Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/06/2017

Dân Hồng Kông, quân đội Miến, phiến quân Hồi

RFA tiếng Việt

Người Hong Kong xin hộ chiếu Anh quốc vì lo sợ tương lai (RFA, 28/06/2017)

Có đến 37.500 hộ chiếu Anh quốc ở hải ngoại được cấp cho cư dân Hồng Kong trong năm 2016, tăng 44% so với năm 2015.

asia1

Các nhà hoạt động xã hội Hong Kong mang dù vàng biểu tượng của dân chủ đứng trước trụ sở chính phủ ở Hong Kong hôm 28/9/2016 - Courtesy AFP

Việc người dân lãnh thổ này đổ xô xin hộ chiếu Anh Quốc xuất phát từ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tăng cường ảnh hưởng lên đặc khu hành chánh Hong Kong, 20 năm sau ngày Luân Đôn trao trả cựu thuộc địa này lại cho Trung Quốc.

Nhiều diễn biến chính trị xã hội trong thời gian qua đã làm dân Hồng Kong lo lắng, ví dụ như như phong trào Dù Vàng của giới trẻ Hồng Kong đòi hỏi bầu cử dân chủ, việc bắt cóc các nhà xuất bản Hồng kong sang Hoa Lục vì đã xuất bản những sách nói về các lãnh tụ cộng sản.

Văn phòng đại diện Hoa Lục tại Hồng Kong từ chối bình luận về thông tin vừa nêu.

***********************

Quân đội Miến đụng độ với phiến quân ở nơi giam phóng viên (RFA, 28/06/2017)

Trong những bản tin phổ biến ngày 28 tháng 6, truyền thông nhà nước Miến Điện cho biết nhiều cuộc giao tranh đã diễn ra giữa quân đội chính phủ và các nhóm phiến quân thiểu số ở bang Shan, thuộc vùng Đông Bắc Miến, nằm sát biên giới với Trung Quốc.

asia2

Binh sĩ dân tộc Kokang đứng kiểm soát mộ khu buôn bán đóng kín cửa không người ở bang Shan, Miến Điện - Courtesy of AFP

Những bản tin này nói ít nhất đã có 5 vụ chạm súng xảy ra từ hôm thứ Hai tuần trước cho tới giờ, nhưng không cho biết rõ tổn thất của đôi bên, chỉ viết rằng có người chết và bị thương.

Lực lượng phiến quân được nói là thuộc nhóm có tên là Quân Đội Quốc Gia Giải Phóng Ta’ang, một trong những lực lượng từ chối tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ, tiếp tục cầm súng chiến đấu để đòi hỏi quyền tự trị.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu chính phủ Miến Điện phải tìm cách giải quyết sao cho ổn thỏa, tránh chuyện người dân Hoa Lục chết hay bị thương vì đạn lạc.

Một chi tiết khác cũng được truyền thông quốc tế và truyền thông Miến nói tới là quân đội Miến Điện mới bắt giữ 3 nhà báo, cáo buộc những người này tội tự ý liên lạc với phiên quân Ta’ang.

******************

Cập nhật tình hình Philippines (RFA, 28/06/2017)

Quân đội Philippines cho hay ít nhất 27 cư dân thành phố Marawi đã bị phiến quân Hồi giáo trung thành với ISIS giết chết trong những ngày vừa qua.

asia3

Quân đội Philippines dùng máy bay tấn công quân khủng bố trong thành phố Marawi trên đảo Mindanao miền Nam nước này hôm 25/5. AFP

Tin này được ông Restituto Padilla, phát ngôn viên quân sự Phi nói với báo chí ngày 28 tháng 6.

Ông Padilla còn cho biết thêm là có thể số người bị giết cao hơn con số mà chính phủ ghi nhận được, giải thích là hiện có cả trăm cư dân Marawi bị phiến quân Hồi giáo bắt giữ làm con tin, và bọn gian không ngần ngại dùng những người này làm bia đỡ đạn, để chận bước tiến của quân đội chính phủ.

Cũng cần nhắc lại phiến quân Hồi giáo trung thành với ISIS làm chủ Marawi đã 5 tuần lễ, và binh sĩ Phi vẫn đang cố gắng tái chiếm lại thành phố này. Trong những cuộc họp báo, các giới chức quân sự Phi đều nói là sẽ chiến thắng, nhưng không trình bày rõ những khó khăn phải đương đầu trong kế hoạch tái chiếm Marawi.

Quay lại trang chủ
Read 707 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)