Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/01/2023

Nguy cơ xảy ra chiến tranh với Trung Quốc vào năm 2025

Tổng hợp

Tướng Mỹ báo động nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc năm 2025

Thanh Phương, RFI, 28/01/2023

Một viên tướng Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ rất cao nổ ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc vào năm 2025, rất có thể là do vấn đề Đài Loan. Ông kêu gọi các sĩ quan của mình hãy trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ngay từ năm nay. 

tqhk1

Tướng hải quân Mỹ Michael Minihan và tổng thống Mỹ thời đó, Barack Obama tại căn cứ không quân Mỹ Andrew, ngày 01/01/2013. AP - Carolyn Kaster

Tư lệnh không quân Mỹ Michael Minihan đã đưa ra lời cảnh báo nói trên trong một tài liệu lưu hành nội bộ, mà Lầu Năm Góc hôm qua đã xác nhận tính xác thực với hãng tin AFP.

Viên tướng này đánh giá chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "vừa có một ê kíp, vừa có một lý do và một cơ hội cho năm 2025". Theo tư lệnh không quân Hoa Kỳ, cuộc bầu cử ở Đài Loan năm 2024 sẽ cho lãnh đạo chế độ Bắc Kinh một "lý do" để hành động. Ông còn cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, cũng diễn ra vào năm 2024, sẽ khiến nước Mỹ bớt để ý tới Trung Quốc. 

Trong tài liệu lưu hành nội bộ, tướng Minihan kêu gọi quân của ông hãy tập luyện sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp nổ ra xung đột với Trung Quốc. 

Hãng tin AFP nhắc lại là vào tháng 8/2022, Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận lớn chung quanh Đài Loan, một cuộc biểu dương lực lượng với tầm mức chưa từng có, để đáp trả chuyến viếng thăm hòn đảo của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi.

Khi đến thăm Đài Loan vào đầu tháng Giêng năm 2023, cựu tổng thư ký khối NATO Anders Fogh Rasmussen cũng đã kêu gọi các cường quốc Châu Âu gia tăng nỗ lực để ngăn chặn ý định của Bắc Kinh đánh chiếm hòn đảo này. Ông Rasmussen cho rằng các nước Châu Âu đã từng tỏ ra "quá ngây thơ" với Moskva trước khi Nga xâm lăng Ukraine và có thể sẽ lặp lại sai lầm này với Trung Quốc. 

Thanh Phương

*************************

Tướng Mỹ kêu gọi tăng cường lực lượng răn đe Trung Quốc

Vũ Anh, VnExpress, 28/01/2023

Chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột với Trung Quốc trong hai năm tới, kêu gọi lực lượng nước này tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu.

220211-F-XN788-1270

Tướng Minihan thăm căn cứ không quân Travis, bang California, Mỹ, hồi tháng 11/2022. Ảnh: USAF.

"Tôi hy vọng mình sai. Linh tính mách bảo rằng xung đột sẽ nổ ra trong năm 2025. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba, trong khi đảo Đài Loan sẽ bầu lãnh đạo năm 2024. Bầu cử tổng thống Mỹ cũng diễn ra trong năm 2024 và khiến đất nước mất tập trung. Mọi yếu tố đều phù hợp với ông Tập vào năm 2025", đại tướng Mike Minihan, chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ (AMC), cho biết trong bản ghi nhớ nội bộ được tiết lộ hôm 27/1.

Phát ngôn viên AMC Zachary Boyer xác nhận bản ghi nhớ được chia sẻ trên mạng là thực, nhưng không bình luận về nội dung được tướng Minihan đề cập. AMC phụ trách lực lượng vận tải cơ và máy bay tiếp dầu của không quân Mỹ, cùng hàng loạt nhiệm vụ liên quan.

Trong bản ghi nhớ, tướng Minihan yêu cầu cấp dưới tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ, trong đó có cải thiện huấn luyện khả năng xạ kích nhằm hạ mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

"Chúng ta đã xây dựng nền tảng chiến thắng trong năm 2022, trong khi năm 2023 sẽ cải thiện khả năng tác chiến dựa trên nền tảng đó. AMC cần hành động nhanh hơn, củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu, hiệp đồng và tác chiến linh hoạt với bản thân chúng ta và lực lượng liên quân, nhằm răn đe và đánh bại Trung Quốc nếu cần thiết", ông nhấn mạnh.

Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại.

Joseph Trevithick, nhà bình luận chuyên về quân sự của Drive, đánh giá bình luận của tướng Minihan "rõ ràng rất quyết liệt". Tuy nhiên, nhiều quan chức cấp cao Mỹ gần đây cũng cho rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ thu hồi Đài Loan bằng vũ lực, nhận định điều này có thể diễn ra trước năm 2027.

