Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/04/2023

Chip bán dẫn : Trung Quốc đòi làm sáng tỏ các hạn chế xuất khẩu

RFI tiếng Việt

Bắc Kinh yêu cầu Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan xác nhận sự tồn tại một thỏa thuận giữa ba nước bị cáo buộc nhằm hạn chế xuất khẩu linh kiện bán dẫn sang Trung Quốc. 

chip1

Chíp bán dẫn. Ảnh ngày 28/04/2021chụp tại nhà máy Brooklyn Navy Yard, ngoại ô New York, Hoa Kỳ. AP - John Minchillo

Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc hôm nay, 05/04/2023, được AFP trích dẫn, trong phiên họp thường kỳ tuần này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại diện của Bắc Kinh đã yêu cầu ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan, "thông báo cho WTO về thỏa thuận (hạn chế) cũng như các biện pháp tiếp theo, đồng thời đề nghị WTO tăng cường giám sát những biện pháp này". 

Những năm gần đây, nhằm tìm cách gạt các doanh nghiệp Trung Quốc khỏi các chuỗi cung ứng công nghệ chip bán dẫn, Washington, một mặt ban hành các quy định mới siết chặt kiểm soát xuất khẩu (tháng 10/2022), và mặt khác kêu gọi các đồng minh khác áp dụng tương tự. 

Tháng 03/2023, Hà Lan – quốc gia sản xuất các thiết bị chế tạo chip bán dẫn hàng đầu thế giới – đã theo chân Mỹ khi đưa ra một thông báo tương tự. Và gần đây nhất là Nhật Bản, ngày 31/03, cũng thông báo kiểm soát xuất khẩu linh kiện thiết yếu này khi viện dẫn lý do "an ninh quốc gia", "ngăn ngừa chuyển hướng công nghệ sang mục đích quân sự", theo như giải thích của bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura. 

Trung Quốc, trong nhiều năm qua, muốn có sự tự chủ trong lĩnh vực tiên tiến này, mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ và các nước đồng minh của Mỹ, đã "chính trị hóa, công cụ hóa và vũ khí hóa các vấn đề thương mại và công nghệ".

Đáp trả các biện pháp hạn chế, Trung Quốc hôm 31/3 thông báo mở điều tra nhắm vào tập đoàn Micron Technology của Mỹ, chuyên sản xuất thẻ nhớ hàng đầu với lý do "an ninh quốc gia". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)