Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/07/2023

Trung Quốc : Thất nghiệp cao, "ma sống" nhiều ở đại học

RFI tiếng Việt

Tại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đã chạm một kỷ lục mới trong tháng 5/2023 và sẽ phải còn tăng lên vào tháng 7 này. Trước một thực tế mới của thị trường lao động, một số người châm biếm chỉ trích hiện tượng. Nhiều tấm ảnh tốt nghiệp cuối năm khôi hài cho thấy những sinh viên "ma sống" xâm nhập các mạng xã hội trong những tuần qua.

thatnghiep1

Tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ Trung Quốc tiếp tục tăng. AFP - STR

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde và Louise May gởi về bài phóng sự :

"Gập người trên lan can, hai tay buông lủng lẳng, nằm lộn ngược trên tay vịn cầu thang, hay thậm chí mặt úp xuống đất ngay trước lối vào cổng trường, khi đăng những tấm ảnh tự chụp này trong bộ đồng phục học đường, cô Zhang, muốn tố cáo không phải hệ thống mà một sự vô lý nào đó của sự tồn tại : Sau nhiều năm miệt mài học để rồi cuối cùng không chắc tìm được một việc làm.

Trả lời RFI, cô Zhang, cựu sinh viên ngành kiến trúc, sống tại Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, giải thích : "Quả thật, tôi phát hiện những tấm ảnh sinh viên "ma sống" trên các mạng xã hội. Tôi thấy chúng thật khôi hài và thú vị. Tôi không nghĩ đến "thảng bình" mà tôi thích kiểu "thây ma" hơn. Điều đó cho thấy rõ cảm giác kiệt sức khi tốt nghiệp thạc sĩ".

Những "thây ma tự sướng" này khác xa với những tấm ảnh tốt nghiệp mượt mà, thậm chí được chỉnh sửa khi tốt nghiệp với tay ôm những bó hoa và giáo trình dưới cánh tay, vào lúc gần 12 triệu sinh viên tốt nghiệp vừa gia nhập thị trường lao động Trung Quốc, một con số kỷ lục.

Một kỷ lục khác là tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi từ 16-24 đã đạt mức 20,8% trong tháng Năm vừa rồi. Các doanh nghiệp do dự tuyển dụng vì lý do nhu cầu thấp. Nhưng để đến "tang ping – tức thảng bình, nằm dài không làm gì hết", chỉ có một bước, cô sinh viên kiến trúc này lại không muốn vượt qua khi đã tìm được một chỗ trong cơ quan hành chính.

Cô Zhang nói tiếp : "Một nửa học viên thạc sĩ đã có được việc làm, số còn lại vẫn đang đi tìm. Rất có thể môi trường chung là không thuận lợi. Có quá nhiều việc làm nặng nhọc mà lương lại thấp. Kết quả là có nhiều người cố thi đậu các kỳ thi tuyển công chức. Và rồi còn vì có quá nhiều người có bằng cấp cao".

Quá nhiều người có bằng cấp cao trong một số lĩnh vực, nhưng một bộ phận giới trẻ Trung Quốc đã nghĩ đến ý nghĩa cuộc sống trong những năm Zero Covid và ngày nay tự nhủ quá mệt mỏi những giờ giấc làm việc kéo dài, áp lực đường xa mà lương đôi khi chỉ vừa đủ sống tại những khu siêu đô thị Trung Quốc, nơi mà vật giá đã tăng lên rất nhiều".

Minh Anh

Nguồn : RFI, 01/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)