Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/01/2023

Từ khi lên cầm quyền, Kim Jong-un đã giết rất nhiều người

RFI tổng hợp

Kim Jong-un "thanh trừng" một nhân vật chủ chốt trong đối thoại Mỹ-Triều

Thanh Hà, RFI, 06/01/2023

Hãng tin Anh Reuters ngày 05/01/2023 trích dẫn một số nguồn tin từ Seoul cho biết dường như cựu ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho đã bị xử tử. Đây là nhân vật từng đóng vai trò then chốt trong cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Kim Jong-un với tổng thống Mỹ Donald Trump hồi 2018 và 2019.

   kim1

   Cựu ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho trong một buổi tiếp kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07/12/2018. © Reuters

Reuters nhắc lại ông Ri Yong-ho không còn xuất hiện trước công chúng kể từ sau thất bại của thượng đỉnh Kim Jong-un - Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 02/2019. Trong cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh Hà Nội, ông Ri Yong-ho đã quy trách nhiệm cho phái đoàn Mỹ đòi hỏi quá nhiều, còn những đề xuất của phía Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là "thực tế".

Tình báo Hàn Quốc cho biết nhân vật này đã bị "thanh trừng". Báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun số ra ngày 04/01/2023 trích dẫn một số nguồn tin ẩn danh cho biết cựu ngoại trưởng Ri Yong-ho đã bị "hành quyết".

Tuy nhiên, Reuters lưu ý một thành viên trong ủy ban tình báo Hàn Quốc tại Quốc hội, ông Yoo Sang Bum, lại không xác nhận tin nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đã bị "xử tử".

Lần cuối cùng ông Ri Yong-ho xuất hiện trước công chúng là vào tháng 04/2020.

Thanh Hà

*************************

Báo Hàn Quốc : 5 quan chức Bắc Triều Tiên bị hành quyết sau thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội

Tú Anh, RFI, 31/05/2019

Thanh trừng tại Bắc Triều Tiên hay tin giả từ một nhật báo Hàn Quốc ? Theo Chosun Ilbo ngày 31/05/2019, Kim Jong-un ra lệnh xử tử đặc sứ Kim Hyok-chol cùng bốn quan chức ngoại giao bị cáo buộc "phản bội lãnh đạo" sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội thất bại.

kim2

Ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên Bắc Triều Tiên phụ trách hồ sơ Mỹ, tại Nhà Khách Chính Phủ, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/02/2019 Reuters/Athit Perawongmetha/File Photo

Nhật báo Chosun Ilbo thuộc xu hướng bảo thủ tại Hàn Quốc "trích dẫn một nguồn tin ẩn danh" từ Bắc Triều Tiên cho biết đặc sứ Kim Hyok-chol, người có trách nhiệm chuẩn bị hội nghị Trump-Kim tại Hà Nội đã bị xử bắn tại phi trường Mirim, còn có tên là căn cứ K24 hay Đông Bình Nhưỡng, hồi tháng Ba. Trong giai đoạn chuẩn bị, Kim Hyok-chol là đối tác của đặc sứ Mỹ Stephen Biegun. Tờ báo Hàn Quốc không cho biết danh tính bốn nạn nhân khác cũng được cho là đã bị xử bắn nhưng nói rằng cả năm người bị cáo buộc làm "gián điệp cho Mỹ".

Cũng theo nguồn tin trên, Kim Yong-chol, một lãnh đạo cao cấp của đảng Lao Động đàm phán với ngoại trưởng Mỹ cũng bị đi cải tạo. Nữ thông dịch viên Shin Hye Hong bị giam vì "không dịch đề nghị mới của chủ tịch Kim" khi tổng thống Mỹ đứng dậy rời bàn hội nghị.

Các hãng thông tấn quốc tế đưa lại tin này một cách dè dặt.

24 giờ trước, Rodong Sinmun, cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng có đưa ra lời cảnh cáo đối với các quan chức, cán bộ "đạo đức giả, trước mặt lãnh đạo thì tung hô nhưng sau lưng thì âm mưu chống Đảng và chống cách mạng".

Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối bình luận "thông tin" của Chosun Ilbo khi được AFP đặt câu hỏi kiểm chứng. Hai hãng tin chính thức là Yonhap và đài KBS cũng không thấy nói đến.

