Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/12/2022

Điểm báo Pháp - World Cup 2022 : Pháp - Argentine

RFI tiếng Việt

World Cup 2022 : Pháp - Argentine, trn chung kết đi vào lch s

Đội tuyn bóng đá Pháp lt vào chung kết World Cup 2022 là ch đề chính được các t báo Pháp quan tâm hôm 16/12/2022.

bongda1

nh ghép : Danh th Argentine Lionel Messi và ngôi sao đội tuyn Pháp Kylian Mbappé. © AFP / Alfredo Estrella, Paul Ellis

Nht báo Le Monde dành trang nht v chiến thng ca các cu th Áo Lam trước đội tuyn Maroc, và đặc bit chú ý đến phong độ n định ca các"chú gà trng Gô-loa" sau khi lt vào trn chung kết World Cup th tư trong vòng 24 năm. Mc dù các tuyn th Pháp dường như đã "quen" vi nhng trn chung kết World Cup, nhưng Le Monde vn nhn mnh rng đây là mt thành tích rt đáng ca ngi, bi trước k World Cup 1998 được t chc trên sân nhà, đội tuyn Áo Lam chưa bao gi lt vào trn chung kết ca gii đấu này.

Thành công ca đội tuyn Pháp trong nhng năm gn đây gi nh đến thành công ca đội tuyn Đức t 1974-1990. Trong khong thi gian đó,"C xe tăng" cũng đấu 4 trn chung kết và 2 ln giành chiến thng. Các cu th Tây Đức đã phá tan gic mng Cúp Vàng ca hàng lot ngôi sao bóng đá vào thi đim đó như Johan Cruyff ca Hà Lan vào năm 1974, Diego Maradona ca Argentine vào năm 1990, hay Michel Platini ca Pháp trong hai trn bán kết vào năm 1982 Tây Ban Nha và năm 1986 Mexico.

Trong trường hp giành chiến thng trước Argentine vào Ch nht 18/12, các cu th Áo Lam không ch gn lên ngc ngôi sao th 3, mà còn tr thành nước th 3 trong lch s World Cup bo v thành công chc vô địch sau Ý và Brazil. Ngoài ra, nếu s phn mm cười vi đội tuyn Pháp, hun luyn viên Didier Deschamps cũng s đi vào lch s vi thành tích 3 ln vô địch World Cup, 1 ln lúc còn là cu th và 2 ln trong cương v hun luyn viên.

Đối đầu Messi-Mbappé

Nht báo công giáo La Croix thì quan tâm đến cuc đọ sc gia ngôi sao ca hai đội tuyn là Lionel Messi và Kylian Mbappé. Ngôi sao người Pháp năm nay mi 23 tuivà đang đứng trước cơ hi vô địch thế gii ln th 2 liên tiếp. Nhiu nhà quan sát đánh giá Mbappé có kh năng s tr thành"người kế v xng đáng" ca huyn thoi người Brazil Pélé. Pélé là cu th duy nht giành được 3 chc vô địch World Cup (1958, 1962, 1970). tui 23 và còn nhiu năm chơi bóng phía trước, Kylian Mbappé hoàn toàn có kh năng san bng, hoc thm chí vượt qua k lc đáng kinh ngc này.

V phn mình, Lionel Messi là mt trong nhng cu th xut sc nht trong lch s bóng đá, đang mơ ước giành danh hiu ln duy nht mà anh còn thiếu trong b sưu tp ca mình tui 35. Ti k World Cup này, danh th người Argentine trong 6 trn đã ghi được 5 bàn thng và thc hin 3 đường chuyn quyết định. Anh đã phá v mi k lc trong s nghip ca mình, trong đó có 7 Qu bóng vàng. Mc dù vy, Lionel Messi biết rng anh ch có th thc s đi vào huyn thoi nếu giành được chc vô địch World Cup, sánh ngang vi thành tích ca bc tin bi ly lng, c danh th Diego Maradona ti World Cup 1986 Mexico. Nht báo thiên t Libération cũng cho rng lch s ch ghi nh nhng k tích ca Messi nếu các tuyn th Argentine nâng cao chiếc cúp vô địch vào Ch nht.

Antoine Griezmann - linh hn đội tuyn Pháp

Nht báo thiên hu Le Figaro thì dành trang nht cho mt ngôi sao khác ca đội tuyn Áo Lam -Antoine Griezmann. Mc dù không ghi bàn và cũng không có pha kiến to quyết định nào trong trn bán kết vi Maroc, nhưng Griezmannvn được bu chn là cu th xut sc nht trn đấu. Vi vic Karim Benzema, Ngolo Kanté và Paul Pogba vng mt ti k World Cup này do chn thương, Griezmann dường như đang thay thế vai trò ca c 3 ngôi sao nói trên. Mi người t hi có bao nhiêu Griezmann trên sân, hoc anh y có bao nhiêu lá phi ?Anh là "nhc trưởng" ca đội tuyn Pháp, là người va tn công đầu sân, va phòng th cui sân. Hu v cánh phi Jules Koundé nhn mnh rng Griezmann c chm bóng là anh thp sáng trn đấu và phong độ tt ca anh đã to điu kin cho các "chú gà trng Gô-loa" lt vào chung kết.

