném bom chiến lược B-1B của không quân Hoa Kỳ. Wikimedia

Tờ The Japantimes News, ngày hôm nay, 09/06, trích thông cáo của Không Lực Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương cho biết hoạt động luyện tập chung nằm trong chương trình "Sự hiện diện liên tục của các máy bay ném bom" do Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương tổ chức. Mục đích là tăng cường khả năng phối hợp tác chiến của hải quân và không quân, phát triển các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình phối hợp chung.

Chuyến bay của hai máy bay ném bom B-1B diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động của hải quân và không quân trong khu vực chiến lược ở Biển Đông, điều máy bay ném bom và máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ "tuần tra chiến đấu" mà Bắc Kinh gọi là các "hoạt động thông thường".

Cũng liên quan tới khu vực Đông Nam Á, theo website The Diplomat, Hải Quân Hoa Kỳ có kế hoạch triển khai đồng thời hai tàu cận chiến duyên hải tới Singapore vào năm 2018. Hiện nay, Hải Quân Hoa Kỳ đang tiến hành các hoạt động duy tu, bảo dưỡng, hậu cần, huấn luyện để có thể triển khai đồng thời hai tàu chiến trên. Cho tới giờ, các tàu cận chiến duyên hải của Mỹ mới chỉ được triển khai riêng lẻ ở Singapore.

Thùy Dương

**********************

Trung Quốc giám sát hoạt động của Mỹ ở Biển Đông (RFA, 09/06/2017)

Trung Quốc hôm 9 tháng 6 cho biết nước này duy trì tình trạng báo động và theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực biển Đông sau khi hai máy bay ném bom của Hoa Kỳ thực hiện các chuyến bay diễn tập qua khu vực Biển Đông.

bd5

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ trên Biển Đông tháng 3 năm 2017. AFP photo

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết như vừa nêu qua một thông báo đăng trên tài khoản mạng xã hội của bộ này.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết hai máy bay B-1B Lancer của Hải quân Hoa Kỳ đã bay 10 giờ từ đảo Guam qua khu vực Biển Đông hôm 8 tháng 6, trong một cuộc diễn tập phối hợp với tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Sterett.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 5, Mỹ cũng cho tàu chiến đi qua khu vực 12 hải lý thuộc đá Vành Khăn do Trung Quốc kiểm soát ở quần đảo Trường Sa. Đó là chuyến tuần tra bảo vệ hàng hải đầu tiên tại khu vực Biển Đông dưới thời của chính quyền tổng thống Donald Trump.

Quay lại trang chủ
Read 935 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)