Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/06/2017

Philippines vẫn chưa dẹp được loạn Hồi giáo ở Mindanao

Tổng hợp

Máy bay gián điệp Úc yểm trợ quân đội Philippines (RFI, 23/06/2017)

Quân đội Philippines vẫn chưa đẩy lui được lực lượng thánh chiến Maute ở Marawi sau một tháng phản công. Một phần ba thành phố vẫn còn nằm trong tay phe nổi dậy trung thành với Daesh. Để trợ lực cho đồng minh Đông Nam Á về quân sự, Úc huy động hai phi cơ trinh sát tối tân AP-3C Orion.

phi1

Một góc Marawi, miền nam Philippines, sau một cuộc dội bom. Ảnh ngày 22/06/2017. Reuters

Hai máy bay gián điệp Úc sẽ tham gia các phi vụ tại miền nam Philippines để trợ giúp quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống các nhóm Hồi Giáo võ trang, đặc biệt là Daesh, đang gây hỗn loạn trong khu vực. Trên đây là tuyên bố của Canberra hôm thứ Sáu 23/06/2017 vào lúc quân đội Philippines gặp khó khăn tại đảo Mindanao.

Cụ thể, bộ trưởng quốc phòng Úc Marise Payne cho biết hai máy bay trinh sát AP-3C Orion sẽ theo dõi hoạt động của các nhóm võ trang nổi dậy trong khuôn khổ hiệp định đối tác quân sự song phương Úc-Philippines. Úc sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác Đông Nam Á để chống lại các tổ chức khủng bố, Daesh và những chiến binh từ nước ngoài xâm nhập đe dọa trực tiếp an ninh và quyền lợi của Úc.

Tại chỗ, quân đội Philippines tiếp tục oanh kích lực lượng Maute, một nhóm Hồi Giáo võ trang địa phương tuyên thệ trung thành với Daesh, vẫn còn chiếm giữ một số khu phố ở Marawi. Theo báo The Inquirer, có tin thủ lĩnh của nhóm này là Omarkhayam Maute đã tử trận. Một phát ngôn viên quân đội xác nhận có nhiều dấu hiệu Maute đã thiệt mạng từ hai tuần nay, nhưng không thể khẳng định 100% vì chưa thấy xác.

Tú Anh

********************

Philippines : Quân đội giải cứu được nhiều con tin (RFI, 22/06/2017)

Quân đội Philippines, ngày hôm qua, 21/06/2017, đã tấn công vào một trường học ở Pigkawayan, miền nam, và giải cứu được nhiều con tin bị quân khủng bố bắt giữ trong buổi sáng cùng ngày. Theo phát ngôn viên quân đội Philippines, Restituto Padilla, toàn bộ 31 con tin, trong đó có 12 trẻ em, đã được giải thoát và "không một ai bị thương". Bốn chiến binh Hồi giáo đã bị tiêu diệt.

phi1

Người dân Pigcawayan, nam Philippines, chờ được di tản. Ảnh ngày 21/06/17. REUTERS/Marconi Navales

Thông tín viên RFI Marianne Dardard tại Manila, gửi về bài tường trình :

"Cuộc tấn công ở Pigcawayan không hề giống cuộc tấn công ở Marawi. Quân đội Philippines nhấn mạnh như vậy, sau khi bác bỏ thông tin về việc giải phóng được trường học bị chiếm, để rồi cuối cùng vào tối qua, thì lại khằng định thông tin này.

Theo cảnh sát, có vài trăm kẻ tấn công, tất cả đều thuộc tổ chức Chiến binh Hồi Giáo vì tự do cho Bangsamoro (Bangsamoro Islamic Freedom Fighters, Biff). Đây là một trong số các nhóm khủng bố chính đã liên kết với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở miền nam Philippines. Có lẽ nhóm Biff đã tranh thủ thời cơ có ít binh sĩ của chính phủ ở Pigcawayan để tấn công, vì lực lượng chính của quân đội được triển khai ở Marawi.

Một tháng sau khi các cuộc đối đầu nổ ra ở thành phố Marawi, chính quyền Philippines e ngại có thêm quân thánh chiến đến khu vực này, cũng như tình trạng bạo lực sẽ lan rộng sang nơi khác.

Đối với quân đội, đây cũng là cách để biện minh cho thiết quân luật, được tổng thống Rodrigo Duterte ban hành, trên khắp miền nam Philippines".