Yonhap chỉ cho biết có một viên chức thuộc sứ quán Hàn Quốc tại Washington DC bị sa thải vì "tiết lộ nội dung" một cuộc điện đàm giữa hai tổng thống, Donald Trump và Moon Jea-in, trước thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tú Anh

*************************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un loại bỏ nhân vật số hai trong quân đội ?

Mai Vân, RFI, 21/11/2017

Nhân một cuộc điều trần tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 20/11/2017, cơ quan tình báo nước này báo cáo về khả năng một chiến dịch thanh trừng nội bộ mới đang diễn ra tại Bắc Triều Tiên, với việc hai viên tướng hàng đầu trong quân đội vừa bị kỷ luật. Hai nhân vật này đã bị trừng phạt cùng với nhiều sĩ quan khác trong khuôn khổ một cuộc thanh tra đặc biệt nhắm vào Tổng Cục Chính Trị Quân Đội.

kim3

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội, Hwang Pyong-so (trái) tại lễ bế mạc Á Vận Hội lần thứ 17, Incheon, ngày 04/10/2014. Reuters/Jason Reed

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một dân biểu Hàn Quốc có dự cuộc điều trần cho hay cả hai nhân vật đứng đầu Tổng cục Chính trị Quân đội Bắc Triều Tiên vừa bị kỷ luật là chủ nhiệm tổng cục Hwang Pyong-so và phó chủ nhiệm Kim Won-hong.

Tổng cục Chính trị Quân đội là cơ quan giám sát sự trung thành của các sĩ quan quân đội và chủ nhiệm tổng cục Hwang Pyong-so được coi là nhân vật quyền lực số hai ở Bắc Triều Tiên, chỉ đứng sau lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo dân biểu nói trên, việc Tổng cục Chính trị Quân đội bị thanh tra là điều chưa từng xẩy ra trong vòng 20 năm nay, và nguyên do dẫn đến cuộc thanh tra là thái độ "không trong sạch" của cơ quan này.

AP cho biết hiện chưa rõ là ông Hwang Pyong-so bị khiển trách, cách chức hay bị đày về vùng nông thôn, chỉ biết là ông đã bị kỷ luật. Còn theo tường thuật của báo chí Hàn Quốc, nhân vật này đã không xuất hiện trước công chúng từ ngày 13/10 vừa qua.

Giới phân tích Hàn Quốc cho rằng, do vị trí quan trọng của ông trong guồng máy lãnh đạo Bắc Triều Tiên, nếu quả thực là ông Hwang Pyong-so bị thanh trừng, điều đó có thể dẫn đến một sự thay đổi lớn trong hệ thống quyền lực ở Bắc Triều Tiên.

Dẫu sao thì đây không phải là lần đầu tiên mà Kim Jong-un ra tay loại bỏ các nhân vật lãnh đạo hàng đầu tại Bắc Triều Tiên. Kể từ khi ông nhậm chức vào cuối năm 2011, đã có một loạt các cuộc thanh trừng, cách chức, thậm chí hành quyết, nhắm vào những người mà các chuyên gia nước ngoài cho là có thể thách thức quyền lực của Kim Jong-un.

Mai Vân

***********************

Bắc Triều Tiên cách chức bộ trưởng An ninh, hành quyết nhiều sĩ quan

Tú Anh, RFI, 03/02/2017

Bình Nhưỡng lại tiến hành thêm một vụ thanh trừng. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã cách chức đại tướng Kim Wong-hong, đưa nhân vật thân cận này đi lao động cải tạo và xử bắn nhiều sĩ quan tình báo. Tin này do bộ Thống Nhất Hàn Quốc loan báo ngày 03/02/2017.

kim4

Kim Jong-un đã cách chức đại tướng Kim Wong-hong, đưa nhân vật thân cận này đi lao động cải tạo. © KCNA/via Reuters

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Bắc Triều Tiên và cũng là cánh tay mặt của Kim Jong-un là nạn nhân mới trong chính sách thanh trừng đẫm máu. Phát ngôn viên bộ Thống Nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết đại tướng Bắc Triều Tiên Kim Wong-hong bị mất chức bộ trưởng An Ninh, bị giáng cấp xuống thiếu tướng và bị đưa đi cải tạo từ giữa tháng 01/2017 vì tội "lạm quyền". Một số sĩ quan và cán bộ của sở tình báo, thuộc quyền của Kim Wong-hong cũng bị hành quyết theo lệnh của Kim Jong-un.