Le Figaro khng định rng Griezmann là biu tượng ca mt cu th qu cm và không ngn ngi dn thân vì li ích chung. Tuy Griezmann chưa ghi được bàn thng nào ti k World Cup này, nhưng Le Figaro nhn mnh rng đây là cu th xut sc nht trn chung kết World Cup 2018, là Vua phá lưới Euro 2016 (6 bàn) và cũng là người mà hun luyn viên ti câu lc b ca anh là Diego Simeone coi là "tin đạo trung gii nht thế gii". Và anh vn là mt trong nhng chân chuyn tt nht gii vi 3 pha kiến to quyết định.

Các c động viên quá khích làm hoen hình nh nước Pháp

Nht báo Libération thì dành bài xã lun nói v nhng bo lon Pháp sau khi trn đấu kết thúc. T báo đặc bit ch trích thành phn cc hu Pháp sn sàng hành động khi có cơ hi, dù nh nht. Nếu như trên sân, hai đội tuyn đã thi đấu hết mình nhưng vn tôn trng ln nhau, thì ti Pháp đã n ra nhng v bo lon trên khp c nước. Paris, nếu cnh sát không can thip, tình hình có th đã tr nên rt nghiêm trng: mt băng nhóm khong 40 người đã b bt vì mang theo người nm đấm st và dùi cui. Tương t như vy các thành ph khác ca Pháp và đặc bit là Lyon.

Libération quy trách nhim cho các nhà lãnh đạo cc hu v nhng hành vi này. Bt đầu vi Eric Zemmour ca đảng Reconquête, người mà trong mt thi gian dài đã khuy động lòng căm thù tt c nhng người không phi là da trng. Marine Le Pen và Jordan Bardella ca đảng Tp Hp Dân Tc (RN) thì mc dù đã trau chut nhng bài phát biu ca mình, nhưng vn liên tc nhn mnh rng người nước ngoài là ngun gc ca mi t nn ca đất nước.

Th trưởng Istanbul, mi đe da ca tng thng Erdogan, b kết án tù

V thi s quc tế, Le Monde và La Croix đều chú ý đến tình hình Th Nhĩ K, sau khi th trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, mt nhân vt đối lp có uy tín và là đối th tim năng ca tng thng Recep Tayyip Erdogan, hôm 14/12bkết án 2 năm 7 tháng tù giam vì ti"xúc phm" các quan chc cp cao ca nhà nước.

Le Monde nhn định rng đây là mt phán quyết tàn bo và không chính đáng t nhà chc trách, khi ch còn 6 tháng na là din ra các cuc bu c Quc hi và tng thng Th Nhĩ K.

Ngay sau khi phán quyết được công b, vài nghìn người đã đổ xung đường ra đứng trước tòa th chính Istanbul và hô "Her sey çok güzel olacak" (mi th s n), khu hiu tranh c ca Ekrem Imamoglu trong cuc bu c hi đồng thành ph năm 2019. Khu hiu này đã tr thành li kêu gi tp hp ca mt phe đối lp b nghin nát, dường như đã mt hết hy vng.

Thông qua v biu tình này, nhà đối lp Meral Aksener, cu b trưởng Ni v, t nhn mình"là người duy nht có kh năng khiến Erdogan s hãi"đã nhc li rng chính ông Erdogan cũng tng b kết án tù mt cách bt công vào năm 1998 vì nhng nhn xét mà ông đưa ra khi còn là th trưởng Istanbul trước khi tiếp nhn chc v cao nht đất nước. Đây dường như là mt cnh báo v mt"hiu ng boomerang" có th xy ra.

V phn mình, Ekrem Imamoglu nói vi đám đông rng phiên tòa này"tóm tt tình hình Th Nhĩ K", rng chính quyn Erdogan đã tng tìm cách tước đi chiến thng ca ca ông trong cuc bu c hi đồng thành ph Istanbul vào năm 2019.

Ông Imamoglu đã thông báo s kháng cáo. Thành viên ca Đảng Nhân dân Cng hòa (CHP, cánh t theo ch nghĩa dân tc), ông Imamoglu đã lt vào tm ngm ca chế độ Ankara vì đã khiến đảng ca tng thng Erdogan tht bi nhc nhã khi ông giành được tòa th chính Istanbul, nơi Đảng Công lý và Phát trin (AKP) ca ông Erdogan đã cm quyn trong 25 năm.

Nht báo La Croix dn li Didier Billion, chuyên gia v Th Nhĩ K, kiêm phó giám đốc IRIS(Vin Quan h quc tế và chiến lược):"Đây là mt s bt công, bi phiên tòa phúc thm tiếp theo có th s không din ra trước khi cuc bu c tng thng tháng 06/2023. Tuy nhiên, ngay c khi ông Imamoglu b kết án, đối vi người dân Th Nhĩ K, ông vn s là mt nn nhân, và đó không phi là điu mà ông Erdogan mun".

Là mt người chân chính, doanh nhân 52 tui này được coi là chính khách gn gũi vi mi người, quan tâm đến nhu cu ca người dân, bt k ngun gc, quan đim chính tr hay tôn giáo ca h. Sinh ra thành ph Trabzon, bên b Hc Hi, ông theo hc ngành kinh doanh ti đại hc Istanbul. Năm 2009, ông tham gia chính trường và tr thành qun trưởng ca Beylikdüzü, mt qun ca Istanbul t năm 2014-2019. Vào năm 2019, Ekrem Imamoglu tng ha s"hòa gii dân tc", đồng thi ch ra rng tham vng ca ông s không dng li vic lãnh đạo thành ph ln nht Th Nhĩ K.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)