Phó đô đốc Karl Thomas, tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ, hồi tháng 9/2022 thừa nhận Bắc Kinh đủ khả năng triển khai lực lượng bao vây đảo Đài Loan. Quân đội Trung Quốc từng gặp nhiều khó khăn trong hiệp đồng liên quân chủng, vốn là phương thức tác chiến hiện đại. Đây được coi là điểm yếu tiềm tàng với lực lượng vũ trang Trung Quốc, nhưng ông Thomas cho rằng Bắc Kinh đã đạt nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này.

Tướng Clinton Hinote, phó tư lệnh không quân Mỹ phụ trách chiến lược, cuối năm ngoái cảnh báo Lầu Năm Góc sẽ làm mọi cách để ngăn Trung Quốc thu hồi đảo Đài Loan bằng vũ lực, biến nó thành một trong những chiến dịch quân sự khó khăn nhất trong lịch sử. "Tôi mong họ nhận ra rằng Mỹ sẽ không để dòng chảy hậu cần của Trung Quốc tiếp diễn nếu điều đó xảy ra", ông nói.

Vũ Anh (theo AFP)

*************************

M phô din sc mnh quân s trong sân sau ca Bc Kinh

Reuters, VOA, 28/01/2023

Trong vài tiếng đng h dưới bu tri xám xt, hàng chc máy bay chiến đu và trc thăng gm rú bay lên, đáp xung bãi đáp ca tàu sân bay Nimitz, trong mt cuc biu dương sc mnh quân s ca Hoa K ti mt trong nhng vùng bin tranh chp gay gt nht thế gii : Bin Đông.

tqhk3

Tàu sân bay USS Nimitz ca M.

Máy bay trc thăng MH-60 Seahawk và máy bay phn lc F/A-18 Hornet vi các bí danh như Fozzie Bear, Pig Sweat và Bongoo phát ra nhng tiếng rú chói tai khi h cánh trong mưa phùn xung Nimitz, chiếc tàu sân bay dn đu mt nhóm tàu tiến vào Bin Đông hai tun trước.

Ch huy ca nhóm, Chun đô đc Christopher Sweeney, cho biết chuyến đi là mt phn trong cam kết ca Hoa K nhm duy trì quyn t do đi li trong vùng bin và vùng tri ca mt khu vc quan trng đi vi thương mi toàn cu.

"Chúng tôi s ra khơi, bay và hot đng bt c nơi nào mà các tiêu chun và quy tc quc tế cho phép. Chúng tôi s làm điu đó mt cách an toàn và chúng tôi s kiên quyết v điu đó", Chun đô đc Sweeney nói vi Reuters hôm 27/1.

"Đây tht ra là di chuyn và vn hành dĩ nhiên vi các đng minh và đi tác ca chúng tôi trong khu vc và đm bo vi h v thương mi t do và ci m n Đ Dương-Thái Bình Dương".

S hin din ca Hoa K Bin Đông, nơi vn chuyn khong 3,4 nghìn t đô la thương mi hàng năm, đã được các đng minh như Nht Bn, Hàn Quc, Philippines và Úc hoan nghênh, nhưng nó tiếp tc chc gin đi th Trung Quc, vn coi các cuc din tp này là hành đng khiêu khích trong sân sau ca h.

Trung Quc tuyên b quyn tài phán lch s đi vi gn như toàn b Bin Đông, bao gm các vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.

Bc Kinh cũng đã tiến hành các cuc tp trn thường xuyên và duy trì s hin din ln ca lc lượng bo v b bin và tàu cá xa đt lin - mt ngun căng thng thường xuyên vi các nước láng ging.

Nhóm tàu sân bay Nimitz 11 bao gm tàu tun dương phi đn hành trình dn đường Bunker Hill và các tàu khu trc phi đn dn đường Decatur, Wayne E. Meyer và Chung-Hoon. Tàu Chung-Hoon vào ngày 5 tháng 1 đã đi qua eo bin Đài Loan nhy cm, khiến Trung Quc khó chu.

Điu đó xy ra hai tun sau khi mt máy bay chiến đu J-11 ca hi quân Trung Quc gây báo đng khi bay cách mt máy bay ca Lc lượng Không quân Hoa K trong vòng 3 mét trên Bin Đông.

Chun đô đc Sweeney nói rng điu quan trng là phi tuân th các quy tc quc tế và cho biết s hin din ca Hoa K Bin Đông th hin cam kết ca M vi các đng minh trong khu vc.

"Chúng tôi đã hot đng trong cùng mt vùng bin vi hi quân Trung Quc, Singapore hoc Philippines k t khi chúng tôi đến và tt c đu an toàn và chuyên nghip," ông nói.

"Chúng tôi s ra khơi, bay và hot đng bt c nơi nào mà vùng bin quc tế cho phép, chúng tôi s không đi đâu c".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 315 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)