Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/06/2017

Biển Đông : Trung Quốc muốn cả vú lấp miệng em

Tổng hợp

Trung Quốc muốn thông qua COC mà không có bên ngoài can thiệp (VOA, 13/06/2017)

Ngoại trưởng Trung Quc Vương Ngh hôm th Hai kêu gi đy nhanh tiến trình đàm phán v B quy tc ng x (COC) ở biển Đông mà không có s can thip t bên ngoài.

bd1

Hình ảnh đo đá nhân to Subi trong qun đo Trường Sa trên bin Đông chp t mt máy bay không quân ca Philippine. Trung Quc va kêu gi thông qua COC và không có s can thip ca yếu t bên ngoài.

Ông Vương đưa ra li kêu gi này ti mt cuc hp báo chung vi người đng cp t phía Singapore Vivian Balakrishman Bc Kinh.

Ngoại trưởng Vương nói Trung Quc và các nước ASEAN đã đng ý v mt hip đnh khung cho B quy tc ng x trên bin Đông hôm 18/5 trước thi hn được n đnh. Vic tư vn v nhng điu kin tiên quyết cho mt môi trường an toàn và loi b s can thip t mi phía đã din ra thun li, theo ghi nhn ca Reuters.

Người đng đu B ngoi giao Trung Quc nói vào tháng 7 năm ngoái, Trung Quc và các thành viên ASEAN đã ra mt tuyên b chung v vic tiến hành đy đ và hiu qu ca Tuyên b v ng x ca các bên bin Đông (DOC). Tuyên b này quy đnh rng nhng tranh cãi v các đo Vĩnh Vin (tiếng Anh là Nanshan) cn được gii quyết mt cách ôn hòa bằng thương lượng gia các bên có liên quan trc tiếp.

bd2

Trung Quốc và các thành viên ASEAN tho lun B quy tc ng x trên bin Đông. Ngoi trưởng Vương Ngh nói các bên đã đng ý v 1 hip đnh khung ca COC hôm 18/5 trước thi hn d kiến.

Kể t đó, mi quan h gia Trung Quốc và Philippines đã trở nên nng m hơn và Philippines cũng đã đng ý ni li các cuc đàm phán song phương v vn đ bin Đông vi Trung Quc. Vi nhng n lc có phi hp ca Trung Quc và các bên liên quan, tình hình bin Đông đã tr nên n đnh hơn. Tất cả nhng điu này đã to nên các tin đ cn thiết cho vic đàm phán COC, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Vương nhn mnh rng vic tho lun và lp COC được quy đnh trong DOC, và đó là điu mà Trung Quc và các quc gia ASEAN đã cam kết.

Vị ngoi trưởng này nói "Trung Quốc và các nước ASEAN, thông qua nhng n lc chung ca chúng ta, có đ kh năng đ lp nên nhng điu l mang tính khu vc cho hòa bình và s n đnh trên bin Đông bng mt phương thc đc lp".

Người đng đu b Ngoi giao Trung Quc được Reuters trích li nói tiếp rng "Tôi nghĩ chng nào chúng ta tiếp tc tăng cường s tin tưởng ln nhau, cùng làm sâu sc thêm s hp tác và loi b s can thip t bên trong và bên ngoài khu vc, có th s can thip t bên ngoài là nhiu hơn, và sau khi có được nhng s chun b cn thiết t các bên, chúng ta s có th t chc các cuc tho lun trng yếu v các văn bn COC ti mt thi đim thích hp cho ti khi chúng ta đt được nhng điu lut mang tính khu vc. Chúng tôi t tin vào điu này".

*********************

Biển Đông : Trung Quốc ủng hộ Ấn Độ lập hệ thống báo động sóng thần (RFI, 12/06/2017)

Trái với lập trường cố hữu luôn xem mọi hoạt động của Ấn Độ tại Biển Đông là khiêu khích, Bắc Kinh bất ngờ ủng hộ kế hoạch dự báo sóng thần của Ấn Độ tại vùng biển này với lý do "vì quyền lợi chung của các bên". Hãng thông tấn Ấn Độ IANS cho biết như trên trong bản tin 11/06/2017.

bd3

Đá Xubi (Subi Reef), thuộc quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm đóng. Ảnh chụp ngày 21/04/2017.© Reuters

Trả lời câu hỏi của IANS về dự kiến của Ấn Độ thành lập một hệ thống nghiên cứu báo động sóng thần ở Biển Đông, bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng "Trung Quốc và các nước liên can đã lập những cơ sở tuân thủ theo yêu cầu của các cơ quan Liên Hiệp Quốc". Do vậy, các bên cũng có thể "thảo luận vấn đề hợp tác dựa trên những cơ sở sẵn có".

Năm 2016, Trung Quốc loan báo xây dựng trung tâm báo động sóng thần tại Biển Đông trong bối cảnh bị lên án quân sự hóa khu vực tranh giành chủ quyền với Việt Nam và Philippines.

Nói cách khác, để có thể tiến hành nghiên cứu sóng thần ở Biển Đông, Ấn Độ phải thương lượng và nhìn nhận Trung Quốc là chủ nhân của vùng nghiên cứu.

IANS nhắc lại Trung Quốc luôn bực tức vì hoạt động thăm dò dầu khí của Ấn Độ ngoài khơi Việt Nam (bloc 128). Tháng 05/2017, một "chuyên gia" của quân đội Trung Quốc còn phản đối Ấn Độ tập trận chung với Singapore ở Biển Đông, xem như một thái độ khiêu khích chủ quyền Trung Quốc.

Tại sao Bắc Kinh đột ngột thay đổi thái độ ? Theo IANS, Bắc Kinh muốn qua động thái này là dịu căng thẳng với New Delhi sau cuộc hội kiến được xem là "tích cực" giữa cấp lãnh đạo cao nhất là Tập Cận Bình và Narendra Modi bên lề hội nghị Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải (09-10/06/2017). Ấn Độ cũng chính thức gia nhập tổ chức do Trung Quốc chủ xướng.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 658 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)