Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/03/2023

Ấn-Úc khẳng định vai trò chủ động trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương

RFI tiếng Việt

Úc, Ấn Độ kêu gọi một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiệu quả, thực chất

Thu Hằng, RFI, 11/03/2023

Tình hình Biển Đông là một trong những chủ đề đối thoại của thủ tướng Úc và đồng nhiệm Ấn Độ nhân chuyến công du New Delhi của ông Anthony Albanese. Trong thông cáo chung công bố ngày 10/03/2023, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ đối tác về quốc phòng và an ninh hàng hải.

anuc1

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tiếp đồng nhiệm Úc Anthony Albanese tại New Delhi, Ấn Độ ngày 10/03/2023. AP - Manish Swarup

Ông Narendra Modi và ông Anthony Albanese kêu gọi "Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông phải có hiệu quả, thực chất và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)" trong bối cảnh Trung Quốc và ASEAN đang đàm phán về chủ đề này. Dù không nêu tên Trung Quốc, thông cáo chung của hai thủ tướng nhấn mạnh bộ Quy tắc ứng xử phải "không được ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bất kỳ quốc gia nào, kể cả những quốc gia không tham gia các cuộc đàm phán".

Ngoài ra, Ấn Độ và Úc cũng nêu "tầm quan trọng của các quyền và tự do được lưu thông trên biển và trên không", cũng như "giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hay sử dụng vũ lực và đơn phương thay đổi nguyên trạng". Theo trang Tribune India ngày 11/03, quan ngại này xuất phát từ việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông. Ấn Độ và Úc "nhất trí tiếp tục tiến hành các đợt triển khai máy bay từ lãnh thổ của nhau để củng cố năng lực tác chiến và nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải".

Và để thể hiện mối quan hệ song phương, Úc đăng cai tổ chức cuộc tập trận chung Malabar (cùng với hải quân Nhật Bản và Mỹ) vào cuối năm 2023 ở ngoài khơi tây Úc. Ấn Độ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre của Úc.

Một điểm quan trọng khác được thủ tướng hai nước nhất trí là "tái cam kết tăng cường hợp tác thông qua Bộ Tứ - QUAD ở Ấn Độ-Thái Bình Dương" về an ninh hàng hải cũng như hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời hai bên cũng nhấn mạnh đến "vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương".

Thu Hằng

*************************

Úc và Ấn Độ cam kết đẩy mạnh thêm hợp tác an ninh và quốc phòng

Trọng Nghĩa, RFI, 10/03/2023

Trong khuôn khổ chuyến công du Ấn Độ của thủ tướng Úc Anthony Albanese, lãnh đạo hai nước hôm 10/03/2023 cho biết đã đồng ý tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh song phương, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong lãnh vực kinh tế và văn hóa.

anuc2

Thủ tướng Úc Anthony Albanese trong chuyến công du Ấn Độ, cùng thủ tướng Narendra Modi tham dự một trận đấu bóng criket giữa đội tuyển hai nước, ngày 09/03/2023, tại một sân vận động lớn mang tên thủ tướng Ấn Độ. Reuters – Amit Dave

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung tại New Delhi sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Úc Antony Albanese, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định : "Hợp tác an ninh là một trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Úc".

Về phần mình, thủ tướng Úc cũng xác định rằng những bước tiến "đáng kể" và "đầy cao vọng" đã được thực hiện trong quan hệ quốc phòng với Ấn Độ. Theo ông, trong cuộc hội đàm tại New Delhi, hai bên đã "đã thảo luận về môi trường an ninh toàn cầu ngày càng bất ổn và cam kết tăng cường quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng Úc-Ấn". Mối quan hệ đó bao gồm hỗ trợ hậu cần, trao đổi thông tin, tập trận quân sự và hợp tác khoa học và công nghệ.

Theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP, cả Úc lẫn Ấn Độ đều nỗ lực củng cố nhóm Bộ Tứ Quad, một liên minh bao gồm hai nước này cùng với Nhật Bản và Hoa Kỳ nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Châu Á. Vào tháng 5 tới đây, Úc sẽ là nước đăng cai hội nghị thượng đỉnh của bốn thành viên của Bộ Tứ.

Trong một tin nhắn Twitter gởi đi hôm qua, 09/03, thủ tướng Úc khẳng định Ấn Độ Dương có vai trò trung tâm đối với an ninh và sự thịnh vượng của cả hai quốc gia, đồng thời cho biết thêm "chúng tôi đang hợp tác để đảm bảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, không loại trừ ai và thịnh vượng".

Vòng công du Ấn Độ 4 ngày của thủ tướng Albanese cũng là dịp để thúc đẩy quan hệ giữa hai bên trong mọi lãnh vực. Vào hôm qua, thủ tướng Úc đã gặp gỡ giới lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ tại Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ, đồng thời thăm tàu sân bay Ấn Độ INS Vikrant mà nước này tự chế tạo, được Hải Quân Ấn đưa vào hoạt động vào tháng 9 năm ngoái.

Lãnh đạo ba nước AUKUS họp tại San Diego (Mỹ)

Sau Ấn Độ, thủ tướng Úc sẽ tới Hoa Kỳ và sẽ gặp đồng nhiệm Anh Rishi Sunak và tổng thống Mỹ Joe Biden tại thành phố San Diego vào thứ Hai 13/03.

Theo hãng tin Anh Reuters, cuộc họp sẽ thảo luận chi tiết về chương trình cung cấp cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và các loại vũ khí công nghệ cao khác.

Các nguồn thạo tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh ba bên tại San Diego sẽ tiết lộ các chi tiết mới của hiệp ước AUKUS 2021 - một liên minh kết hợp ba nước Mỹ, Anh và Úc - được coi là một phần trong nỗ lực chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Đại sứ Úc tại Mỹ vào tuần trước cho biết chi tiết về thỏa thuận mua bán tàu ngầm sẽ được công bố vào giữa tháng 3 nhưng cả 3 chính phủ đều từ chối bình luận về thời gian và địa điểm cụ thể.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Nghĩa
Read 192 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)