Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/09/2023

Chiến thuật Biển Đông của Trung Quốc khiến Manila quyết đoán hơn

VOA tiếng Việt

Đng thái táo bo ca lc lượng tun duyên Philippines trong tun này công khai ct b hàng rào phao do Trung Quc giăng ra gn mt đm phá có tranh chp Bin Đông cho thy hành đng ca Bc Kinh đang thúc đy nhng phn ng mnh m như thế nào, theo gii phân tích. Nó cũng có th giúp tp hp các quc gia khác trong khu vc đng lên chng li Bc Kinh.

philippine1

Tàu đánh cá Philippines neo đu gn bãi cn Scarborough do Trung Quc kim soát ti vùng Bin Đông tranh chp, ngày 21/9/2023.

Ông Joshua Espeña, thuc Cơ quan Hp tác An ninh và Phát trin Quc tế, mt vin nghiên cu có tr s ti Philippines, nói : "Chính ph [Philippines] hin ti hiu s cn thiết phi thúc đy s răn đe tp th t chi và trng pht vi các đi tác sn sàng như mt chiến lược thích hp đ áp đt ranh gii đ cho Trung Quc".

Trung Quc nói h đã th hàng rào phao dài 300 mét gn li vào Bãi cn Scarborough đ ngăn các tàu cá Philippines tránh xa. Khu vc đánh cá màu m và rn san hô đang tranh chp nm trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines nhưng chu s kim soát thc tế ca Trung Quc k t năm 2012. Vùng đc quyn kinh tế là khu vc cách b bin ca bt k quc gia nào 200 hi lý.

Hàng rào phao được giăng ra vào cui tun trước nhưng đến ngày 26/9, Philippines thông báo chúng đã được d b. Ngay sau đó, lc lượng tun duyên Philippines đã tung ra mt video trên X, trước đây gi là Twitter, cho thy mt th ln dùng dao ct đt hàng rào phao.

Tp hp ng h

Đây không phi là ln đu tiên Philippines công b video nêu bt điu mà các chuyên gia gi là hot đng vùng xám ca Trung Quc Bin Đông. Vào tháng 8 va qua, lc lượng tun duyên Philippines đã chia s đon phim ghi li cnh mt tàu hi cnh Trung Quc bn vòi rng vào mt tàu Philippines đang thc hin nhim v tiếp tế cho chiếc tàu chiến thi Thế chiến th hai, Sierra Madre, mà Manila c tình neo đu ti Bãi C Mây như mt tin đn quân s nhm bo v yêu sách lãnh th ca mình.

Mt s nhà phân tích cho rng, các hot đng vùng xám ám ch vic s dng các chiến thut tn công quân s và phi quân s đ đe da hoc ép buc, và quyết đnh ca Manila công khai các hành đng ca Trung Quc có th giúp huy đng s ng h t công chúng Philippines và các đng minh quc tế.

đy lùi Trung Quc", ông Ray Powell, giám đc SeaLight ti Trung tâm Đi mi An ninh Quc gia Gordian Knot ti Đi hc Stanford, nói vi VOA qua đin thoi, Manila "cn có người dân đng sau và h phi xây dng mt căn c ng h quc tế".

Nhng n lc ca Manila nhm bo v khu kinh tế ca mình cũng bao gm vic s dng các tàu hi quân ln hơn cho các nhim v tiếp tế quanh Bãi C Mây và tiến hành các cuc tp trn thường xuyên hoc tun tra hàng hi vi các quc gia có cùng quan đim, trong đó có M và Australia. Mt s nhà quan sát cho rng nhng bin pháp này s buc Bc Kinh phi xem li chiến thut cưỡng ép chng li Philippines.

Ông Collin Koh, hc gi quc phòng ti Trường Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam ca Singapore, cho biết trong mt cuc phng vn qua đin thoi : "Có mt s gia tăng rõ ràng trong vic lôi kéo các cường quc thân thin đ xây dng sc mnh tp th". "Nó dường như có tác dng buc Trung Quc phi tính toán li và điu chnh li các đng thái ca h trong tương lai".

