Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/06/2017

Duterte hung dữ với dân run sợ trước giặc

Tổng hợp

Philippines : Chưa biết cuộc chiến với phiến quân bao giờ kết thúc (RFA, 13/06/2017)

philippines1

Quân đội Philippines tập trung tại thành phố Marawi ngày 12 tháng 6 năm 2017.  AFP photo

Quan chức quân đội Philippines cho biết hiện tại không thể dự đoán cuộc chiến đẩy lùi phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi phía nam Philippines bao giờ sẽ kết thúc.

Hãng tin Reuters ngày 13/6 trích lời phát ngôn viên của quân đội, Chuẩn Tướng Restituto Padilla, nói rằng địa hình thành phố này đã gây nhiều khó khăn cho phía quân đội vì lực lượng phiến quân đã dễ dàng lọt vào các khu vực lân cận.

Hiện tại cuộc chiến chống lại các phần tử ISIS tại thành phố này đã bước vào tuần thứ 4. Các quan chức quân đội Phi đã thừa nhận rằng họ đang phải vật lộn để đẩy lùi lực lượng phiến quân Hồi giáo.

Vụ khủng bố thành phố Marawi diễn ra hôm 23 tháng 5 vừa qua khiến nhiều người thương vong. Hiện tại vẫn còn hàng trăm thường dân khác bị mắc kẹt trong tàn tích của cuộc chiến.

Ba nước tuần tra chung chống phiến quân

Indonesia đang tìm cách tổ chức tuần tra chung với Phillipines và Malaysia để chống phiến quân Hồi giáo trong khu vực.

AP dẫn lời người đứng đầu quân đội Indonesia, tướng Galot Nurmantyo, nói hôm thứ Hai, 12 tháng 6 rằng ông và Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu sẽ gặp nhau vào tuần tới với các đối tác của họ từ Malaysia và Philippines trên hòn đảo Tarakan của Indonesia ở miền bắc Borneo.

Nội dung cuộc gặp được ông tiết lộ rằng sẽ thảo luận về việc tăng cường an ninh và ký một thỏa thuận để tăng cường tuần tra chung.

*****************

Philippines : Phiến quân thánh chiến lạm dụng, sát hại thường dân Marawi (RFI, 14/06/2017)

Chính quyền Manila ngày hôm qua, 13/06/2017 lên tiếng tố cáo, phiến quân thánh chiến có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát một phần của thành phố Marawi, miền nam Philippines, đã dùng thường dân làm nô lệ hoặc thẳng tay hạ sát những ai muốn trốn khỏi thành phố.

philippines2

Giao tranh giữa quân đội và phiến quân thánh chiến vẫn diễn ra ác liệt bên trong thành phố Marawi, Philippines. Ảnh chụp ngày 14/06/2017. REUTERS/Romeo Ranoco

Theo AFP, trung tá Jo-ar Herrera, phát ngôn viên quân sự địa phương, đã xác định với các nhà báo là các phần tử thánh chiến đã bắt thường dân làm lao công khuân vác lương thực và đạn dược.

Còn ông Ernesto Abella, phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines thì cho biết là riêng trong ngày 12/06, các chiến binh thánh chiến đã phát hiện nơi lẩn trốn của một nhóm cư dân Marawi, nã súng vào những người bỏ chạy, hạ sát 5 thường dân, và bắt 8 người khác làm con tin.

Theo trung tâm SITE của Mỹ chuyên giám sát các trang web của lực lượng thánh chiến, tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm 12/06 đã công bố một đoạn video, cho thấy cảnh các phần tử Hồi giáo cực đoan ở thành phố Marawi hành quyết 6 người Thiên Chúa Giáo.

Chính quyền Manila ước lượng vẫn còn đến một nghìn người bị mắc kẹt trong các khu phố ở Marawi bị phiến quân thánh chiến kiểm soát, ba tuần sau khi chiến sự nổ ra với hàng ngàn binh lính Philippines, được Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ cố vấn.

Đã có ít nhất 26 dân thường, 56 cảnh sát và binh sĩ, và 202 chiến binh thánh chiến thiệt mạng. Lực lượng thánh chiến hiện còn khoảng 400 chiến binh, kiểm soát một phần thành phố, sử dụng dân thường làm bia đỡ đạn và bắn bỏ những ai chạy trốn.

Riêng về sự tham gia của lực lượng Mỹ, phát ngôn viên quân đội Philippines hôm qua khẳng định rằng lính Mỹ đang có mặt trên bộ gần Marawi, nhưng không trực tiếp tham gia chiến đấu.

Theo tướng Restituto Padilla, một số người Mỹ đang điều hành thiết bị cung cấp thông tin về tình hình cho quân đội Philippines, nhưng ông "không biết số lượng chính xác và sứ mệnh cụ thể". Nhân vật này xác định : "Họ được phép mang súng để tự vệ, nhưng họ không được phép chiến đấu, họ chỉ hỗ trợ mà thôi"..

Quân đội Philippines trước đây nói rằng Mỹ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để chống lực lượng thánh chiến đang chiếm đóng Marawi, nhưng không có mặt trên bộ.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 709 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)