Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/12/2022

Trung Quốc : Covid-19 lây lan mạnh – đụng dộ biên giới với Ấn Độ

RFI tổng hợp

Covid-19 : Trung Quốc lo ngại trước một đợt sóng thần ca nhiễm

Thanh Hà, RFI, 14/12/2022

Bộ Y tế Trung Quốc hôm nay 14/12/2022 nhìn nhận "không thể" xác định về con số những ca nhiễm Covid. Thủ đô Bắc Kinh với 22 triệu dân đang phải đối mặt với "một làn sóng dịch" chưa từng thấy kể từ 2019 tới nay. AFP trích dẫn một số nhân chứng, có nơi "90% nhân viên" phải nghỉ việc vì nhiễm bệnh.

tq1

Người dân xếp hàng vào một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11/12/2022. AP -–Andy Wong

Từ thủ đô Bắc Kinh thông tín viên Stéphane Lagarde ghi nhận tâm trạng lo âu của người dân đang chờ đợi tình hình sẽ còn xấu đi thêm trong những ngày sắp tới. Làn sóng dịch có nguy cơ biến thành một "đợt sóng thần" :

"Từ chính sách kiểm soát dịch chúng ta đã chuyển sang giai đoạn điều trị". Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) người đặc trách về dịch Covid, đã tuyên bố như trên trong chuyến thị sát tại một số bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh hôm qua. Bà đã tận mắt trông thấy những hàng người xếp hàng dài trước trung tâm điều trị. Đôi khi một số bệnh nhân có vẻ như bị mất phương hướng với khẩu hiệu ‘hãy tự lo lấy cho sức khỏe của bạn’ được phát đi trên các loa phóng thanh. Do thay đổi đột ngột trong đường lối đối phó với Covid, Trung Quốc giờ đây đang đứng trước một làn sóng dịch đầu tiên và làn sóng này có thể trở thành một trận sóng thần.

Hiện tại không còn đếm xuể số người bị lây nhiễm. Cả thủ đô Bắc Kinh bị tê liệt vì chẳng có ai đi làm. Nhân viên trong các công sở, hàng quán đều nghỉ việc. Hiện tại biến thể Omicron không nguy hiểm như Delta, phần lớn các ca nhiễm chỉ có những triệu chứng nhẹ và hệ thống y tế dường như đang đủ sức chống chọi, nhưng số các bệnh nhân phải nhập viện đang tăng lên. Tân Hoa Xã nói đến 50 trường hợp.

Chính quyền muốn đưa ra các thông điệp để trấn an công luận. Nhưng càng lúc càng có nhiều bác sĩ tiết lộ nhân viên y tế, dù dương tính với Covid, vẫn phải đi làm, tránh để các bệnh viện bị thiếu người phục vụ.

Điều đáng lo hơn nữa là những gì sẽ xảy ra sắp tới khi mà làn sóng dịch lan tới các thành phố khác. Những nơi ấy không có được các trang thiết bị y tế và không được bảo vệ tốt như ở thủ đô Bắc Kinh".

Thanh Hà

***************************

Đụng độ tại biên giới Ấn - Trung : Bề nổi hiềm khích sâu xa giữa hai nước

Thanh Hà, RFI, 14/12/2022

Tranh chấp Ấn Độ-Trung Quốc tại đường biên giới chung chót vót trên đỉnh Himalaya lại bùng lên sau vụ xô xát hôm 09/12/2022. New Delhi và Bắc Kinh cùng trấn an tình hình đã "ổn định" trở lại sau khi cáo buộc đối phương gây hấn. "Sự cố" lần này giữa hai cường quốc nguyên tử sát cạnh nhau để lộ rõ một mối "cạnh tranh khốc liệt" về nhiều mặt. Tại sao xung đột lại diễn ra tại Tawang, bang Arunachal Pradesh và tại sao vào thời điểm này ?

tq02

 Vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới tranh chấp được lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Vụ xô xát lần này làm mọi người liên tưởng đến xung đột đẫm máu hồi tháng 6/2020, tại cao nguyên Galwan, Ladakh, ở độ cao hơn 4.000 mét cũng trên đỉnh Himalaya. Khu vực này nằm sát cạnh vùng Aksai Chin và sát với Tân Cương (Trung Quốc). Khi đó 20 lính Ấn Độ và 4 của Trung Quốc thiệt mạng.