Theo AFP, trong chế độ Bình Nhưỡng, bộ An ninh là cơ quan cốt lõi có vai trò tình báo, theo dõi kềm kẹp dân chúng, trấn áp những người chống đối và quản lý các nhà tù chính trị.

Sự kiện Kim Wong-hong bị thanh trừng cho thấy chế độ Bắc Triều Tiên có nguy cơ bất ổn thêm, thành phần có ưu quyền hoang mang hơn vì không biết ngày mai số phận ra sao.

Đại tướng Kim Wong-hong nắm quyền trong suốt các đợt thanh trừng từ khi Kim Jong-un lên cầm quyền từ năm 2011. Bốn trong số năm tướng lãnh cao cấp nhất của cha Kim Jong-un để lại cùng với hơn một trăm sĩ quan và đảng viên khác đã bị hành quyết. Đứng đầu bộ An ninh và Tình báo từ năm 2012, Kim Wong-hong đóng vai trò then chốt trong vụ hành quyết Jang Song-thaek, chú dượng của lãnh đạo Kim Jong-un, và cũng là nhân vật số hai của chế độ vào năm 2013.

Theo AFP, trong diễn văn đầu năm 2017, Kim Jong-un "nhận lỗi" đã không phục vụ "nhân dân" một cách tốt đẹp. Rất có thể hàng loạt quan chức chính quyền sẽ bị đưa ra làm "vật tế thần" trong năm nay để nhà độc tài trẻ tuổi chạy tội, theo báo cáo của Viện Chiến lược và An ninh Quốc gia tại Seoul.

Tú Anh

************************

Bắc Triều Tiên tử hình một phó thủ tướng

Thùy Dương, RFI, 31/08/2016

Hôm 31/08/2016 Hàn Quốc cho biết, Bắc Triều Tiên đã tử hình một Phó Thủ Tướng vì tội "bất kính" trong một cuộc họp do nhà lãnh đạo Kim Jong-Un chủ trì. Theo thông tin từ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng đã đưa hai quan chức khác đi cải tạo.

kim5

Bộ trưởng Giáo dục Kim Yong-Jin đã bị hành quyết

Hãng tin AFP cho biết, trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm nay, ông Jeong Joo-Hee, phát ngôn viên Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc đã khẳng định là phó thủ tướng Bắc Triều Tiên kiêm bộ trưởng Giáo Dục Kim Yong-Jin đã bị hành quyết.

Một quan chức khác của bộ Thống Nhất Hàn Quốc xin dấu danh tính cũng đã cho biết là ông Kim Yong-Jin đã bị hành quyết hồi tháng 07/2016, vì bị cáo buộc "chống phá Đảng và phản Cách Mạng". Quan chức Hàn Quốc này cũng cho biết thêm là phó thủ tướng Kim Yong-jin bị tố cáo là đã "có tư thế ngồi không phù hợp trong một phiên họp Quốc hội". Trong quá trình bị thẩm vấn sau đó, ông này đã thừa nhận các tội danh khác.

Bộ Thống Nhất cũng thông tin về việc hai quan chức khác của Bình Nhưỡng đã bị gửi đi học tập cải tạo : đó là ông Kim Yong-chol, chủ tịch Mặt trận Thống nhất kiêm tổng cục trưởng Tổng cục Trinh sát Bắc Triều Tiên và ông Choe-hwi, phó chủ tịch Mặt Trận Thống Nhất.

Một tờ báo của Hàn Quốc hôm qua đưa tin hai quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên đã bị hành quyết, trong đó có một lãnh đạo cấp Bộ, nhưng danh tính quan chức này khác danh tính của phó thủ tướng, kiêm bộ trưởng Giáo dục Kim Yong-jin.

Từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã ra lệnh tử hình và giáng cấp nhiều quan chức cấp cao nhằm củng cố quyền lực tại Bắc Triều Tiên.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Tú Anh, Thùy Dương
Read 302 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)