Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/12/2022

Trung Quốc kiện Mỹ trước WTO, xâm phạm không phận Đài Loan

RFI tổng hợp

Trung Quốc kiện Mỹ ra trước WTO về lệnh cấm bán chíp bán dẫn

Chi Phương, RFI, 13/12/2022

Bắc Kinh ngày 12/12/2022 thông báo đã đệ đơn lên Tổ Chức thương mại Thế Giới (WTO) để kiện Mỹ về hành động "theo chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch" khi ban lệnh cấm bán chíp bán dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc.

dailoan1

Trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới ở Genève. Reuters – Denis Balibouse

Trong một thông cáo được AFP trích dẫn, Bộ thương mại Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đã vi phạm quy tắc thương mại quốc tế và thực hiện các biện pháp "bảo hộ". Thủ tục tố tụng ở WTO được Bắc Kinh khởi động là để "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc". Bắc Kinh cáo buộc hành động của Washington đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Vào tháng 10, Bộ thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra các lệnh trừng phạt khiến Trung Quốc khó có thể nhập khẩu và sản xuất các loại linh kiện bán dẫn tiên tiến – được sử dụng trong các thiết bị điện tử và quân sự. Lệnh cấm xuất khẩu hàng bán dẫn cho Trung Quốc nhằm cản trở khả năng Bắc Kinh sử dụng công nghệ cao của Hoa Kỳ để sản xuất các thiết bị quân sự, như đầu đạn hạt nhân và sản xuất vũ khí siêu thanh. 

Theo Financial Times, đệ đơn khiếu nại là bước đầu tiên trong quá trình hòa giải của WTO. Vụ tranh chấp thường được cơ quan phúc thẩm của tổ chức này xử lý. Tuy nhiên, cơ quan này đã bị đình chỉ hoạt động, do bất đồng giữa các quốc gia thành biên. Chuyên gia về quan hệ thương mại Mỹ-Trung, ông Bin Kostrzewa trả lời Financial Times rằng khiếu nại của Trung Quốc khó có thể tạo ra bất cứ hiệu lực pháp lý nào, trừ khi cơ quan này hoạt động trở lại. 

Hãng tin Reuters cho biết hôm nay, Trung Quốc dự trù triển khai một chương trình hỗ trợ lĩnh vực bán dẫn, trị giá khoảng 136 tỷ euro, để chống lại các hạn chế mà Hoa Kỳ đưa ra. Dưới hình thức trợ cấp và tín dụng thuế, chương trình này có thể được thực thi vào quý đầu của năm 2023, nhằm hỗ trợ sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn ở Trung Quốc.

Chi Phương

**********************

Oanh tạc cơ H-6 Trung Quốc xâm nhập ADIZ của Đài Loan với số lượng kỷ lục

Thùy Dương, RFI, 13/12/2022

Chính phủ Đài Loan hôm 13/12/2022 cho biết 18 oanh tạc cơ Trung Quốc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân loại H-6 đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một con số cao chưa từng có. Thông báo của Bộ quốc phòng Đài Loan được đưa ra chỉ một hôm sau khi các quan chức cấp cao Mỹ - Trung kết thúc cuộc thảo luận 2 ngày tìm cách cải thiện quan hệ song phương, trong đó có hồ sơ nhậy cảm "Đài Loan". 

dailoan2

Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc. © Wikimedia Commons / Li Pang

Sáng hôm nay 13/12/2022, Bộ quốc phòng Đài Loan thông báo, trong vòng 24 giờ, Trung Quốc đã điều tổng cộng 21 phi cơ bay vào vùng tây nam của khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan, trong đó có 18 oanh tạc cơ H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Oanh tạc cơ H-6 là loại máy bay ném bom chính của Trung Quốc có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

AFP lưu ý rất hiếm khi Trung Quốc điều trên 5 oanh tạc cơ H-6 xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan chỉ trong một ngày. Trong tháng 11/2022, số chuyến máy bay H-6 xâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan là 21, con số này trong tháng 12 được ghi nhận đến nay là 23. Như vậy là các vụ máy bay Trung Quôc xâm nhập khu vực ADIZ của Đài Loan ngày càng nhiều trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan ngày càng gia tăng.

Hồi tuần trước, Trung Quốc áp các lệnh cấm nhập khẩu mới nhắm vào các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, rượu và nhiều hải sản của Đài Loan. Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) tố Bắc Kinh vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và thể hiện "sự phân biệt đối xử" với hòn đảo.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thùy Dương
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)