Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/06/2023

Thái Lan mời tập đoàn quân sự Miến Điện dự họp

Minh Anh

ASEAN : Thái Lan biện minh việc đối thoại với tập đoàn quân sự Miến Điện

Hôm 19/06/2023, chính quyền Bangkok thông báo mời tập đoàn quân sự Miến Điện tham gia cuộc họp "không chính thức" cấp ngoại trưởng thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Miến Điện.

thailan1

Nhiều người Miến Điện chạy lánh chiến sự, đến dựng lều trại bên bờ sông Moei, biên giới Thái Lan-Miến Điện, ở vùng Mae Sot, bên Thái Lan. Ảnh chụp ngày 07/01/2022. Reuters – Athit Perawongmetha

Sau cuộc đảo chính hồi tháng 02/2021 tại Miến Điện, ASEAN chủ trương cô lập, gây sức ép buộc giới tướng lãnh Miến Điện phải chấm dứt đàn áp và tiến hành đối thoại với phe đối lập.

Theo AFP, quyết định đơn phương của Thái Lan vấp phải sự phản đối từ nhiều nước trong ASEAN vì đi ngược với đường hướng chính thức của khối.

Trước giới báo chí, thủ tướng Thái Lan sắp mãn nhiệm Prayut Chan O Cha, cũng xuất thân từ giới tướng lĩnh, nắm quyền lãnh đạo ở Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014, đã biện minh cho sáng kiến của mình. 

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI Carole Isoux giải thích : 

"Indonesia, hiện đang là chủ tịch luân phiên của ASEAN, Malaysia và Singapore cho biết sẽ không tham dự các cuộc đàm phán không chính thức.

Từ sau thất bại của tiến trình hòa bình 5 điểm, bao gồm cả việc ngưng các cuộc giao tranh và mở đối thoại với đối lập, mà phe tướng lĩnh Miến Điện đã không tuân thủ, chiến lược của ASEAN là cô lập ngoại giao Miến Điện nhưng không có mấy kết quả thuyết phục. 

Thái Lan biện minh cho hành động đơn phương này rằng, với tư cách là nước láng giềng sát cạnh Miến Điện, Thái Lan bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc xung đột kéo dài, làm dòng người tị nạn đổ xô vào lãnh thổ Thái Lan mỗi lúc đông hơn.

Cam Bốt, Lào, Brunei và các đại diện Ấn Độ đã chấp nhận lời mời được giữ bí mật cho đến tận hôm qua. Bản thân chính phủ hiện nay ở Thái Lan cũng xuất thân từ hàng ngũ quân đội, và trong cuộc bầu cử Quốc hội gần đây, người dân Thái Lan đã bỏ phiếu cho một đảng mang tư tưởng cải cách giành thắng lợi lớn, và đảng này chủ trương một đường lối cứng rắn hơn đối với phe tướng lĩnh Miến Điện". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 240 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)