Tuy nhiên, ông Espeña nói ông tin rng căng thng gia tăng gia Bc Kinh và Manila s không dng li cho đến khi mt bên đu hàng.

"Tôi không nghĩ Trung Quc đ nhu mì đ t đt ra ranh gii đ cho chính mình", ông nói vi đài VOA và cho biết ông d kiến Bc Kinh s tiếp tc s dng các công c kinh tế, ngoi giao, thông tin và quân s đ răn đe các đi tác Philippines.

Trong cuc hp báo hàng ngày hôm 27/9, mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao Trung Quc tuyên b Bc Kinh s tiếp tc bo v ch quyn lãnh th cũng như các quyn và li ích hàng hi đi vi rn san hô đang tranh chp mà Trung Quc gi là "Hoàng Nham Đo".

Cùng ngày, Cc An toàn Hàng hi Qung Đông đưa ra cnh báo v các cuc tp trn theo kế hoch các khu vc trên Bin Đông d kiến vào ngày 28/9. Trong mt tuyên b, chính quyn cho biết cuc tp trn s din ra vào bui sáng và bui ti. Không có thông tin chi tiết nào được công b v đa đim ca cuc tp trn.

Đ chng li cam kết ca Bc Kinh trong vic bo v li ích lãnh th xung quanh rn san hô đang tranh chp, lc lượng tun duyên Philippines kêu gi ngư dân Philippines tiếp tc hot đng trong khu vc.

"Chúng tôi s tăng cường tun tra Bajo de Masinloc và các khu vc khác có s hin din ca ngư dân Philippines", phát ngôn viên lc lượng tun duyên Philippines, Phó Đ Đc Jay Tarriela, nói vi mt đài phát thanh đa phương hôm 27/9, theo Reuters.

Hiu ng

Trong lúc tranh chp lãnh th gia Trung Quc và Philippines có th tiếp tc kéo dài, các quc gia khác có tuyên b ch quyn Bin Đông cũng đã đưa ra khiếu ni v vic Bc Kinh liên tc bành trướng.

Bloomberg đưa tin hôm 27/9 rng B Ngoi giao Vit Nam phn đi vic Bc Kinh lp đt hai trm nhn dng tàu t đng qun đo Hoàng Sa, mt chui đo tranh chp Bin Đông mà Vit Nam và Đài Loan tuyên b ch quyn nhưng b Trung Quc chiếm đóng t lâu.

Mc dù còn mt s quc gia Đông Nam Á khác cũng có tranh chp lãnh th vi Trung Quc Bin Đông, nhưng ông Koh ti Singapore cho biết các nước như Malaysia và Indonesia không sn sàng đi đu quyết lit vi Trung Quc như Manila đã và đang làm.

Ông nói vi đài VOA : "H dường như không mun gây hn vi Trung Quc".

Nếu Philippines đy lùi thành công các hot đng vùng xám ca Trung Quc, các quc gia Đông Nam Á khác có tuyên b ch quyn Bin Đông có th hc theo chiến thut ca Manila trong tương lai.

Ông Koh nói : "Nếu người Trung Quc không thành công trong vic đnh hình cách hành x ca Philippines thì có th xy ra hiu ng domino Đông Nam Á". "Các nước Đông Nam Á khác có th ly cm hng t nhng gì Manila đang làm và h có th làm điu tương t chng li Trung Quc Bin Đông. Điu đó s tr thành vn đ rt ln đi vi Bc Kinh".

Ngày 28/9, ti phiên điu trn ca y ban Đi ngoi H vin M, Phó Ph tá B trưởng Quc phòng ph trách khu vc Nam và Đông Nam Á, Lindsey Ford, nói vic Philippines d b hàng rào phao ca Trung Quc gn bãi cn Scarborough là "mt bước đi táo bo trong vic bo v ch quyn ca chính h".

Nguồn : VOA, 29/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)