Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/06/2023

Hun Sen ra lệnh bắn hạ drone trên vùng biên giới với Việt Nam

Tổng hợp

Th tướng Hun Sen điu binh ti biên gii Vit Nam, treo thưởng đ bn h drone

VOA, 29/06/2023

Th tướng Hun Sen va ra lnh điu 500 quân và 200 h thng vũ khí phòng không ti 4 tnh đông bc giáp Vit Nam và treo thưởng 200.000 đô la cho vic bn h thiết b bay không người lái (drone) b cáo buc xâm phm lãnh th Campuchia, theo Nikkei Asia và truyn thông Campuchia.

drone1

Th tướng Campuchia Hun Sen.

"Hãy tiến hành đt sn vũ khí. S dng bt k loi vũ khí nào đ bn h (thiết b bay không người lái). T chiu nay tr đi, nếu không bn là có chuyn vi tôi đy", Th tướng Hun Sen nói vi quân đi Campuchia vào ngày 28/6 trong mt bài phát biu trước công nhân nhà máy may mc Phnom Penh.

Nhiu thiết b bay không người lái được cho là đã bay vào lãnh th Campuchia trong nhng ngày gn đây.

Trong mt thông đip gi ti B trưởng Quc phòng Campuchia, Tướng Tea Banh, và các sĩ quan quân đi cp cao khác vào ngày th Ba, th tướng Hun Sen nói rng chính ph Vit Nam không liên quan đến các thiết b bay này, Khmer Times đưa tin.

Trong thông đip, Th tướng Hun Sen ch th cho người đng đu đơn v cn v riêng ca mình trin khai 500 binh sĩ đến biên gii phía đông vi Vit Nam đ bn h máy bay không người lái mà ông nói đã bay vào tnh Ratanakiri, phía bc Mondulkiri.

C hai tnh này đu có đt nông nghip và rng nông thôn, ít có s can thip ca các cơ quan chính ph ln.

"Tôi mun cnh báo bt k quc gia nào cho phép thiết b bay không người lái xâm chiếm Campuchia và tiến hành khng b trên đt Campuchia rng nếu chúng tôi tìm ra k làm điu đó, chúng tôi s đ trình v vic lên Liên Hip Quc. Và tôi mun xác nhn rng bt k ai hoc bt k đơn v quân đi nào có th bn h mt thiết b bay không người lái, tôi s thưởng cho 200.000 đô la", lãnh đo Campuchia nói.

Lnh ca Th tướng Campuchia được đưa ra sau khi xut hin đon video cho thy ánh sáng ca drone lơ lng trên bu tri vào đêm 27/6 ti mt khu vc được xác đnh là qun Koh Nhek, cách biên gii Mondulkiri khong 20-40 km.

"Chúng tôi đã hi Vit Nam và Vit Nam không biết. Vit Nam không có li ích gì khi gi thiết b bay không người lái đến Campuchia mà không thông báo cho Campuchia", Nikkei Asia dn li Th tướng Campuchia nói.

Không nói c th, nhưng ông Hun Sen cho rng các thiết b bay trên có th liên quan đến mt cuc tn công gn đây ca mt nhóm vũ trang nh nhm vào các tr s chính quyn tnh Đăk Lăk, Vit Nam, khiến 9 người thit mng.

Theo quy đnh ca lut Vit Nam, người dân b cm s dng các thiết b bay (drone/flycam thường được dùng đ quay phim, chp nh) biên gii trên đt lin gia Vit Nam vi Lào, Vit Nam vi Campuchia trong khu vc 10000 m tính t đường biên gii tr vào ni đa Vit Nam mi đ cao. Anh Thanh, mt cư dân huyn Krông Ana, tnh Đăk Lăk, giáp gii vi tnh Mondulkiri ca Campuchia, xác nhn điu này vi VOA.