Lần này xung đột xảy ra gần Tawang, bang Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ. Theo các nguồn tin báo chí, vụ xô xát hồi tuần trước bùng lên trong lúc "khoảng 600 lính Trung Quốc đang tuần tra" dọc theo đường biên giới tạm còn được gọi là Đường Kiểm Soát Thực Tế - LAC. Nhiều binh sĩ của cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc "bị thương nhẹ".

Nhà báo Ajay Banerjeee của tờ The Tribune tuy nhiên cho rằng đụng độ lần này "nghiêm trọng hơn" những thông tin mà cả phía Trung Quốc lẫn Ấn Độ cùng muốn đưa ra. Đây không phải là lần đầu tiên thị trấn Tawang là điểm nổ ra xô xát. Bắc Kinh đã "nhiều lần tìm cách kiểm soát" đỉnh núi ở độ cao hơn 5.000 mét tại Tawang bang Arunachal Pradesh. Đợt gần đây nhất là hồi tháng 10/2021.

Phải chăng Bắc Kinh đã "quan tâm trở lại" với bang này ? Từ 1962 Ấn Độ và Trung Quốc đã nhiều lần giao tranh ở đường biên giới chung trước khi đạt được một đồng thuận về một lằn ranh "tạm" LAC. Nhưng New Delhi ghi nhận "trong hai năm gần đây, lính Trung Quốc với số đông, thường xuyên thâm nhập" vào lãnh thổ của Ấn Độ, chủ yếu là qua "khu vực bao quanh bang Arunachal Pradesh". Do vậy chính quyền của thủ tướng Modi càng lúc càng huy động thêm các phương tiện cả về vật chất lẫn nhân sự dọc đường biên giới chung và đặt biệt quan tâm đến điểm nhậy cảm này.

Nhà Trung Quốc học Claude Arpi được The Diplomat (số ngày 13/12/2022) trích dẫn giải thích : Bắc Kinh coi đây là "khu vực phía nam Tây Tạng". Do vậy, việc New Delhi nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Arunachal Pradesh, hay khi nhiều lãnh đạo Ấn Độ, đức Đạt Lai Lạt Ma cũng như là một số chính khách Mỹ viếng thăm bang này, đều bị Trung Quốc xem đó là những hành động "khiêu khích". Tawang cũng là một biểu tượng quan trọng của những người Tây Tạng lưu vong. Đây là nơi có ngôi chùa Tây Tạng lớn thứ nhì trên thế giới chỉ sau điện Potala.

Nhưng không chỉ có thế. Xung đột tại Tawang tuần trước còn là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã gia tăng trong bối cảnh địa chính trị hiện nay.

Về ngoại giao, đành rằng, cả New Delhi lẫn Bắc Kinh cùng tránh lên án Moskva xâm chiếm Ukraine nhưng khác với Trung Quốc, Ấn Độ giữ khoảng cách với Nga. Cũng Ấn Độ là đối tác của Mỹ trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương và là một trong bốn thành viên của Bộ Tứ QUAD để làm đối trọng với sức mạnh Trung Quốc. Hơn nữa việc New Delhi có những mối quan hệ đặc biệt với cả Washington lẫn Moskva - do Nga là nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ, rồi New Delhi là một đối tác có trọng lượng đối với từ Nhật Bản đến Châu Âu, hay Úc… cũng đủ khiến Trung Quốc bực mình.

Nhìn đến kinh tế, lần đầu tiên tăng trưởng của Trung Quốc lại thua Ấn Độ. Vào lúc Bắc Kinh lúng túng vì dịch Covid và đường lối cứng rắn của Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát các hoạt động kinh tế, thì chính quyền của thủ tướng Narendra Modi tranh thủ chiêu dụ giới đầu tư nước ngoài.

Chỉ nội việc tập đoàn Mỹ Apple có kế hoạch di dời cơ sở từ Hoa Lục sang Ấn Độ, biến quê hương của Gandhi thành "địa bàn thứ nhì" của hãng này trên thế giới, cũng đủ khiến Bắc Kinh nổi dóa.