Thu Hằng

****************

Quân đội Philippines bị tấn công ở miền nam (RFI, 21/06/2017)

Hơn trăm người có võ trang, vào sáng nay, 21/06/2017, đã tấn công vào quân đội Philippines tại một khu làng ở miền nam, trên đảo Mindanao. Mục tiêu, theo hãng tin Pháp AFP, có thể là nhằm nới lỏng gọng kềm đang siết quanh phiến quân Hồi Giáo ở Marawi, cách đấy khoảng 160 cây số.

phi1

Binh sĩ Philippines tại làng Pantar, Lanao Del Norte, ngày 21/06/2017 - REUTERS/Romeo Ranoco

Thoạt đầu, khoảng hai trăm người Hồi Giáo vũ trang, theo lời một viên chức địa phương, đã tấn công vào lúc bình minh một đồn lính kém bảo vệ ở thị trấn Pigkawayan, và phần lớn trong số này đã nhanh chóng rút lui sau đó. Tuy nhiên, theo nguồn tin quân đội Philippines, số còn lại khoảng ba mươi người đã quay sang chiếm đóng một ngôi trường tiểu học, dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Trả lời hãng tin Pháp AFP qua điện thoại, đại úy Arvin Encinas, phát ngôn viên lực lượng quân đội phụ trách khu vực, xác định : "Chúng đang có mặt trong ngôi trường và cầm giữ thường dân, sử dụng họ làm lá chắn sống". Phát ngôn viên này còn nói thêm rằng các phần tử thánh chiến đã đặt bom xung quanh ngôi trường. 

Theo ông Antonio Maganto, phát ngôn viên phụ trách giáo dục địa phương cho biết là có khoảng 20 cư dân sống quanh trường đã bị bắt làm con tin, nhưng không có học sinh. Số lượng chính xác là bao nhiêu vẫn chưa thể xác định. 

Theo AFP, trước đó, phát ngôn viên quân đội Philippines, tướng Restituto Padilla, cho biết là nhóm tấn công thuộc lực lượng Bangsamoro Biff, một nhánh ly khai của Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro (Milf), và là một trong 4 nhóm hoạt động tích cực ở miền Nam Philippines và tự nhận đi theo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech. 

Cả hai phát ngôn viên quân đội Philippines tại Manila và tại địa phương đều cho biết là giao tranh vẫn diễn ra lẻ tẻ trong suốt ngày hôm nay tại khu vực lân cận ngôi làng bị tấn công, một nơi chủ yếu gồm đầm lầy, đồi núi và ruộng rẫy. 

Theo viên chức cảnh sát địa phương Realan Mamon, cuộc tấn công nói trên có lẽ là để đánh lạc hướng, hầu giảm sức ép của quân đội Philippines lên các phần tử Hồi Giáo đang bị vây hãm ở Marawi. 

Chiến sự giữa 2 bên đã kéo dài từ một tháng nay. Quân đội Philippines đã được hỗ trợ của Mỹ, nhưng vẫn chưa triệt hạ được đối phương.

Mai Vân

*************************

Phiến quân Hồi giáo chiếm trường học, bắt con tin (RFA, 21/06/2017)

Một ngôi trường tiểu học ở phía nam Philippines bị các tay súng thuộc nhóm phiến quân hồi giáo chiếm đóng và bắt giữ người làm con tin trong làng Malagakit.

phi2

Quân đội Philippines tuần tra tại Pigkawayan, cách thành phố Marawi 160 km về phía Bắc Cotabato, vào ngày 21 tháng 6 năm 2017. AFP

Sự việc xảy ra khoảng 5 giờ sáng hôm thứ tư 21 tháng 6.

Arvin Encinas, người phát ngôn của quân đội chịu trách nhiệm về khu vực này nói với AFP qua điện thoại.

Người này cho biết dân làng, không biết chính xác có bao nhiêu người và có trẻ em hay không, đã bị bắt nhốt trong trường học làm con tin và những tay súng đã đặt những quả bom quanh trường học đó.

Antonio Maganto, phát ngôn nhân của trường học cũng nói với AFP rằng không xác định được tổng số con tin. Tuy nhiên trong số đó có khoảng 20 người là cư dân của các ngôi nhà lân cận và không có ai là học sinh.

Quay lại trang chủ
Read 800 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)