"Khu vc ca mình mà xài cái đó là quân s bt lin. Ch dành cho công an, nhà báo, truyn hình thì được, ch còn đây dân không ai dám xài đâu. L xài nó cũng bt. Nó kêu xung ct ngay ch không thôi nó bt".

Tuy nhiên, mt ph n huyn Krông Buk, tnh Đăk Lăk, cách nơi xy ra v tn công vào tr s chính quyn khong 100km và cách biên gii Campuchia khong 200 km, cho VOA biết khu vc ca ch người dân vn dùng drone/flycam đ xem rung ry.

"H ch dùng đ máy flycam đ làm công vic ca h, ví d như h kim tra trong ry ca h vì din tích đt rng. H bay như thế đ đ mt công mình phi li vô trong vườn, ch không dùng đ bay sang nước n nước kia được".

VOA đã liên lc vi chính quyn huyn Krông Ana đ tìm hiu thêm nhưng mt nhân viên văn phòng cho biết các lãnh đo huyn đu đang bn hp, không tiếp chuyn được.

Th tướng Hun Sen cho biết Campuchia và Vit Nam đang hp tác đ tăng cường an ninh biên gii gia bi cnh có mt s du hiu cho thy mt s phn t ni dy có th đã trn sang Campuchia sau v tn công, theo t Phnom Penh Post.

Hin vn chưa rõ đng cơ đng sau v tn công Đăk Lăk.

Nhà chc trách Vit Nam đã truy t ít nht 84 người vi cáo buc "khng b" và cho là h có liên quan đến các t chc và cá nhân nước ngoài.

Trước đó, hôm 16/6, Th tướng Hun Sen đã ra lnh cho lc lượng vũ trang và các cơ quan chc năng Campuchia lc soát nhng ngôi làng vùng biên gii vi Vit Nam đ truy tìm nhng k tình nghi sau v tn công Đăk Lăk.

Th tướng Hun Sen mô t v n súng Vit Nam là mt "cuc tn công khng b" và cho biết chính quyn Campuchia đã hp tác vi Vit Nam k t sau v tn công.

***************************

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh "bắn hạ" drone của Việt Nam vi phạm lãnh thổ Cam Bốt

Thanh Hà, RFI, 29/06/2023

Thủ tướng Hun Sen tối qua 28/06/2023 treo giải thưởng 200.000 đô la để bắn hạ drone của Việt Nam được cho là đã bay vào lãnh thổ Cam Bốt trong những ngày gần đây, theo tin của báo Nhật Nikkei Asia. Tờ báo này trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết Phnom Penh điều 500 lính và hai trăm vũ khí phòng không đến bốn tỉnh thành sát biên giới Việt Nam.

drone2

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại một cuộc họp báo ở Cung Hòa Bình, Phnom Penh, Cam Bốt ngày 17/09/2021. AFP – Tang Chhin Sothy

Cụ thể, chiều ngày 27/06, dưới sự chỉ huy của tướng Hung Bun Heang, 500 lính và vũ khí phòng không Cam Bốt đã được triển khai tại khu vực miền đông đặc biệt là tại Ratanakiri, sát với biên giới Việt Nam. Lực lượng này được lệnh bắn hạ drone của Việt Nam được phát hiện tại tỉnh Ratanakiri, ở phía bắc tỉnh Mondulkiri, trên lãnh thổ Cam Bốt. Mọi chuyện bắt nguồn từ một đoạn video với hình ảnh drone trên bầu trời Cam Bốt trong đêm 26 rạng sáng 27/06/2023.

Căng thẳng tại khu vực biên giới với Việt Nam xảy ra vào lúc Cam Bốt chuẩn bị bầu lại Quốc hội vào tháng tới. Tờ Nikkei Asia nhắc lại các tỉnh Ratanakiri và Mondulkiri đều là những vùng đất nông nghiệp và lâm nghiệp, ít có các cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, phát biểu hôm qua, thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh ông không tin rằng drone thâm nhập vào lãnh thổ Cam Bốt thuộc chính phủ Việt Nam, mà gián tiếp cho biết rằng vụ này có thể liên quan đến vụ tấn công hôm 11/06 nhắm trụ sở công an tỉnh Đăk Lắk làm 9 người thiệt mạng. Chính quyền Phnom Penh cũng cho biết thêm là Cam Bốt và Việt Nam tăng cường an ninh biên giới trước một số dấu hiệu cho thấy "một số phần tử nổi dậy" có thể đã trốn sang Cam Bốt sau vụ tấn công nói trên.