Sau cùng The Diplomat nêu lên yếu tố quân sự có thể giải thích vì sao sự cố giữa lính Ấn Độ và Trung Quốc đã nổ ra vào thời điểm này : Ấn Độ vừa hoàn tất cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ Yudh Abhyas mở ra từ ngày 17/11/2022 đến 02/12/2022 tại Auli. Địa điểm này chỉ nằm cách đường biên giới tạm LAC chưa đầy 100 cây số. Trung Quốc mạnh mẽ phản đối cuộc diễn tập nói trên và lên án Ấn Độ vi phạm một thỏa thuận song phương, quy định không bên nào tiến hành tập trận "trên độ cao và trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Xô xát ở đường biên giới Ấn - Trung đầu tháng 12/2022 có thể là một lời cảnh cáo nhắm vào bất kỳ một quốc gia nào lai vãng đến gần Tây Tạng.

Thanh Hà

***********************

Lính Trung Quốc bỏ chạy khi đang phang nhau với lính biên phòng Ấn Độ

Nguồn : RFA, 14/12/2022

*************************

Xô xát tại vùng Himalaya : Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ

Chi Phương, RFI, 13/12/2022

Sau một vụ xô xát tại vùng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trên dãy Himalaya, xẩy ra vào tuần trước, ngày 13/12/2022, bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ đã cáo buộc Trung Quốc "đơn phương thay đổi nguyên trạng ở Himalaya". Trong khi đó, Bắc Kinh lại khẳng định tình hình vẫn ổn định tại biên giới giữa hai nước. 

ando1

Quân đội Ấn Độ (bên trái) đối đầu với binh sĩ Trung Quốc tại đường biên giới tạm thời ở thung lũng Galwan, Karrakoram, Himalaya. Ảnh do truyền hình Trung Quốc công bố 20/02/2021. © AFP

Theo hãng tin Pháp AFP, bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tố cáo Trung Quốc xâm lấn tại Đường Kiểm soát thực tế (Line of actual control - LAC) Ấn Độ - Trung Quốc. Cuộc đụng độ xảy ra ngày 09/12 đã khiến một số binh lính của cả hai bên bị thương.

Thông tín viên RFI Sébastien Farcis từ New Delhi cho biết thêm thông tin : 

"Theo nguồn tin từ Ấn Độ, xô xát đã xảy ra giữa khoảng 300 binh lính Trung Quốc, được trang bị vũ khí thô sơ với khoảng 50 binh lính Ấn Độ ở khu vực biên giới chung giữa hai nước, thuộc vùng Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ, gần với Bhutan. Ấn Độ sau đó đã gửi viện binh đến nơi và đẩy lùi bước tiến của lính Trung Quốc. Vụ việc xảy ra vào ngày 09/12, nhưng mãi đến ngày 12/12 mới được (Bộ quốc phòng Ấn Độ) xác nhận.

Đường biên giới trên dãy núi Himalaya dài hơn 3500 km là tâm điểm tranh cãi của hai bên. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ của vùng Arunachal rộng lớn. Các cuộc tuần tra thường dẫn đến xung đột nhưng lệnh cấm mang súng được đưa ra để tránh leo thang giữa hai cường quốc hạt nhân. Do vậy, hai bên đã dùng gậy gộc, búa rìu thâm chí tay không, để đánh nhau. Kết quả đã có 6 người lính Ấn Độ phải nhập viện, và có tin nhiều lính Trung Quốc cũng đã bị thương.

Đây là vụ xô xát nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ cuộc đụng độ chết người vào tháng 6/2020 ở thung lũng Galwan, tại vùng núi Ladakh, đã khiến 20 lính Ấn Độ và ít nhất 4 lính Trung Quốc thiệt mạng. Sau vụ đụng độ đó, Bắc Kinh đã chiếm được một phần lãnh thổ của Ấn Độ". 

Cũng trong ngày hôm nay, đáp trả lại cáo buộc của New Delhi, Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này đã cản trở lực lượng Ấn Độ vượt Đường kiểm soát Ấn - Trung một cách phi pháp và dẫn đến vụ ẩu đả. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân thì khẳng định rằng tình hình tại biên giới giữa hai nước "nhìn chung là ổn định" và cho biết cả hai luôn duy trì đối thoại qua các kênh ngoại giao và quân sự. 

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)