Thanh Hà

***************************

Ban giám sát ca Meta yêu cu đình ch trang Facebook th tướng Campuchia

Reuters, VOA, 29/06/2023

Ban giám sát ni dung ca hãng Meta Platforms hôm th Năm 29/6 yêu cu phi đình ch trang Facebook ca Th tướng Campuchia Hun Sen trong 6 tháng. Ban nói rng mt video được đăng trên trang Facebook ca ông đã vi phm các quy tc ca Meta cm đe da bo lc.

drone3

Th tướng Campuchia Hun Sen

Ban giám sát, do Meta cp ngân qu nhưng hot đng đc lp, nói rng hãng đã phm sai lm khi đ cho video được đăng và ban yêu cu hãy xóa video khi Facebook.

Meta, trong mt tuyên b bng văn bn, đã đng ý g video xung nhưng nói thêm rng h s xem xét ri mi phn hi v li yêu cu phi đình ch trang ca ông Hun Sen.

Nếu b đình ch s, trang Facebook ca v th tướng s im hơi lng tiếng thi đim ch còn chưa đy mt tháng là đến cuc bu c Campuchia, mc dù nhng người ch trích nói rng cuc b phiếu s là mt trò gi hiu do s cai tr chuyên quyn ca ông Hun Sen.

Yêu cu nêu trên là bước đi mi nht trong mt lot nhng đ ngh chn chnh ca Ban giám sát v cách hãng truyn thông xã hi ln nht thế gii x lý các nhà lãnh đo chính tr vi phm quy tc và kích đng bo lc xung quanh các cuc bu c.

Các n lc ca hãng đ đm bo s liêm chính trong bu c đang là tâm đim ca s chú ý khi Hoa K chun b cho cuc bu c tng thng vào năm ti.

Ban giám sát đã tán thành vic Meta đóng tài khon ca cu Tng thng Hoa K Donald Trump vào năm 2021 sau cuc bo lon chết chóc ngày 6/1 khu vc tòa nhà Quốc hội M, nhưng ban cũng ch trích vic đình ch có tính cht vô thi hn và kêu gi cn phi có s chun b k lưỡng hơn cho nhng tình hung bt n chính tr nói chung.

Meta đã m li tài khon ca v cu tng thng M vào đu năm nay. Ông Trump hin là người dn đu trong cuc đua đ được Đng Cng hòa chn làm ng c viên tng thng ca năm 2024.

Tun trước, ban nhn xét rng vic Meta x lý nhng li kêu gi bo lc sau cuc bu c Brazil năm 2022 tiếp tc gây lo ngi vì hãng có n lc qun lý thông tin v bu c nhưng tính hiu qu chưa cao.

Đon video ca ông Hun Sen, được phát trên trang Facebook chính thc ca ông vào tháng 1, cho thy v th tướng đe da s đánh đp các đi th chính tr và điu "bn xã hi đen" đến nhà ca h, theo phán quyết ca ban.

Vào thi đim đó, Meta xác đnh rng video vi phm các quy tc ca hãng, nhưng vn đ cho nó được đăng, xem nó là trường hp ngoi l vì "gây s chú ý v mt tin tc", hãng nêu lý do là công chúng có li ích khi nghe nhng cnh báo v bo lc do chính ph ca h đưa ra, ni dung phán quyết cho hay.

Ban giám sát cho rng đon video có tác hi ln hơn giá tr tin tc ca nó.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, Thanh Hà, Reuters
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)